Bóng Đá Plus trên MXH

Kịch tính trên sân, khoảng lặng trên khán đài
Minh Đức • 19:34 ngày 18/06/2014
World Cup 2014 đã trải qua lượt đầu tiên ở vòng bảng. Trong đó, ngoài những sự sôi động và kịch tính của các trận đấu, còn có một câu chuyện khác trên những khán đài.
    * Nhật ký World Cup ngày 17/6
    * Lịch World Cup 2014
    * Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

    CÂU CHUYỆN TRÊN SÂN CỎ…
    Sau một mùa giải rực lửa tại các giải VĐQG châu Âu, không ai nghĩ VCK World Cup 2014 lại bắt đầu một cách sôi động như vậy. Người ta có thể đặt câu hỏi cho thể lực của các cầu thủ ngôi sao, khi họ bùng nổ vào thời điểm này, rồi sau đó lại chơi trồi sụt vì mệt mỏi ở các loạt đấu knock-out, cuối cùng phải ra về một cách đáng tiếc. Nhìn sang Champions League tại châu Âu, điều này có vẻ hơi “ngược đời”, khi các CLB thường giữ sức ở các trận đấu vòng bảng, để bung sức ở các trận loại trực tiếp. Bây giờ thì người ta chỉ mong sự hấp dẫn này có thể kéo dài cho đến ngày cuối cùng tại World Cup năm nay.

    Những cái tên gây ấn tượng sau loạt đấu đầu tiên, có thể chỉ ra là Hà Lan, Argentina, Đức, Italia và Chile. Chiến thắng ấn tượng với tỉ số 5-1 của Hà Lan trước Tây Ban Nha có thể coi là phát súng hiệu dự báo một kỳ World Cup đầy ắp những bất ngờ và kịch tính. Tính cho đến hết đêm qua, đã có 48 bàn thắng được ghi sau 16 trận đấu, trong đó chỉ có 2 trận hòa (Iran 0-0 Nigeria, Nga 1-1 Hàn Quốc), cùng với tỉ lệ bàn thắng rơi vào khoảng hơn 3 bàn/trận, đang nhỉnh hơn khá nhiều so với 2,27 bàn/trận ở kỳ World Cup trước.


    ĐT Hà Lan gây nên cơn địa chấn khủng khiếp nhất sau lượt đầu

    Đã có tới hơn một nửa số bàn thắng ghi được đến trong hiệp thi đấu thứ hai của các trận đấu. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của những cuộc đối đầu là rất tiềm ẩn và khó lường. Thứ bóng đá phản công là điều được nhìn ra rõ ràng nhất trong lối chơi của các đội bóng dự giải năm nay. Đây cũng là khắc tinh của lối chơi kiểm soát bóng nhiều, đòi hỏi các hậu vệ biên phải tham gia vào các đợt tấn công, và để lộ ra khoảng trống phía sau lưng. Ai cũng thấy Daniel Alves đã bị Ivica Olic “xỏ mũi” như thế nào trong ngày khai mạc, và TBN đã bị Hà Lan hành hạ không thương tiếc trong trận mở màn bảng B.

    …VÀ TRÊN CÁC KHÁN ĐÀI
    Dù trên sân sôi động là vậy, song ở các hàng ghế tại khán đài các SVĐ, người ta lại thấy đâu đây một khoảng cách quá lớn về địa vị xã hội, hay cụ thể hơn là phân biệt giàu nghèo ở các khán giả có mặt. Sự thật là giá vé ở World Cup năm nay, cũng rất giống với Thế vận hội tại London, không thật “thân thiện” cho giới bình dân. Thực tế là chỉ có khoảng 400.000/3,3 triệu vé ở mức giá dễ chịu cho giới lao động tại Brazil.


    Không phải CĐV Brazil nào cũng được vào sân

    Không nói về chủng tộc, song đã có những ý kiến nói về sự có mặt nhiều hơn của những người da trắng trên các SVĐ tại Brazil trong những ngày diễn ra World Cup vừa qua. Họ đến từ châu Âu để cổ vũ cho các đội bóng châu Âu, tất nhiên, nhưng họ còn là những người thuộc tầng lớp thượng lưu của Brazil. Đáng nói là, giới thượng lưu này cũng là những người có gốc da trắng. Còn lại, những người da màu tại đất nước này, phần lớn đều là có địa vị xã hội thấp hơn.

    Bóng đá không có tội, nó không phải là lí do mà người Brazil mang ra để chì chiết, rằng ngày hội bóng đá này ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ. Tất cả những người Brazil, từ những dân cư của các khu “Favela” (khu ổ chuột), đến những cư dân của những thành phố lớn, đều yêu bóng đá và yêu ĐTQG của họ. Vấn đề ở đây là FIFA, khi tổ chức này không thể bình ổn được giá vé tại World Cup, và giữ cho nó ở một mức chấp nhận được cho tất cả mọi người.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội