Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chuyên gia: HLV trẻ ấn tượng, nhưng HLV lão làng vẫn sẽ... thắng
Nói tới các HLV ở World Cup 2014, người gây ấn tượng lớn nhất với tôi không phải một tên tuổi lớn nào đó, mà là Miguel Herrera. Đó là cái tên còn khá vô danh và cũng chỉ mới đảm nhiệm cương vị dẫn dắt ĐT Mexico (từ tháng 10/2013 - PV), nhưng đã thổi vào đội bóng này một lối chơi vô cùng khó chịu.

    Chúng ta có thể thấy Mexico phòng ngự chặt chẽ ra sao trước Cameroon, Brazil và Croatia. Mà mấu chốt của vấn đề, theo tôi là vì HLV Herrera đã sử dụng một hàng phòng ngự linh hoạt với Rafael Marquez chơi như một libero. Trên thực tế, cả HLV Jorge Sampaoli của Chile cũng áp dụng sơ đồ có một libero là Medel, người vốn là một tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, xét về hiệu quả thì rõ ràng, Mexico nhỉnh hơn.

    Một nét thú vị nữa mà tôi rất thích ở Herrera là những điều chỉnh chiến thuật táo bạo của HLV này. Lấy ví dụ trận gặp Croatia, khi đối thủ tung tiền vệ Kovacic vào sân để gia tăng tấn công thì thay vì tăng cường phòng ngự, ông đã rút một tiền đạo là Chicharito khỏi sân để thay bằng một chân sút khác là Giovani dos Santos nhằm tiếp tục gây sức ép từ tuyến đầu.


    Nhưng dù Herrera có hay đến mấy, Mexico cũng khó tiến xa với thực lực của mình. Theo tôi, World Cup vẫn là sân chơi tôn vinh những giá trị cũ. Điều đó có nghĩa là kể cả đang có một lứa HLV trẻ tài năng vừa xuất hiện, với những cái tên như Loew (Đức), Deschamps (Pháp) hay Klinsmann, có lẽ chức vô địch vẫn sẽ thuộc về một chiến lược gia lão làng như những kỳ gần đây. Đó có thể là Felipe Scolari (Brazil), Alejandro Sabella (Argentina) hoặc thậm chí là Louis van Gaal (Hà Lan).

    Một nguyên nhân quan trọng khiến tôi tin vào điều này, là bởi họ đã giải quyết rất tốt bài toán sử dụng các ngôi sao. HLV nào cũng muốn sở hữu một siêu sao, nhưng dùng ra sao lại là chuyện khác. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của Messi, Neymar và Robben, có thể thấy 3 HLV này đã biết cách phát huy tài năng của ngôi sao sáng nhất trong đội hình, dù điều đó cũng có mặt trái là cả đội sẽ ít nhiều phụ thuộc vào những cá nhân này.

    Còn nhìn từ góc độ chiến thuật, tôi không nghĩ rằng xu hướng tấn công hay phòng ngự phản công đang thắng thế ở World Cup này. Với việc Tây Ban Nha đã bị loại, đã không còn đội nào đá theo kiểu tấn công áp đặt nữa, kể cả Đức hay Brazil. Theo tôi, xu hướng chủ đạo tại giải đấu này là một lối chơi pha trộn giữa công và thủ, hay chiến thuật counter-pressing (phản công tổng lực) với nhiều biến thể. Ngay khi cướp được bóng, các đội bóng thường ngay lập tức chuyển sang tấn công bằng những đường lên bóng nhanh và trực diện, mà Hà Lan là đội làm điều này giỏi nhất.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay