Trước đây, người ta cho rằng chi phí thiết kế và sau đó phát triển một chiếc xe F1 trước năm 2021 có thể lên tới 400 triệu USD. Tuy nhiên, với giới hạn ngân sách 145 triệu USD cho toàn bộ hoạt động của một đội hiện được áp dụng cho năm 2021 trở đi, sau đó giảm xuống 140 triệu USD vào năm 2022 và 135 triệu USD vào năm 2023, các đội sẽ phải chi tiền hiệu quả hơn trong cách họ sản xuất và phát triển xe đua của mình.
Khung gầm là bộ phận trung tâm của xe F1 và tất cả các bộ phận bổ sung, chẳng hạn như cánh trước và Halo đều được gắn vào khung xe. Bộ khung này là một cấu trúc liền khối một mảnh, tạo thành một lớp vỏ bảo vệ xung quanh người lái. Nó hầu như không thể phá hủy, bền gấp đôi thép nhưng lại nhẹ hơn năm lần và thường được làm từ 12 lớp thảm sợi carbon. Khung xe nặng tầm 35kg và là bộ phận chịu tải, đảm bảo tính khí động học chính của cả chiếc xe.
Cánh sau và DRS có ảnh hưởng quan trọng để giúp các chiếc xe đua F1 tăng tốc. Cả hai đều được phát triển nhằm mục đích giúp chiếc xe nhanh hơn và được tính là phụ kiện, không ảnh hưởng nhiều tới công suất và độ an toàn của chiếc xe. Vì vậy, chi phí thiết kế và phát triển các bộ phận này không khá đắt đỏ.
Cụm cánh trước là một trong những bộ phận phức tạp và quan trọng nhất của xe đua F1. Phần lớn hiệu suất của một chiếc xe F1 đến từ lực tác dụng mà nó tạo ra. Kể từ khi các quy tắc khí động học mới có hiệu lực vào năm 2017, các thiết kế đã trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Điều này có thể khiến chi phí của một thành phần tương đối nhỏ tăng cao ngất ngưởng.
Được phát triển tại Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật nổi tiếng Cranfield, Halo được đưa vào xe đua F1 nhằm bảo vệ phần đầu của tay đua với bánh xe, cánh bị gãy và các mảnh vỡ nguy hiểm khác khi xảy ra va chạm. Chính thức được sử dụng từ năm 2018, Halo gây ra nhiều tranh cãi về tính ứng dụng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh sự cần thiết của bộ phận này. Nó đã giúp Lewis Hamilton, Romain Grosjean, Charles Leclerc và Valtteri Bottas tránh khỏi chấn thương nặng sau các vụ tai nạn kinh hoàng trên đường đua.
Sàn của một chiếc xe F1 đóng góp khoảng 60% trọng lực của nó, điều này rất quan trọng trong việc tìm kiếm hiệu suất. Do đó, chúng ngày càng trở nên phức tạp và đắt tiền. FIA đã cố gắng hạn chế mức lực xuống vì lý do an toàn cho năm 2021 bằng cách cắt bớt một phần sàn gần bánh sau. Tương tự như vậy, khu vực xà lan của những chiếc xe F1 cũng trở nên vô cùng phức tạp kể từ khi các quy tắc thay đổi vào năm 2017. Điều này khiến các đội đua tốn thêm tiền tối ưu nó.
Động cơ chính là trái tim và đương nhiên là bộ phận đắt giá nhất của một chiếc xe đua F1. Các đội F1 đã sử dụng cùng một động cơ tăng áp 1600cc V6 kể từ năm 2014. Những động cơ này đã được phát triển để tối đa hóa hiệu suất, các quy tắc xung quanh đặc điểm kỹ thuật của chúng chủ yếu vẫn giữ nguyên. Động cơ xe đua F1 tạo thành từ 6 thành phần, gồm Động cơ đốt trong (ICE), Bộ tăng áp (TC), Bộ phát động cơ (MGU-K), Bộ tạo nhiệt động cơ (MGU-H), Hệ thống năng lượng hồi phục bằng pin (ES) và Hộp điện tử điều khiển (CE).
Các xe đua F1 có hộp số bán tự động với 8 số tiến và 1 số lùi. Tất cả các xe F1 đều có hệ thống chuyển số mái chèo tuần tự tự động, cho phép chuyển số liền mạch - mất khoảng 0,05 giây cho quá trình sang số. Một số đội đua mua hộp số của hãng thứ 3, trong khi một số khác tự sản xuất.
Bình xăng của F1 gần như không thể phá hủy và được làm từ polyurethane và kevlar. “Túi” nhiên liệu có đường gân và được thiết kế để lấp đầy không gian phía sau ghế lái, cũng được gắn vào ghế, giúp túi không bị xẹp xuống khi nhiên liệu cạn kiệt.
Vô lăng F1 được chế tạo chủ yếu từ sợi carbon đắt tiền và cũng được phủ silicon. Cho dù kích thước nhỏ, nhưng vô lăng có nhiều điều chỉnh công nghệ kèm theo khiến nó trở nên đắt giá.
Một chiếc xe F1 sẽ không thể hoạt động nếu không có hệ thống thuỷ lực học điều khiển 10 bộ phận khác. Hệ thống này không chỉ có độ phức tạp cao mà việc triển khai nó còn vô cùng khó khăn, làm tăng chi phí của nó.
Đĩa phanh và miếng đệm: 78.000 USD
Lốp xe: 3.000 USD/quả
Vòng bi bánh xe/ trục chuyển động/ khung dệt: 51.000 USD
Tổng chi phí cho một chiếc xe đua F1: 20,62 triệu USD