Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Anh chính thức bị loại: Sau thất vọng là... tuyệt vọng
Thạch Long • 06:00 ngày 21/06/2014
Hành trình khám phá mảnh đất Brazil của ĐT Anh thật cay đắng, đã dừng lại ngay từ lượt trận thứ 2 của vòng bảng. Buồn! Nhưng cũng hợp lý thôi, một đội bóng thiếu cả kinh nghiệm lẫn đẳng cấp như Tam sư không xứng đáng được ở lại với World Cup.

    ĐT ANH YẾU KÉM VỀ MỌI MẶT
    “Nếu người Anh nghĩ rằng trận thua 1-4 trước Đức tại World Cup 2010 là tận cùng của sự thất vọng thì đã nhầm. Xin giới thiệu phần mới nhất của bộ phim thất vọng: ĐT Anh thua cả hai trận mở màn World Cup 2014”, tờ Daily Mail châm biếm về thất bại của Tam sư trước Uruguay. Lần đầu tiên trong lịch sử dự World Cup, họ thua cả 2 trận đầu ở sân chơi này.

    Có nhiều nguyên nhân để bao biện cho thất bại của một đội bóng lớn tại World Cup. Nhưng trường hợp của ĐT Anh tại Brazil 2014 là một ngoại lệ. Họ chẳng có lấy cơ sở nào để cầu xin sự cảm thông của NHM. Tam sư tại World Cup 2014 là một tập thể yếu về mọi mặt.

    Họ không có kinh nghiệm thực chiến. Điều này thể hiện rõ thông qua trận thua Italia ngày ra quân. Nhưng nếu như chuyện thiếu kinh nghiệm chí ít vẫn đáng để cảm thông và thực tế kinh nghiệm là thứ có thể tích lũy theo thời gian, thì thất bại trước Uruguay rạng sáng qua đã giáng thêm một đòn mạnh vào những niềm tin đầy lạc quan còn sót lại dành cho thày trò Roy Hodgson. Đó là thất bại có giá trị phơi bày tất cả. 

    ĐT Anh mất tới 90 phút để chứng minh cho NHM thấy rằng, họ là một tập thể rời rạc về con người, yếu đuối về bản lĩnh và thiếu sự linh hoạt trong tư duy. Ở đây ta không nói đến yếu tố chất lượng từng con người. Vì Tam sư thực sự đang có những cầu thủ tốt. Cái yếu nhất của ĐT Anh, như thường lệ, là họ luôn thiếu những con người có khả năng gắn kết những cầu thủ tốt thành một tập thể tốt.

    Điều này thể hiện rất rõ ở cả 2 trận đấu với Italia và Uruguay. ĐT Anh không phải không tạo ra được cơ hội, nhưng tất cả những pha dứt điểm đều vội vàng, thiếu chỉnh chu và thiếu cả trách nhiệm. Hai bàn thắng của Sturridge (vào lưới Ý) và Rooney (Uruguay) vẫn còn là quá ít so với khả năng thật sự của Tam sư.



    ROY HODGSON PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM
    Chúng ta đã nhắc đến con người có trách nhiệm gắn kết những siêu sao Anh thành một tập thể siêu sao. Trên sân, vai trò đó thuộc về Steven Gerrard. G8 đã không quán xuyến tốt khu vực giữa sân, không giúp “những chú bé Anh trở thành đám đàn ông thực sự” (lời tờ Guardian), khiến ĐT Anh mất hoàn toàn khu vực giữa sân và lối chơi bị bó hẹp. 

    Nhưng Gerrard chỉ nên chịu một phần trách nhiệm. Người phải giơ đầu chịu báng chính là HLV Roy Hodgson. Ông đã mắc quá nhiều sai lầm về cả chiến lược lẫn chiến thuật tại World Cup lần này. 

    Về chiến lược, Hodgson đã không chuẩn bị cho Tam sư một phương án B thật sự hiệu quả. Khi ĐT Anh bế tắc, ông cũng chỉ biết vò đầu bứt tai trên ghế huấn luyện. Cả 2 trận gặp Italia và Uruguay, Hodgson cũng thay người không hề có chút sáng tạo.

    Về lối chơi, Hodgson chỉ xây dựng lối chơi dựa trên năng lực của từng cầu thủ chứ không phục vụ cho một tập thể. Chúng ta thấy rằng mỗi khi Sterling, Rooney, Sturridge có bóng, họ đều xử lý cá nhân trước khi nghĩ đến việc chuyền cho đồng đội. Đây chính là một phần nguyên nhân khiến thế trận của Tam sư diễn ra bế tắc và vụn vặt. 

    2 màn chia tay tủi hổ của ĐT Anh trong quá khứ
    World Cup 1958: Tam sư rời kỳ World Cup trên đất Thụy Điển ngay từ vòng bảng mà không thắng nổi trận nào (3 hòa, 1 thua). Nên nhớ, ở kỳ World Cup trước đó, ĐT Anh lọt tới tứ kết.

    World Cup 2010: Dù lọt vào vòng knock-out, nhưng thất bại tan tác 1-4 trước ĐT Đức đánh dấu một kỳ World Cup tăm tối của Tam sư. Càng đau đớn hơn khi các tuyển thủ Anh lại kéo nhau vào quán bar hút thuốc, uống rượu như thể chiến thắng sau trận thua này.

    Trọng tài đã hại ĐT Anh
    ĐT Anh đã gặp không ít bất lợi vì sự thiếu chính xác của trọng tài chính Carlos Velasco Carballo. Theo cựu trọng tài Graham Poll, ông Carballo đã bỏ qua ít nhất 2 tình huống có thể rút thẻ đỏ với hậu vệ Diego Godin của Uruguay. Đầu tiên là pha cố ý dùng tay chơi bóng của Godin phút 29. Anh đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi này. Nhưng theo Graham Poll, nếu ông Carballo rút thẻ đỏ thì Godin cũng không có quyền thắc mắc nhiều.

    Godin (phải) đã thúc cùi chỏ vào Sturridge

    Tuy nhiên, tình huống sau đó mới thực sự là “phốt” của trọng tài người TBN. Godin không những bỏ bóng cản Sturridge, anh còn cố tình dùng cùi chỏ đánh vào cổ Sturridge. Rất ngạc nhiên khi ông Carballo chỉ thổi phạt mà không tặng hậu vệ Uruguay một thẻ vàng tiếp theo. Trọng tài Graham Poll cho biết, đa phần trọng tài sẽ rút thẻ đỏ trong tình huống này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội