Hàng tiền đạo ĐT Anh: Rooney - Sturridge, cặp đôi hoàn hảo!

Thạch Long
Từ 06:31 ngày 28-05-2014
HLV trưởng ĐT Anh, Roy Hodgson khẳng định, Wayne Rooney và Daniel Sturridge chắc chắn sẽ là cặp tiền đạo của ĐT Anh trong trận ra mắt gặp đối thủ Italia tại World Cup 2014. Người Anh cũng đếm ngược ngày chờ đợi “song sát” được Hodgson đánh giá là hoàn hảo này khai hỏa.
ĐÃ TÌM RA ĐỐI TÁC CHO ROONEY
Lâu lắm rồi ĐT Anh mới có một cặp tiền đạo đúng nghĩa - một “song sát” mà người Anh có thể hy vọng. Wayne Rooney và Daniel Sturridge, họ chưa đá cặp với nhau nhiều, nhưng ngay từ những lần đầu tiên kết hợp, bộ đôi này đã ghi điểm trong mắt HLV Roy Hodgson và NHM Tam sư.

Có một thống kê rất vui: Rooney và Sturridge mới trải qua 5 lần sát cánh trên hàng công ĐT Anh và họ mang về tới 4 chiến thắng. Lần duy nhất cặp tiền đạo này tịt ngòi cũng là trận đấu mà ĐT Anh đã thua (thua ĐT Đức 0-1 trong trận giao hữu ngày 20/11 năm ngoái). Con số thống kê này là quá đủ để nói lên cái duyên của Rooney và Sturridge khi kết hợp cùng nhau.

Trong suốt nhiều năm trở lại đây, sau khi từng kết hợp khá thành công cặp tiền đạo Wayne Rooney và Michael Owen giai đoạn 2004-2006, các thế hệ HLV ĐT Anh đã cất công tìm khá nhiều đối tác mới thay thế vai trò của Owen. 

Tại vòng loại EURO 2008, người sát cánh cùng R10 trên hàng công là Peter Crouch hoặc Andrew Johnson. Ở World Cup 2010, đối tác của Rooney được thay thế bằng Emile Heskey. 2 năm sau, tại EURO 2012, một lần nữa chân sút của Man United lại phải thay đổi bạn diễn. Năm đó, anh đá cặp cùng đồng đội ở Man United, Danny Welbeck.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy rất rõ thực tế, cho đến trước khi Roy Hodgson tìm ra Daniel Sturridge, Rooney chưa thực sự hợp với bạn diễn nào. ĐT Anh thất bại ở vòng loại EURO 2008. Rooney tịt ngòi ở World Cup 2010 và chỉ 1 lần “nổ súng” ở EURO 2012. Chỉ khi đá cặp với Sturridge, hiệu suất ghi bàn của Rooney mới đều đặn hơn (R10 ghi 3 bàn trong 5 trận thi đấu bên cạnh Sturridge, trong khi bạn diễn của anh cũng có được 2 pha lập công).

Phong độ của Rooney và Sturridge tại Premier League 2013/14

MẠNH Ở SỰ LINH HOẠT
Phân tích điểm mạnh của cặp tiền đạo này, báo chí Anh cho rằng, yếu tố khiến Rooney và Sturridge có thể kết hợp cùng nhau nằm ở sự đa dạng trong lối chơi của 2 cầu thủ này. Từ trước đến nay, hàng tiền đạo ĐT Anh thường xây dựng theo mô hình một cắm, một lùi. Mô hình này gần như không thay đổi trong quá trình trận đấu diễn ra.

Nhưng khi Rooney và Sturridge kết hợp với nhau, họ có thể linh hoạt hoán đổi vai trò. Cả hai tiền đạo này đều có thể đá cắm, hoặc lùi xuống hỗ trợ cho đối tác. Những Heskey, Crouch hay kể cả Defoe chỉ mạnh ở khâu dứt điểm. Họ thiếu sự linh hoạt và sáng tạo. 

Trong khi đó, Sturridge lại rất mạnh về mặt này. Nó thể hiện qua thống kê: Sturridge đã có 9 đường kiến tạo thành bàn tại Premier League 2013/14. Có lẽ nhờ một mùa bóng đá cặp bên Luis Suarez nên Sturridge cũng học hỏi được đôi chút khả năng phối hợp với một mẫu tiền đạo đa năng.

Chỉ có một điều khiến NHM đôi chút băn khoăn là Rooney và Sturridge mới chỉ thể hiện cái duyên ghi bàn khi đá cặp với nhau. Thực tế, trong 5 trận sát cánh, “song sát” này chưa từng kiến tạo cho đối phương ghi bàn. Đây là điểm yếu mà HLV Roy Hodgson đang cố gắng khắc phục trước khi ngày hội bóng đá ở Brazil chính thức khởi tranh, đặc biệt trong bối cảnh Tam sư đã phải ngay lập tức đụng độ ông lớn Italia ở trận ra quân.

CON SỐ
0. Tiền đạo chủ lực Wayne Rooney (ảnh) của ĐT Anh đến thời điểm này vẫn chưa ghi được bàn thắng nào tại đấu trường World Cup.

1. Trong số các chân sút của ĐT Anh mà HLV Roy Hodgson mang đến Brazil vào tháng 6 tới, chỉ Wayne Rooney từng dự World Cup trước đó.

2. Kể từ sau Gary Lineker ở Italia 1990, không chân sút người Anh nào ghi quá 2 bàn tại một VCK World Cup. Michael Owen, Alan Shearer đều không vượt qua được cột mốc này.

Sterling căng thẳng quá độ
Đồng đội và cũng là người anh của Raheem Sterling (ảnh) ở ĐT Anh, Steven Gerrard cho biết, ngôi sao trẻ của Liverpool đang xuất hiện trạng thái căng thẳng quá độ trước giờ World Cup khởi tranh. “Sterling rất muốn tỏa sáng tại kỳ World Cup đầu tiên trong đời cầu thủ, nhưng cậu ấy có quá ít kinh nghiệm nên đang rất căng thẳng. Tôi cùng vài đồng đội ở Liverpool hiện cố gắng giúp Sterling thích nghi với sức ép và hoàn thiện kỹ năng. Hy vọng World Cup 2014 sẽ là giải đấu đáng nhớ với Sterling”, Gerrard cho biết.

Cựu sao tuyển Anh chê bai Rooney
Mick Channon, chân sút một thời của ĐT Anh vừa lên tiếng chê bai hậu bối Wayne Rooney là “một mắt xích yếu trong tập thể ĐT Anh”. Channon phát biểu trên Daily Mail: “Rooney luôn nghĩ rằng mình là một cầu thủ giỏi? Tôi cho rằng, cậu ấy là một mắt xích yếu. Rooney đã được tạo rất nhiều cơ hội, nhưng chưa bao giờ cậu ấy đền đáp lại lòng tin của NHM nước nhà. Lần này cũng vậy, tôi hy vọng Rooney sẽ tạo ra một bước đột phá”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x