Nhìn từ danh sách dự World Cup của ĐT Italia: Azzurri theo hướng “bình dân”!

HUY HIẾU
Từ 11:47 ngày 03-06-2014
Khi HLV Cesare Prandelli chốt danh sách ĐT Italia dự VCK World Cup 2014, phần lớn các tifosi đều tiếc cho sự vắng mặt của Giuseppe Rossi. Nhưng rộng hơn, đó là sự “bình dân hóa” lực lượng Azzurri!

THIẾU HẲN ĐỘ SẮC
Nếu như ở các giải đấu lớn trước đây, ĐT Italia chủ yếu dựa vào bộ khung gồm toàn những cầu thủ ngôi sao ở các CLB lớn, thì lần này có thể thấy HLV Prandelli đang cố gắng xây dựng đội bóng theo hướng “bình dân hóa”. Ba cầu thủ của Parma (Gabriel Paletta, Antonio Cassano, Marco Parolo) cùng 3 thành viên Torino (Matteo Darmian, Ciro Immobile, Alessio Cerci) xuất hiện trong danh sách đến Brazil Hè này. 

ĐT Italia trước đây vốn không có (hoặc rất hạn chế) chỗ cho cầu thủ từ những đội bóng trung bình khá. Ngoại trừ Cassano, cả 5 cầu thủ còn lại kể trên đều khá non kinh nghiệm thi đấu quốc tế, với tổng cộng chỉ có 19 lần khoác áo tuyển Italia. 

Lần này, Prandelli cũng chỉ giành 9 suất cho các đại diện của Milan (3) và Juventus (6). Đó quả là sự suy giảm lớn nếu biết rằng dưới triều đại Prandelli, các đợt triệu tập của Azzurri luôn gồm từ 11-14 cầu thủ thuộc 2 CLB lớn này. Nhưng ngay cả trong 9 cầu thủ trên, có những cái tên khá “đuối” về phong độ, thể lực hoặc đẳng cấp, như Andrea Barzagli (Juventus), Mattia De Sciglio và Ignazio Abate (Milan). 


ĐT Italia với nhiều gương mặt “bình dân” là điều ít được trông đợi, bởi với lối chơi truyền thống vốn đã rất nặng về toan tính chiến thuật, Azzurri rất cần những ngôi sao sắc sảo để làm điểm tựa cho toàn đội (như Roberto Baggio 1994). Một Italia với những ý tưởng mới mẻ, nhưng cũng khiến các tifosi không khỏi lo âu!

NGHI NGỜ HÀNG CÔNG
Với việc loại 2 trung phong chơi cực hay ở mùa giải vừa qua - Mattia Destro và Giuseppe Rossi, HLV Prandelli đã dành tới 3 suất cho các tiền đạo vệ tinh (Cassano, Lorenzo Insigne và Alessio Cerci). Những câu hỏi lớn cũng đến từ đây.

Thứ nhất, dù chơi khá tốt ở ĐT Italia nhưng cả mùa giải vừa qua Insigne luôn phải dự bị cho Dries Mertens và Jose Callejon ở Napoli. Thứ hai, Prandelli chưa bao giờ phát huy được hết khả năng của Cerci kể từ khi gọi tiền đạo của Torino lên đội tuyển. Đó rõ ràng là 2 lựa chọn sẽ khiến các tiền đạo bị loại không phục, trong khi giới tifosi có lý do để nghi ngờ. 

Gạch tên Rossi và Destro, ĐT Italia chỉ có 2 trung phong Mario Balotelli và Ciro Immobile. Người thứ nhất nổi tiếng với tính khí (kèm phong độ) thất thường, người thứ hai chỉ vừa nổi lên nhờ danh hiệu Vua phá lưới Serie A 2013/14, hoàn toàn chưa để lại ấn tượng ở màu áo đội tuyển. Vậy nếu Balotelli bị kèm chết trong một trận cầu lớn, ĐT Italia sẽ bấu víu vào trung phong nào đây?

Trong vài năm gần đây, bóng đá Italia có khá nhiều tiền đạo giỏi, khiến Prandelli luôn rất khó khăn khi phải chọn ai, bỏ ai khi đá giải lớn. Nhưng lần này, ông đã chọn các tiền đạo theo hướng ngược lại với logic của số đông NHM và giới chuyên môn. Một canh bạc đầy mạo hiểm của Prandelli, ông thừa hiểu điều gì sẽ chờ đợi mình từ giọng lưỡi có phần… cay độc của làng báo thể thao Italia, nếu Azzurri thất bại!

CON SỐ:
0 - Thủ môn Mattia Perin là cầu thủ Italia duy nhất trong lần triệu tập này chưa từng khoác áo ĐTQG. 
2 - Có 2 “oriundi” dự World Cup 2014: Tiền vệ Thiago Motta (gốc Brazil) và hậu vệ Paletta (Argentina).
4 - Số cầu thủ còn sót lại từ đội hình đăng quang ở World Cup 2006: Buffon, Barzagli, Pirlo và De Rossi. Ngoài ra, 12 cầu thủ từng dự VCK EURO 2012. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x