Bóng Đá Plus trên MXH

Iniesta, góc khiêm nhường mà vĩ đại của Siêu kinh điển
Ngọc Trung • 13:45 ngày 01/04/2016
Khi mà mọi sự chú ý luôn đổ dồn vào MSN và BBC, tất cả dường như đã quên mất Siêu kinh điển vẫn còn Iniesta, thiên tài của những khoảnh khắc vĩ đại.

    Andres Iniesta là một trong những tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới trong vòng 10 năm qua, bất kỳ ai cũng phải thừa nhận điều đó. Ở anh hội tụ những phẩm chất của một quý ông thật sự trên sân cỏ. Đó là sự khéo léo tinh tế, phong thái khoan thai, cách xử lý bóng nhẹ nhàng thanh thoát và khả năng sáng tạo dường như vô tận. Đó là điều mà những culé từng thấy ở Johan Cruyff.

    Tuy nhiên Iniesta không phải là mẫu tiền vệ mắn bàn thắng như Scholes, Lampard trong quá khứ hay James Rodriguez hiện tại. Những mùa “bén duyên” nhất, thủ quân Barcelona cũng chỉ có 9 pha lập công (2006/07 và 2010/11), những mùa gần đây số lần tiền vệ này nổ súng thì vô cùng hiếm hoi. Cụ thể, 2 mùa qua mỗi mùa cầu thủ gốc Fuentealbilla chỉ có vỏn vẹn 3 bàn thắng. Nếu tính từ lúc mùa giải 2015/16 khởi tranh đến nay, Iniesta mới 1 lần duy nhất làm tung lưới đối phương.

    Iniesta luôn biết cách tỏa sáng vào những thời điểm mang tính lịch sử
    Iniesta luôn biết cách tỏa sáng vào những thời điểm mang tính lịch sử

    Dù vậy, nói đến San Andres là nói đến tác giả của những siêu phẩm mang ý nghĩa sống còn, trong thời khắc sinh tử. Tiêu biểu như cú vuốt má ngoài không tưởng làm tung nóc lưới Chelsea ở những phút bù giờ trận bán kết Champions League 2008/09 hay pha bắt vô-lê tung lưới Hà Lan trong thời gian đá hiệp phụ trận chung kết World Cup 2010. Hai bàn thắng ấy, nói không ngoa, trực tiếp mang về những danh hiệu cao quý nhất cho Barcelona và Tây Ban Nha.

    Cái duyên trời cho ấy cũng được Iniesta mang tới những trận Siêu kinh điển. Sau 32 lần cùng Barca chạm trán Real, anh đã có được 3 bàn thắng, đều là những pha dứt điểm đẹp và đầy cảm xúc. Không chỉ vậy, cả 3 trận cầu thủ gốc Fuentealbilla lập công, Barca đều giành chiến thắng.

    Lần đầu tiên Iniesta chọc thủng lưới Real là ở trận lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha 2011 trên sân Nou Camp. Xuất phát từ đường chọc khe của Messi, anh bứt tốc phá bẫy việt vị và thoát xuống đánh bại thủ thành Iker Casillas trong tình huống đối mặt bằng cú sục bóng điệu nghệ. Những pha xử lý gọn ghẽ mà có lẽ ngay cả những tay săn bàn thượng thặng như Messi hay Ronaldo cũng phải ngã mũ thán phục. Trận này Barca đánh bại Real với tỉ số 3-2 và giành chiến thắng chung cuộc 5-4.

    Pha làm bàn khiến những CĐV Real phải đứng dậy vỗ tay
    Pha làm bàn khiến những CĐV Real phải đứng dậy vỗ tay

    Bàn thắng thứ hai của Iniesta vào lưới Real được thực hiện ngay trên sân Santiago Bernabeu ở lượt về La Liga 2013/14. Vẫn Messi là người thực hiện đường chuyền, Iniesta từ cánh trái đột nhập vòng cấm, sau một nhịp khống chế anh tung ra cú sút căng như kẻ chỉ găm bóng vào góc xa làm tung nóc lưới. Pha dứt điểm mẫu mực khiến Diego Lopez chỉ biết bất lực nhìn theo bóng này được Iniesta thực hiện bằng chân trái, vốn không phải là chân thuận của anh. Trận này Barca đánh bại Real với tỉ số 4-3.

    ở trận Siêu kinh điển gần nhất, sau màn bật nhả đầy ngẫu hứng với Neymar, Iniesta một lần nữa khiến thủ môn đối phương, lần này là Keylor Navas bất lực nhìn bóng bay vào lưới bằng cú dứt điểm quyết đoán. Sau đó, Marcelo lẫn Sergio Ramos nằm gục dưới chân Iniesta còn trên khán đài những CĐV Real đứng dậy vỗ tay. Có lẽ không một sự thừa nhận nào hơn thế.

    VIDEO: Iniesta - Ảo thuật gia của thế kỷ 21

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội