“Giá” của World Cup

MINH NGUYÊN
Từ 14:14 ngày 06-06-2014
World Cup là sự kiện lớn đặc biệt có ý nghĩa đối với một quốc gia cuồng bóng đá như Brazil, nhưng xung quanh việc đăng cai có nhiều ý kiến trái chiều.

Brazil hy vọng World Cup 2014 sẽ tạo nên cú hích kinh tế lớn, nhưng những nhà chuyên môn về kinh tế lại không quá lạc quan với dự đoán của nước chủ nhà World Cup.

Kinh nghiệm… thất bại (về kinh tế) từ các nước chủ nhà World Cup gần đây (Nam Phi năm 2010, Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2002) là bài học, đồng thời cũng là nỗi lo lớn của nhân dân Brazil. Trong hoàn cảnh nạn thất nghiệp ngày một leo thang và đời sống người dân cũng như “sức khỏe” nền kinh tế luôn là đề tài nhức nhối trong cộng đồng, thì việc tổ chức World Cup không phải là điều mà mọi người Brazil mong muốn.

Phóng viên Erin McCarthy của tờ The Wall Street Journal (Mỹ) cho biết, có 64% người dân Brazil tỏ ra thờ ơ với World Cup, và họ cho biết chỉ thật sự “nóng bóng đá” khi giải bắt đầu diễn ra. Trong khi đó, có 22% khẳng định họ không quan tâm đến World Cup dù với bất kỳ lý do gì.
“Giá” của World Cup quá đắt đỏ, vượt xa ngân sách dự đoán ban đầu cũng là điều làm người dân Brazil không thích thú. Dự kiến Brazil sẽ mất khoảng 2,7 tỷ USD để tổ chức cúp thế giới, trong khi ngân sách ban đầu dự kiến chỉ là 1,5 tỷ USD.

Biếm họa về gánh nặng World Cup

Số tiền 3,03 tỷ USD bơm vào nền kinh tế Brazil (thông qua du lịch mùa World Cup) không đủ tạo nên cú hích cho nền kinh tế trị giá 2.200 tỷ USD của Brazil. Tuy nhiên, cũng có 34% số ý kiến của người xứ samba được hỏi theo trưng cầu dân ý của Wall Street Journal cho rằng, World Cup sẽ tạo ra công ăn việc làm và giúp nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, có 61% ý kiến cho rằng chính phủ nên dành kinh phí tổ chức World Cup để đầu tư cho những hạng mục cần thiết hơn cho đất nước và xã hội như y tế, giáo dục... Theo điều tra của tổ chức Pew Research Center, World Cup 2014 sẽ chỉ đem lại tín hiệu lạc quan trong thời gian ngắn cho các công ty, dịch vụ công cộng, cơ sở hạ tầng, các thành phố tổ chức trận đấu cúp thế giới. 

3. Dự kiến hơn 3 tỷ USD sẽ được chi tiêu trong du lịch tại Brazil nhân sự kiện nước này tổ chức World Cup, trong đó có 1,8 tỷ USD được chi cho các hoạt động bóng đá (trận đấu, sự kiện ăn theo), còn 1,2 tỷ USD còn lại chi cho các hoạt động du lịch ngoài bóng đá.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x