Luiz Felipe Scolari (ĐT Brazil): “Rất khó đánh bại chúng tôi”

MINH KIỆT (lược dịch)
Từ 05:59 ngày 30-05-2014
Để quý vị độc giả có cái nhìn toàn cảnh về kỳ World Cup rất được chờ đợi này, kể từ số báo này, BĐ&CS xin gửi đến quý vị chuyên mục “Đối thoại cùng thuyền trưởng” để lần lượt gửi đến 32 bài phỏng vấn thú vị của 32 vị HLV của các đội dự World Cup, khởi đầu với bảng A của HLV các đội Brazil, Mexico, Cameroon và Croatia.
ĐÃ CÓ SỰ CHUẨN BỊ TỐT NHẤT
- Ký ức đầu tiên của ông về World Cup là gì?
+ Tôi nghe tường thuật những trận đấu tại World Cup 1958 và 1962 trên đài phát thanh khi tôi mới 10 tuổi và 14 tuổi. Hai chức vô địch ngày ấy và tiếng vang về nét đẹp của bóng đá Brazil đã buộc chặt tôi với môn thể thao này.

- Thử thách lớn nhất của ông khi trở lại đội tuyển vào cuối năm 2012 là gì?
+ Câu hỏi lớn nhất khi ấy: chúng tôi sẽ chơi như thế nào? Chúng tôi có không ít những hoài nghi và cả hoang mang sau 4 trận đầu tiên (đều là giao hữu). Thật khó để xây dựng một đội bóng khi không được dự vòng loại. Bạn phải phỏng đoán sự tiến bộ của đội bóng. Trước tiên, chúng tôi tìm kiếm một đội hình chuẩn, một hệ thống chiến thuật hợp lý rồi tìm những cầu thủ phù hợp với hệ thống ấy. 

Giờ thì chúng tôi đã có được. Đội ngũ hiện nay không có được kinh nghiệm như năm 2002, nhưng chúng tôi có tốc độ và sự linh hoạt mà rất ít đội tuyển có được. Và nếu như tiếp tục duy trì tiến độ làm việc như hiện nay, với tinh thần như thế này, chúng tôi sẽ là một đội bóng rất khó bị đánh bại.

- Vô địch Confederations Cup, ông cũng giành được sự ủng hộ của công chúng. Điều này quan trọng như thế nào?
+ Brazil sẽ chào đón những du khách với tất cả lòng mến khách và nhiệt tình. Người Brazil luôn rất thân thiện, nhưng họ rất khó tính với đội tuyển. Nhưng một khi công chúng đã ủng hộ, điều ấy sẽ thật tuyệt vời. Chúng tôi mong người dân Brazil sẽ hòa chung chiến dịch World Cup của đội tuyển, sẽ là một phần của nó.

- Liệu các cầu thủ có bị ngộp với một kỳ World Cup trên sân nhà?
+ Chúng tôi sẽ phải bảo vệ cầu thủ của mình và họ sẽ cần một chút riêng tư. Granja Comary ở Teresopolis (một ngọn đồi ở ngoại ô Rio) là một địa điểm lý tưởng. Nơi ấy sẽ cho chúng tôi sự tĩnh lặng cần thiết. Brazil là đất nhà, chúng tôi có thể đóng quân và tập luyện ở bất cứ nơi đâu mình muốn. Chúng tôi cũng muốn giúp những nhà tài trợ của đội tuyển và không muốn trốn tránh những CĐV của mình làm gì, nhưng chúng tôi sẽ chỉ mở cửa sân vào những thời điểm nhất định và đã lên kế hoạch từ trước.


VÔ ĐỊCH LÀ NHIỆM VỤ, LÀ BỔN PHẬN
- Ông có lo sợ về sự tái hiện của bóng ma 1950 (Brazil đăng cai, nhưng mất cúp về tay Uruguay trong trận chung kết)?
+ Cách nhìn của tôi về World Cup 1950 khác với mọi người. Trước 1950 Brazil chưa từng góp mặt trong một trận chung kết. Những cầu thủ của chiến dịch World Cup năm ấy là tiền bối, là những người đặt viên gạch nền tảng cho thành công của những thế hệ sau này. Chúng ta cần phải đánh giá đúng vị trí của họ trong lịch sử bóng đá Brazil. 

Hãy cùng hy vọng chúng tôi sẽ lại hiện diện trong một trận chung kết nữa tại Maracana. Và hãy nhớ về World Cup 1950 như một ký ức đẹp và tuyệt vời. Chỉ có điều lần này, chúng tôi sẽ làm được điều mà những tiền nhân vẫn còn dang dở. Bây giờ, chúng tôi không phải là ứng viên vô địch thuần túy. 

Cúp Vàng không phải là một mục tiêu mà là một nhiệm vụ, một bổn phận. Chúng tôi biết mình đang đi trên con đường độc đạo mà bất kỳ nhánh rẽ nào cũng sẽ dẫn đến thất bại. Không một CĐV Brazil nào chấp nhận vị trí á quân, vì thế chúng tôi sẽ vào giải cùng với mục tiêu vô địch và sẽ tiến đến mục tiêu ấy bằng mọi cách có thể. 

- Ông từng trải nghiệm cảm giác cầm quân cho đội chủ nhà ở một giải lớn. Đấy là EURO 2004, nơi Bồ Đào Nha đã để thua Hy Lạp trong trận chung kết. Trải nghiệm ấy có giúp ích gì cho cuộc phiêu lưu lần này?
+ Đấy hiển nhiên là một kinh nghiệm hữu ích. Tôi đã hiểu mình sẽ phải bước vào trận chung kết với tư thế ra sao, truyền đạt những gì đến các học trò để có thể bước lên bục nhận cúp vào cuối trận. Tôi biết cách để giúp các cầu thủ tận hưởng cảm giác được thi đấu trước khán giả nhà, nhưng đồng thời cũng biết thất bại sẽ khủng khiếp như thế nào. 

- Theo ông thì ai sẽ là những đối thủ chính của Brazil?
+ Những hiểm họa lớn nhất sẽ đến từ Đức, Tây Ban Nha, Argentina. Ngay phía sau họ, Roy Hodgson đang làm rất xuất sắc công việc của mình tại đội tuyển Anh. Hà Lan có một tập thể mạnh về kỹ thuật. Những đội bóng Nam Mỹ khác cũng đáng gờm.

- Thành công của Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha có buộc cả thế giới phải thay đổi theo họ?
+ Cách chơi bóng của các cầu thủ Barcelona chỉ mang đến thành công trong một thời gian ngắn. Trong quá khứ, đã có lúc cả thế giới phải nghiên cứu cách chơi của Italia hay Đức, nhưng rồi họ cũng bị đánh bại và sau đó gặp nhiều khó khăn. 

Tên đầy đủ: Luiz Felipe Scolari
Quốc tịch: Brazil
Tuổi: 65
Cầm đội tuyển Brazil từ: tháng 11/2012
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x