Bóng Đá Plus trên MXH

Chân dung ĐT Bồ Đào Nha: Ứng viên giấu mặt!
Minh Huy • 13:36 ngày 08/06/2014
“Ứng viên giấu mặt” hay “kẻ ngoại đạo nguy hiểm” là những cụm từ được giới chuyên môn nhắc đến nhiều nhất về trường hợp của ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2014.
    ĐỘI HÌNH CHẤT LƯỢNG…
    Không thể phủ nhận, HLV Paulo Bento đang sở hữu một đội hình đáng mơ ước, chất lượng ở cả ba tuyến, với ngôi sao số 1 thế giới hiện nay, Cristiano Ronaldo, và một loạt vệ tinh xuất sắc xung quanh anh như Pepe, Joao Moutinho, Coentrao,… Việc rơi vào bảng đấu khá nặng ký khiến Bồ Đào Nha không đặt nhiều mục tiêu. Họ chỉ muốn vượt qua vòng bảng rồi mới tính tiếp. Hơn nữa, thành tích tại 3 kỳ World Cup gần đây của Seleccao không mấy ấn tượng, với 1 lần duy nhất lọt vào bán kết Cúp Thế giới 2006 (thua chủ nhà Đức ở trận tranh hạng Ba) cũng khiến thày trò HLV Bento không được phép mơ mộng.

    Tuy nhiên, có thể Hè 2014, thành tích của Bồ Đào Nha sẽ được cải thiện. Bởi, không chỉ mang tới Brazil dàn cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp, mà sơ đồ, lối chơi, chiến thuật cũng đã được định hình rõ từ giai đoạn vòng loại. Trong sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công, các ngôi sao đang khoác áo Real Madrid sẽ giữ vai trò chủ lực. Ở hàng thủ, Pepe sát cánh cùng Bruno Alves (Fenerbahce) tạo thành cặp trung vệ vững chắc. Ở hai biên, Coentrao và Pereira (Valencia) đang có phong độ rất ổn định.
    Và lối chơi tấn công tốc độ chính là sức mạnh chết người của ĐT Bồ Đào Nha. Khả năng bứt tốc, kỹ năng dứt điểm hoàn hảo và xoay chuyển cục diện như thần của CR7 là vũ khí lợi hại nhất của Bồ Đào Nha hiện tại.



    HIỂM HOẠ VÒNG KNOCK-OUT 
    Tuy nhiên, nếu vượt qua được vòng bảng, Bồ Đào Nha cũng khó có thể vượt qua Đức để dẫn đầu bảng G. Do đó, gần như chắc chắn họ sẽ phải chạm trán ĐT Bỉ (nhiều khả năng sẽ đoạt ngôi đầu bảng H) ở vòng 1/8. Quỷ đỏ cũng được xem là một trong những ẩn số tại giải đấu năm nay và có phần nhỉnh hơn Bồ khi sở hữu nhiều ngôi sao sáng giá ở mọi tuyến như Thibaut Courtois, Thomas Vermaelen, Vincent Kompany, Eden Hazard hay Romelu Lukaku. Thậm chí, nếu xuất sắc vượt qua vòng 1/8, thì đối thủ có thể tiếp theo của thày trò HLV Bento nhiều khả năng là Argentina – một trong những ứng viên vô địch tại World Cup 2014.

    Ngoài khó khăn về lịch trình, Bồ Đào Nha còn có điểm trừ khác về khả năng kết dính các tuyến cũng như lối chơi quá phụ thuộc vào Ronaldo (chiến dịch vòng loại World Cup 2014 là ví dụ quá điển hình). Trong khi đó, tình hình chấn thương của CR7 vẫn chưa có gì sáng sủa. Chính việc đội bóng đến từ bán đảo Iberia đang thiếu một chân sút thực sự đã đặt gánh nặng ghi bàn lên đôi vai CR7. Và khi siêu sao của Real thi đấu dưới phong độ hoặc bị bắt bài, Bồ Đào Nha gần như không tạo được sự đột biến đáng kể, đặc biệt trước các đối thủ lớn.

    Song, trên tất cả, với 4 năm gắn bó cùng dấu ấn giúp Bồ lọt vào bán kết tại EURO 2012, HLV Bento hoàn toàn có thể đưa Seleccao bay cao tại Brazil 2014.

    Ưu điểm: ĐT Bồ Đào Nha hiện tại là một tập thể mạnh, với nhiều ngôi sao đang thi đấu tại các CLB hàng đầu châu Âu. Họ có lối chơi đa dạng, phong phú và đặc biệt nguy hiểm từ những màn tấn công biên của các cầu thủ chạy cánh giỏi như Nani, Ronaldo.
    Nhược điểm: Lối chơi quá phụ thuộc vào Ronaldo khiến Bồ Đào Nha thường xuyên bị đối phương bắt bài. Ở vòng loại, BĐN suýt phải trả giá vì là “đội bóng 1 người”. Bên cạnh đó, sự thất thường của hàng thủ cũng là điểm trừ khác của BĐN.


    DANH SÁCH
    THỦ MÔN: 22 Beto; 1 Eduardo; 12 Rui Patrício
    HẬU VỆ: 19 Andre Almeida; 2 Bruno Alves; 5 Fabio Coentrao; 21 Joao Pereira; 14 Neto; 3 Pepe; 13 Ricardo Costa; 
    TIỀN VỆ: 8 Joao Moutinho; 4 Miguel Veloso; 16 Raul Meireles; 20 Ruben Amorim; 6 William Carvalho; 15 Rafa Silva; 
    TIỀN ĐẠO: 7 Cristiano Ronaldo; 11 Eder; 23 Helder Postiga; 9 Hugo Almeida; 17 Nani; 18 Silvestre Varela; 10 Vieirinha

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay