Bóng Đá Plus trên MXH

Real-Ancelotti và Real-Mourinho khác nhau như thế nào?
Chiêu Văn • 19:48 ngày 07/12/2013
La Liga chỉ còn lại 2 trận nữa trước kỳ nghỉ đông và Real Madrid, nếu như không vấp ngã trước Osasuna hay Valencia, sẽ bước vào giai đoạn giữa mùa với một khoảng cách không quá xa so với Barcelona và Atletico Madrid.
    Đó là sự đối lập lớn ở Real mùa này so với năm ngoái, khi đội bóng của HLV Jose Mourinho đã bỏ cuộc ở La Liga ngay từ trước lượt về. Nhưng có đúng là Madrid đã đạt được nhiều tiến bộ dưới triều đại mới của Carlo Ancelotti?

    Hiện giờ mọi chuyện ít ra là đã tốt hơn nhiều so với 2 tháng trước, nhưng cũng không thể quên rằng Mourinho đã giành chức vô địch TBN trước một Barca hùng mạnh năm 2012, dù sau đó họ đã thua cuộc chóng vánh ở mùa trước. “Chúng tôi cần ý tưởng rõ ràng hơn về cách chơi bóng”, Ancelotti nói sau thất bại ở Bernabeu dưới tay Atletico trong mùa này, và ý tưởng đó đã nên hình nên dạng trong thời gian qua.

    Kể từ một thất bại khác, lần này là ở Camp Nou trước Barcelona, Los Blancos đã thắng 6/7 trận, ghi 30 bàn và chơi thứ bóng đá rất cuốn hút. Tầm nhìn của HLV người Italia về đội bóng của ông đã trở nên rõ ràng hơn. Ancelotti đang ưu tiên cho lối chơi cầm bóng nhiều, do những cầu thủ giỏi giữ bóng như Xabi Alonso, Luka Modric và Isco lĩnh xướng, đồng thời vẫn duy trì sự bùng nổ của các ngôi sao tấn công Cristiano Ronaldo và Gareth Bale.


    Madrid giờ không còn là đội bóng chuyên phản công như dưới thời Mourinho, nhưng cũng chưa phải là một sự khác biệt hoàn toàn. Thay đổi luôn cần thời gian. Báo Marca bình luận thành công lớn nhất của Ancelotti tới giờ là ông đã “hoàn thành nhiệm vụ khó khăn khi chấm dứt tâm lý căng thẳng của Real Madrid”.

    Ông thừa hưởng một phòng thay đồ với rất nhiều vấn đề, nhưng Carlo đã mang sự hòa hợp trở lại đội hình, dù điều đó không có nghĩa là đưa Iker Casillas trở lại vị trí số 1. Các chấn thương cũng đã ngăn cả chiến lược gia 54 tuổi này tiến hành các thay đổi chóng vánh hơn so với dưới thời Mourinho.

    Xabi Alonso mới trở lại gần đây. Bale cũng thế. Trong khi Raphael Varane đã vắng mặt phần lớn mùa này. Ngay lúc hàng tiền vệ của Ancelotti bắt đầu được định hình, thì Sami Khedira chấn thương 6 tháng. Các thống kê trên Squawka cho thấy đội bóng của Ancelotti, khá ngạc nhiên, cầm bóng ít hơn ở các trận tại La Liga so với Mourinho năm ngoái.

    Tính trung bình, Madrid cầm bóng 52% thời gian trong mỗi trận ở giải vô địch TBN, so với 53% mùa trước. Tuy nhiên, họ đã sử dụng bóng hiệu quả hơn nhiều. Đội bóng áo trắng tạo ra trung bình 16 cơ hội/trận (so với 14 mùa trước) và đã ghi 44 bàn trong 15 trận ở La Liga, tức trung bình 2,9 bàn/trận (mùa trước 2,7 bàn/trận).


    Số bàn thắng và cơ hội tăng xuất phát từ việc Ancelotti yêu cầu các cầu thủ của ông phải xử lý bóng nhanh hơn, như Alvaro Morata nhận xét trên trang web chính thức của Madrid: “Ancelotti muốn chúng tôi khống chế bóng tốt, chơi ở tốc độ cao và tự tạo ra phong cách cho mình”. Một yếu tố quan trọng của phong cách mới là sự trở lại của Alonso, người đã giúp cân bằng hàng tiền vệ Madrid vốn tỏ ra lạc lõng trong giai đoạn đầu mùa.

    Chính Ancelotti thừa nhận điều này: “Alonso là chìa khóa. Anh ấy rất quan trọng và những phẩm chất cũng như kinh nghiệm của anh ấy có ý nghĩa sống còn với đội bóng. Ở giữa sân, trí thông minh, ý thức chiến thuật, chứ không phải thể lực, mới là những yếu tố quyết định”. Đặt dấu ấn của mình lên một đội bóng lớn như Madrid không phải là điều dễ dàng, nhưng Ancelotti đang làm điều đó một cách suôn sẻ.

    Hiện giờ còn hơi sớm để đưa ra những so sánh rõ ràng giữa Madrid hiện giờ và dưới thời Mourinho, nhưng cựu tuyển thủ Italia, HLV Marco Simone mới đây đã bình luận khá chí lý: “Tôi cho rằng Ancelotti sẽ thành công hơn Mourinho (ở Madrid)”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội