Từng đứng đầu trong mảng Internet với 1 tỷ người dùng, Yahoo đã bị đuối thế trước những tên tuổi mới xuất hiện trong những năm gần đây như Google, Facebook hay Amazon và Yahoo đang dần bị lãng quên.
Ra đời từ năm 1995, Yahoo nổi tiếng là cổng thông tin điện tử tổng hợp từ công cụ tìm kiếm, email, blog hay game… Ở thời kỳ đỉnh cao vào năm 2000, giá trị vốn hóa thị trường của Yahoo đạt mức kỷ lục 128 tỷ USD, gấp đôi cả Walt Disney. Đó là một con số đáng nể đối với một công ty công nghệ mới chỉ thành lập được 5 năm.
Yahoo đã phải bán đi nhiều mảng kinh doanh chủ yếu của mình. Cho dù hiện đang sở hữu phần lớn số cổ phiếu tại Alibaba, một tên tuổi thương mại điện tử thương mại đến từ Trung Quốc (ước tính giá thị trường khoảng 30 tỷ USD) nhưng gần như mảng kinh doanh Internet của Yahoo không còn giá trị, và Yahoo vẫn tiếp tục trượt dài cho dù nỗ lực cải tổ của CEO mới, Marissa Mayer.
Google xuất hiện với giải pháp đơn giản và hiệu quả hơn khi hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin trên Internet. Amazon vươn lên thống trị mảng thương mại điện tử. Còn Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay với nhiều tiện ích cung cấp cho người dùng.
Cái kết đắng của Yahoo cũng giống như đã xảy ra đối với các tên tuổi lớn trong làng công nghệ thế giới, Nokia hay Motorola. Ngay cả Apple với iPhone đã mang lại thương hiệu cho mình rồi cũng sẽ đến lúc nào đó có thể sẽ đi theo vết xe đổ này. Thậm chí kể cả những “ông lớn” hiện nay như Google hay Facebook.
Alphabet, công ty mẹ của Google hiện đang phải tiêu tốn khoản tiền khá lớn cho việc nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm mới, nhưng nguồn thu chính của họ vẫn chỉ đến từ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Hay như nếu một ngày nào đó, người dùng facebook không còn cảm thấy hấp dẫn nữa thì họ sẽ chuyển sang một nền tảng mới.
Hạn chót nộp hồ sơ đàm phán mà Yahoo đưa ra là ngày 18/4 tới đây. Nằm trong sở hữu của công ty General Trust, tờ Daily Mail dự định sẽ mua lại toàn bộ mảng web của Yahoo.