Bóng Đá Plus trên MXH

Todd Boehly 'Mỹ hóa' Chelsea: Phát triển thương hiệu, tận thu từ fan
09:21 ngày 18/08/2022
Ông chủ mới của Chelsea, Todd Boehly không giấu giếm kế hoạch “Mỹ hóa” CLB này, phát triển họ thành thương hiệu toàn cầu để… tận thu từ người hâm mộ.

    Làm bóng đá kiểu Mỹ

    Vào tháng 5/2022, Todd Boehly và quỹ đầu tư Clearlake Capital đã kết hợp mua lại Chelsea từ Roman Abramovich với giá 4,25 tỷ bảng. Đây là vụ mua bán quyền sở hữu lớn nhất lịch sử bóng đá tính đến thời điểm này. Tỷ phú người Mỹ cùng các đối tác đã vượt mặt một loạt ứng cử viên khác để giành chiến thắng. Ngoài việc đáp ứng mức giá Abramovich mong muốn, Todd Boehly còn ký cam kết tiếp tục rót tiền đầu tư cho Chelsea, từ cơ sở vật chất cho đến đội hình.

    Cho đến thời điểm này, Boehly đang giữ đúng lời hứa. Ông không tiếc tiền mua tân binh phục vụ HLV Thomas Tuchel. Bất chấp các khó khăn trên thị trường chuyển nhượng, Chelsea vẫn có 3 hợp đồng chất lượng và đắt giá, bao gồm Sterling, Koulibaly và Cucurella. Trong đó, Cucurella là hậu vệ đắt giá nhất lịch sử Stamford Brigde. The Blues đã dùng tiền theo đúng nghĩa đen để nẫng tay trên Man City trong thương vụ này.

    Tuy nhiên, tất cả các thương vụ đó cũng nhằm đến một mục tiêu khác quan trọng hơn với Todd Boehly. Đó là “Mỹ hóa” Chelsea. Kế hoạch này trở nên rõ ràng hơn khi Chelsea cố gắng thuyết phục các ngôi sao trẻ ký hợp đồng 7 đến 8 năm, dài hơn các thỏa thuận thông thường từ 2 đến 3 năm. Thực tế, các tân binh trẻ Marc Cucurella (24 tuổi) và Carney Chukwuemeka (19 tuổi) đều được ký hợp đồng 6 năm.

    Đây là chính sách kiểu Mỹ. Các CLB thể thao Mỹ luôn trói chân các ngôi sao dưới 25 tuổi bằng các hợp đồng đảm bảo họ sẽ ở lại ít nhất đến năm 30 tuổi, cột mốc thường được xem là kết thúc giai đoạn đỉnh cao của các vận động viên.

    Mason Mount, Recce James, Conor Gallagher và Armando Broja nằm trong số các tài năng mà Todd Boehly muốn ký hợp đồng mới càng sớm càng tốt. Ngoài ra, ông cũng trực tiếp chỉ đạo vung tiền mua Anthony Gordon của Everton và Wesley Fofana của Leicester với số tiền không tưởng.

    Todd Boehly muốn “Mỹ hóa” Chelsea bằng cách tạo dựng bộ khung tài năng trẻ và trói chân họ với nhau trong nhiều năm. Nếu kế hoạch này thành công, tỷ phú người Mỹ không chỉ xóa bỏ ảnh hưởng của Roman Abramovich mà còn biến Chelsea thành một CLB kiểu khác, mang đậm dấu ấn của cá nhân ông.

    Boehly đầu tư vào Chelsea, ký hợp đồng dài hạn với các cầu thủ trẻ và coi bóng đá là một ngành kinh doanh

    Phát triển để tận thu

    Sau khi thâu tóm thành công Chelsea, Todd Boehly không giấu giếm ý định biến CLB này thành một thương hiệu toàn cầu, có sức hút ngang ngửa những gã khổng lồ như Real Madrid, Barcelona hay M.U. 

    Tuy nhiên, ý định đó không xuất phát từ mục đích nâng cao chuyên môn sân cỏ, mà ngược lại. Tỷ phú người Mỹ cho rằng doanh thu của Chelsea đang quá thấp so với tiềm năng vốn có. Phát biểu trong hội nghị SuperReturn International tại Berlin hồi tháng 6, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi nghĩ Chelsea tiếp cận thị trường quá chậm và yếu ớt so với mô hình của Mỹ. Chúng tôi cảm thấy dấu ấn thương hiệu toàn cầu của bóng đá chưa phát triển như người ta tưởng. Có khoảng 4 tỷ người hâm mộ bóng đá châu Âu trên hành tinh này, trong khi chỉ có khoảng 170 triệu người yêu thích NFL (bóng bầu dục Mỹ). NFL đã tạo ra 15 tỷ USD tiền truyền thông mỗi năm. Các CLB bóng đá chỉ kiếm được một con số rất nhỏ so với nó”.

    Song song với việc xây dựng một bộ khung chiến thắng dài hạn, ông chủ mới của Chelsea còn muốn biến các cầu thủ trở thành các ngôi sao toàn cầu, với hình mẫu là David Beckham, Cristiano Ronaldo hay gần đây là Jack Grealish. 

    “Chúng tôi sẽ suy nghĩ cách tạo thêm doanh thu cho các cầu thủ. Làm thế nào để chúng tôi tạo ra công việc kinh doanh tốt hơn cho họ, việc vốn rất rời rạc và mang tính tự phát trong thời gian qua. Một số cầu thủ có người thân giúp đỡ, một số khác nhờ cậy người đại diện, và một số còn lại dựa vào CLB. Đó không phải cách tôi nghĩ đến. Các cầu thủ không thể gia tăng doanh thu nếu cứ làm như vậy”, Todd Boehly nhấn mạnh.

    “Tôi nghĩ người Mỹ vượt xa phần còn lại về việc này. Ví dụ, nếu bạn nhìn vào LeBron James, bạn sẽ thấy anh ấy giống như một doanh nhân và có cả một đội ngũ chuyên làm các công việc không có trên sân đấu. Vì vậy, tôi nghĩ có thể áp dụng một số phương pháp của người Mỹ vào thể thao Anh để mọi thứ phát triển hơn”.

    Nói cách khác, Todd Boehly đang tìm mọi cách biến Chelsea và cả các cầu thủ của họ trở thành những “con gà để trứng vàng”. Đây chính là phương thức để ông và các nhà đầu tư khác thu hồi vốn nhanh nhất.

    Liverpool là hình mẫu Boehly hướng đến
    Todd Boehly không ngần ngại xem Liverpool là hình mẫu Chelsea hướng đến. Liverpool vốn thuộc quyền sở hữu của các ông chủ người Mỹ và họ đã bứt phá mạnh mẽ trong những năm qua, cả trên sân cỏ và thương trường. Boehly cho biết: “Liverpool là một mô hình tuyệt vời. Họ tạo ra doanh thu nhiều hơn Chelsea hàng trăm triệu đô mỗi năm. Họ tạo ra thu nhập cực lớn, và từ đó xoay vòng đầu tư vào đội bóng để duy trì sự cạnh tranh”.

     

    Thanh Thủy • 09:21 ngày 18/08/2022

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay