Những ngày tháng thăng trầm
Đầu những năm 2000, F1 trở thành sân khấu riêng của Michael Schumacher và Ferrari. Nhưng giữa thời điểm ấy, một tay đua trẻ đã nổi lên, phá vỡ chuỗi ngày vinh quang của Ferrari. Đó chính là Fernando Alonso. Trong màu áo đội đua Renault, Alonso hai lần liên tiếp lên ngôi vô địch vào năm 2005 và 2006. Anh khiến Schumacher không thể giải nghệ trọn vẹn bằng một chiến thắng.
Đó cũng là lúc Alonso từ một tay đua trẻ đang lên, một nhà vô địch thực thụ dần bị gắn mác kẻ phản diện. Thay vì đầu quân cho Ferrari để bước vào ngôi đền của những huyền thoại F1, anh chọn khoác lên màu áo McLaren. Số tiền McLaren trả cho Alonso là 39 triệu USD/mùa, không chênh lệch bao nhiêu so với mức lương Ferrari trả cho Schmacher trước đây. Oái ăm thay, sự kiện đó khiến Alonso lại bị chụp mũ là bán rẻ vinh quang vì đồng tiền.
Mùa giải F1 2007 có thể coi là một năm thành công với cá nhân Alonso, nếu không vướng phải những rắc rối bên lề. McLaren trở thành trò cười thiên hạ khi bị tước chức vô địch đồng đội vì cáo buộc ăn cắp công nghệ từ Ferrari. Ở hạng mục cá nhân, thay vì hỗ trợ nhau lên ngôi vô địch, Alonso và Hamilton liên tục kèn cựa nhau ở từng chặng đua. Hậu quả là ở vòng đua cuối tại Brazil, cả hai ghìm chân nhau để Kimi Raikkonen lên ngôi vô địch.
Kết thúc năm 2007 thảm họa, McLaren và Alonso đường ai nấy đi. Đội đua nước Anh chẳng mặn mà giữ chân Alonso vì đối với họ, một tay đua người Anh như Hamilton mới là tương lai. Phía McLaren ra thông báo: “Chúng tôi và Alonso đã đi đến đồng thuận thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Bất cứ đội đua nào mùa tới cũng có quyền chiêu mộ anh mà không phải bồi thường cho chúng tôi”. Cách nói hoa mỹ đó chỉ nhằm che giấu thực tế là họ đã phũ phàng sa thải Alonso.
Nụ cười bình yên
Trong 18 năm tung hoành ở F1, Alonso mang lại một ấn tượng vô cùng khác biệt so với những người đồng nghiệp. Thông thường một tay đua phải cao lớn, vạm vỡ, bặm trợn; nhưng Alonso lại chẳng bao giờ có nét nào như thế. Anh thuộc nhóm những tay đua có chiều cao khiêm tốn nhất (1m71), tạng người hơi béo và ục ịch, miệng luôn nở một nụ cười thân thiện trên môi. Trông mặt mà bắt hình dong, Alonso trên đường đua cũng hiền lành như bản tính ngoài đời vậy.
Suốt sự nghiệp, Alonso chưa bao giờ bị phạt nặng vì gây tai nạn hay tranh cãi với những tay đua khác. Anh cũng thường xuyên tránh né những cuộc đấu tay đôi, so kè tốc độ trên đường đua. Vì thế trong thời kỳ hoàng kim của Alonso, chỉ có lỗi trục trặc động cơ mới khiến anh không thể về đích. Ở chặng nào, Alonso cũng cố gắng đua một cách an toàn, hoàn thành tất cả vòng đua thay vì vượt qua đối thủ bằng mọi giá.
Từng có lúc Alonso là tâm điểm chỉ trích vì cạnh tranh chức vô địch với Hamilton, hay sự cố Crashgate ở Singapore Grand Prix 2008. Dù vậy, anh luôn chọn cách im lặng thay vì cố gắng thanh minh. Alonso quan niệm sự thật chỉ có một, nên mọi người thường bị chi phối bởi vô vàn tin đồn giả dối xung quanh. Vì thế thay vì cố bảo vệ bản thân, cách tốt nhất là mặc kệ tất cả và tận hưởng những giây phút ngồi sau vô lăng.
“Để tồn tại ở F1, tôi phải là một diễn viên đại tài đấy”, Alonso tự châm biếm bản thân. “Tài năng không hẳn là đua nhanh, vào cua gấp, vượt mặt đối phương, mà là phải biết diễn sao cho thật tốt. Mọi thứ ở F1 cứ như một vở hài kịch kéo dài từ năm này qua năm khác. Bản chất nó cũng chỉ là một môn thể thao được thương mại hóa thôi, chẳng có gì đáng để nghiêm trọng hóa cả. Kết quả cũng dễ đoán nữa. Chưa cần bắt đầu giải đấu cũng có thể biết ai là nhà vô địch rồi”.
Điều Alonso trân trọng nhất trong sự nghiệp không phải là tiền bạc hay vinh quang. F1 giúp anh được đi đến Azerbaijan, Hàn Quốc, Ấn Độ, những nơi anh chẳng bao giờ nghĩ sẽ đặt chân tới. Nhưng sau 2 thập niên cầm lái, Alonso dần hết đam mê với nó. Về cuối sự nghiệp, Alonso thấy rằng đây chỉ là công việc chứ không còn là niềm vui nữa. Anh giải nghệ, lui về hậu trường và tìm đến những thú vui mới cho riêng mình.
“Hamilton là kẻ đạo đức giả” Hủy kế hoạch đến Mỹ vì Dakar Rally |
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn