Bóng Đá Plus trên MXH

Angelos Postecoglou (ĐT Australia): “Australia sẽ chơi đẹp”
LAN ANH • 06:08 ngày 30/05/2014
Số báo trước, Bóng đá & Cuộc sống đã giới thiệu đến bạn đọc những bài phỏng vấn của các HLV các đội tuyển thuộc bảng A VCK World Cup 2014. Số này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu đến độc giả phần phỏng vấn của các HLV các đội thuộc bảng B gồm Tây Ban Nha, Hà Lan, Australia và Chile.
    - 5 năm trước, ông rời đội trẻ Australia mà không có bất kỳ lời mời nào. Bây giờ ông sẽ chuẩn bị dự World Cup cùng đội tuyển quốc gia. Cảm giác thế nào?
    + Tôi không có thời gian để nghiền ngẫm về số phận, nhưng tất nhiên đấy là một chuyển biến ngoạn mục. Thỉnh thoảng khi có chút thời gian nghỉ ngơi, tôi cũng có nghĩ về hành trình đã qua của sự nghiệp, nhưng không nhiều. Mọi thứ cứ tiếp diễn và tôi buộc phải nhìn về phía trước.

    - Ông từng cầm quân ở những kỳ World Cup dành cho tuyến trẻ. Khác biệt giữa những giải đấu ấy và mùa Hè tới đây là gì?
    + Chính là tầm cỡ của giải đấu. World Cup là show diễn lớn nhất hành tinh, mọi người sẽ cảm nhận thấy điều này khi cận kề giải đấu, mọi câu chuyện đều xoay quanh chủ đề World Cup. Còn rất nhiều việc phải làm và mục tiêu của tôi là giúp Australia đến Brazil với sự chuẩn bị tốt nhất.

    - Australia rơi vào một bảng đấu quá khó. Ông chuẩn bị cho Australia chơi theo cách của riêng mình hay học cách ứng phó với những đội bóng rất mạnh trong bảng?
    + Phải có sự quân bình giữa 2 cách mà anh vừa nêu. Bảng đấu của chúng tôi quả rất cam go, 3 đối thủ (Chile, Hà Lan và Tây Ban Nha) đều nổi tiếng với cách chơi tấn công hấp dẫn. Ngay lễ bốc thăm, tôi đã nói là Australia sẽ đi theo con đường của mình. Tôi hiểu và tôn trọng đối thủ, nhưng Australia sẽ cố tạo dựng bản sắc riêng, sẽ chơi đẹp và xem mình sẽ đương cự thế nào với những đối thủ mạnh.

    - Bị đánh giá là đội yếu nhất bảng có thể là một lợi thế?
    + Nếu các đối thủ đánh giá thấp chúng tôi thì đấy là một điều tốt. Ai cũng mong muốn đi tiếp, nhưng sẽ chỉ có 2 đội toại nguyện. Họ chịu áp lực phải đánh bại chúng tôi, đội càng lớn thì áp lực càng cao và điều ấy có thể sẽ mang đến chút lợi thế.


    - Australia đang trải qua một giai đoạn chuyển giao từ thế hệ vàng của 2006. Ông đã tìm ra sự cân bằng cần thiết giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm?
    + Bạn luôn tìm những người giỏi nhất ở từng vị trí. Tôi không để cho bất kỳ ai cảm thấy mình đảm bảo có một suất đến World Cup cả, bất kể tên tuổi hay thâm niên. Đấy là điểm đầu tiên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm những cầu thủ có kinh nghiệm để dìu dắt những người trẻ tuổi. Tuy nhiên tại thời điểm này, Australia không có nhiều những cầu thủ chơi bóng ở trình độ cao nhất. 

    - Chấn thương của Robbie Kruse và Rhys Williams có làm ảnh hưởng đến kế hoạch của ông?
    + Vâng, rõ ràng rồi. Tôi thấy tiếc cho họ vì cả 2 đều đang đạt phong độ tốt nhất sự nghiệp. Họ là động lực giúp đội bóng tiến lên trong thời gian qua, nhưng giờ thì chúng tôi sẽ trao cơ hội cho những cầu thủ khác. Asian Cup sẽ là mục tiêu của họ. Nếu chúng tôi có một kỳ World Cup thành công, sự trở lại của bộ đôi này sẽ rất tuyệt vời cho mặt trận ấy.

    - Đâu là sự khác biệt giữa cầm quân cấp độ CLB và đội tuyển?
    + Khác biệt vô cùng. Trong vòng nửa năm cầm quân cho Australia, tôi chỉ có đúng 5 buổi tập, như vậy không có nghĩa là công việc bị đình trệ. Trái lại HLV đội tuyển thậm chí còn bận rộn hơn. Làm ở CLB bạn có lịch trình, thời khóa biểu, đánh giá những trận đã qua, hướng đến trận tiếp theo. Còn làm ở đội tuyển bạn phải bao quát một lượng công việc vừa lớn hơn, phải di chuyển liên tục và nắm bắt thông tin. Đã vậy tôi chỉ được bổ nhiệm khá muộn trong chiến dịch World Cup này, vì thế càng phải làm việc nhiều hơn. 

    - Như thế nào là một World Cup thành công với Australia?
    + Mục tiêu lớn nhất của tôi là khiến cho công chúng cảm thấy hứng thú trở lại với đội tuyển. Được vậy nghĩa là chúng tôi đã chứng tỏ được điều gì đó khi đấu với những đội mạnh nhất.

    Tên đầy đủ: Angelos Postecoglou
    Quốc tịch: Hy Lạp
    Tuổi: 48
    Cầm quân ĐT Australia từ: tháng 10/2013

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay