Sơ đồ 4-3-3 sẽ giải phóng Messi

Tim Vickery
Từ 10:09 ngày 21-06-2014
Chiến thắng 2-1 của Argentina trước Bosnia & Herzegovina đã chỉ ra một điều rất rõ ràng rằng, Lionel Messi chỉ có thể là chính anh nếu đội bóng xứ sở Tango chuyển sang thi đấu với sơ đồ 4-3-3.

Trước trận Argentina – Bosnia, một tờ báo Brazil đưa ra thống kê chế giễu Messi: Chỉ trong trận gặp Croatia, Neymar đã ghi nhiều bàn thắng hơn cả sự nghiệp của Messi tại các kỳ World Cup.

Siêu phù thủy nhỏ bé của Argentina giờ đã san bằng thành tích của Neymar. Bàn thắng vào lưới Bosnia là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của trận Argentina – Bosnia. Đó chính là một Messi đích thực, tăng tốc với trái bóng dính liền trong chân và chỉ qua một cú đập nhả với Higuain trước khi tung cú sút vào lưới đối phương.

HLV Sabella dường như đã có một cuộc khủng hoảng niềm tin với những lựa chọn chiến thuật của mình. Ở vòng loại World Cup, ông đã tìm thấy con đường tốt nhất để giải phóng toàn bộ năng lượng của Messi. Đó là khi Argentina đá theo sơ đồ 4-3-3, với Messi hoạt động ngay sau Higuain và Aguero. Sự hiện diện của 2 tiền đạo phía trước đã giảm bớt sức ép cho Messi và tạo ra nhiều không gian hơn cho anh. 

Hệ thống này rất phù hợp với Messi và đã vận hành tốt tại vòng loại World Cup 2014. Nhưng có một sự thật là Argentina sở hữu một hàng thủ dễ bị tổn thương. Các hậu vệ không ai ở đẳng cấp hàng đầu còn thủ thành Romero chỉ ngồi dự bị ở Monaco. Sabella gặp rắc rối ở đây, sơ đồ 4-3-3 đó không đảm bảo sự chắc chắn cho tuyến dưới. Và sau đó ông đến World Cup với những thay đổi bất ngờ. Argentina đối đầu Bosnia với sơ đồ 5-3-2. Hàng công chỉ có một Aguero được hỗ trợ bởi Messi. Và mặc dù họ dẫn trước nhờ pha phản lưới nhà của đối phương, cỗ máy rõ ràng không hoạt động tốt.


Năm hoặc sáu lần có bóng trong chân, Messi cố gắng đột phá nhưng đều bất thành. Anh không có nhiều sự hỗ trợ xung quanh để vượt qua hàng thủ đối phương, còn Bosnia thì có đủ người để bao bọc xung quanh Messi và dập tắt mọi hiểm nguy.

Sabella buộc phải thay đổi trong hiệp 2 khi trở lại 4-3-3. Và Argentina lúc đó mới trở lại là một đội bóng đúng nghĩa. Gago vào sân đem lại sức mạnh cho tuyến giữa. Còn Messi được tự do trong một không gian rộng hơn phía sau Aguero và Higuain. Messi cũng tới gần hơn với Di Maria, người có thể nhắm mắt cũng biết hướng Messi di chuyển. Bàn thắng của Messi là kết quả của 4-3-3 mà Sabella từng sử dụng ở vòng loại.

4-3-3 của Argentina vẫn để lộ những lỗ hổng ở hàng phòng ngự. Nhưng đó chắc chắn là sơ đồ giúp Messi tỏa sáng như tại CLB. Messi có thể chơi bên cạnh Higuain – Aguero hoặc Aguero – Di Maria. Miễn là anh cần không gian để mặc sức tung hoành.

Sabella có lẽ chưa thể vứt 5-3-2 vào sọt rác vì đó là sơ đồ củng cố khả năng phòng ngự. Nhưng ông cần phải hiểu khi nào và làm thế nào để Messi chính là Messi.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x