Lăng kính: Vì sao các ĐT lớn chưa đặt phòng ở Brazil?

Đức Hoàng
Từ 14:19 ngày 10-10-2013
Hai chiếc vé của châu Âu đến Brazil đã được trao cho Hà Lan và Italia. Đức, Bỉ, Thụy Sỹ có khả năng lấy vé sau vòng này. Nhưng chưa đội tuyển nào đặt khách sạn.
1. Chuyện nơi ăn chốn ở của các đội tuyển không phải chuyện đùa. Nó luôn được tính toán rất kỹ, vì ảnh hưởng trực tiếp tới sự thoải mái trong tâm lý, sức khỏe và thể lực của cầu thủ.

Nhưng giờ phút này chưa có đội nào đặt phòng là một chuyện lạ. Hãy lấy nền bóng đá nổi tiếng vì các tính toán khoa học kỹ lưỡng là Đức làm ví dụ. Họ luôn chọn xong nơi ở trước VCK các giải đấu lớn hơn một năm.

Ở EURO 2012, thậm chí Đức đặt thuê một khu resort tại Gdanks (Ba Lan) từ trước khi họ chính thức đoạt vé đến VCK. Nó vừa thể hiện sự tự tin, và đồng thời cũng đảm bảo cho công tác chuẩn bị chu đáo nhất.

Người viết đã có may mắn đến thăm khu vực này. Sâu trong rừng, họ dựng lên cả một doanh trại khổng lồ, ngoài khách sạn còn có cả trung tâm báo chí riêng cho đội tuyển Đức, to hơn cả trung tâm báo chí chung của UEFA mà các đội khác sử dụng, với đội ngũ phục vụ và căng tin riêng. Trong doanh trại của họ có cả các showroom của Mercedes và Lufthansa – các nhà tài trợ. Tóm lại là một đại bản doanh thể hiện đầy đủ sự giàu có và tâm lý tỉ mỉ của người Đức.

Ở World Cup 2010, chỗ ở tại Nam Phi cũng được đặt trước hơn 1 năm. Thế thì tại sao giờ phút này, Đức và cả những ông lớn đã giành vé vẫn chưa đặt phòng khách sạn tại Brazil?


ĐT Đức vẫn chưa đặt phòng ở Brazil


2. Nói đến chuyện đặt phòng khách sạn, tức là một hành động hướng tới tương lai, phải kể chuyện hài của Patrick Vieira ở World Cup 2002 . Năm đó, anh đã đặt vé máy bay và đặt phòng cho gia đình tới Nhật Bản sau vòng bảng.

Chắc Vieira nghĩ rằng đến vòng tứ kết thì khách du lịch đã vãn bớt, cho gia đình đi chơi cũng bớt xô bồ hơn, mà World Cup thì xem từ vòng tứ kết trở đi mới hấp dẫn.

Cuối cùng thì Pháp không lết qua nổi vòng bảng và cũng không biết Vieira có ở lại để đi du lịch cùng gia đình hay là hủy vé.

Tâm lý chủ quan ấy có thể xuất hiện ở năm 2002, năm mà Pháp đang có xu hướng thống trị bóng đá sau 2 chức vô địch liên tiếp (World Cup 1998 và EURO 2000). Nhưng năm 2013 này, khi mà World Cup được tổ chức ở Brazil, Tây Ban Nha có dấu hiệu suy yếu, Đức, Argentina và Italia đều đang rất ổn định, không một ai dám hành xử theo kiểu của Patrick Vieira nữa. Sự thận trọng đang lên ngôi.

HLV Joachim Loew lý giải việc ông chưa đặt phòng khách sạn cho đội tuyển là bởi khoảng cách di chuyển ở Brazil quá xa. Nhưng thật ra nếu ông đặt đại bản doanh ở Cubaia chẳng hạn, thì di chuyển đến địa điểm đăng cai xa nhất cũng chỉ hơn 1.800 km, tương đương với khoảng cách từ Gdansk (nơi Đức đóng quân ở EURO 2012) đến Donetsk (địa điểm tổ chức trận bán kết 1 của EURO 2012).

3. Chỉ có thể lý giải cho tâm lý chung của các ông lớn một điều là họ đang trở nên thận trọng bất thường. Có lẽ những đại bản doanh sẽ chỉ được chốt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, khi lễ bốc thăm chia bảng đã hoàn tất. 

Một chi tiết nhỏ nhưng nó thể hiện rằng World Cup 2014  là một giải đấu rất kịch tính. Một giải đấu mà không một đội bóng nào được cho phép mình có cái vị thế của Pháp năm 2002, nhìn xa đến tận... tứ kết.

Ngay cả những kẻ ngạo mạn nhất cũng đang phải tính từng bước đi một. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x