Thụy Điển-BĐN, trận play-off hay nhất lịch sử

MINH NGUYÊN
Từ 16:05 ngày 21-11-2013
Có thể xem trận Thụy Điển - Bồ Đào Nha (2-3) rạng sáng qua là cuộc rượt đuổi kịch tính nhất trong lịch sử các trận play-off World Cup. Màn trình diễn ấy không chỉ có 2 “diễn viên chính” Cristiano Ronaldo, Zlatan Ibrahimovic mà còn nhiều điều đáng nói khác…
TINH THẦN VIKING 
Friends Arena từng được ví von với cái tên Zlatan Arena, gợi nhớ đến 4 bàn thắng của Zlatan Ibrahimovic trong chiến thắng 4-2 trước Anh ở trận “mở màn” Friends Arena. “Người Thụy Điển không có thói quen chịu khuất phục”, cựu danh thủ Martin Dahlin của Thụy Điển từng nói. Thời này cũng vậy, Thụy Điển của Ibra từng gỡ hòa 4-4 sau khi bị Đức dẫn 4-0 vào tháng 10/2012. Vì thế, dù BĐN đã dẫn 1-0 nhờ pha mở tỷ số của Ronaldo, nhưng Ibra và đồng đội vẫn tin rằng “ghi 3 bàn + không thủng lưới thêm bàn nào trong 40 phút cuối trận” không phải nhiệm vụ bất khả thi. 

“Tinh thần Viking” đã được phát huy một lần nữa, tạo nên sự phấn khích cho các CĐV, đồng thời làm HLV Paulo Bento như “ngồi trên đối lửa”. Bento gần như đứng suốt trận, vì ông biết dẫn 1-0 không có gì gọi là an toàn. Thụy Điển sẽ vùng lên, với lá cờ đầu dĩ nhiên là Ibra cùng sự trợ giúp của hàng tiền vệ cơ bắp, năng động, kiểm soát bóng tốt. Martin Olsson và Alex Kacaniklic hoạt động rất tích cực, nhờ đó Thụy Điển vượt trội về ưu thế kiểm soát bóng (62% so với chỉ 38% của BĐN). 

2 bàn thắng chóng vánh của Ibra chỉ trong vòng 5 phút (từ 68 đến 72) là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Thụy Điển. Lúc đó, hy vọng về một màn lội ngược dòng tương tự như trận gặp Đức đã bùng lên. Chỉ cần thêm 1 bàn thắng nữa là cục diện sẽ xoay chuyển hoàn toàn. Nhưng BĐN đã kịp choàng tỉnh. 


MÀN ĐẤU SÚNG
Ibra ghi bàn nhanh, Ronaldo cũng chẳng kém. Chỉ trong từ phút 77 đến 79, siêu sao của Real Madrid đã dập tắt mọi hy vọng của chủ nhà. Ronaldo và Ibra rất siêu, nhưng họ không đơn độc. Không chỉ nói về 2 siêu sao này, bởi những “vệ tinh” quanh họ đã hoạt động khá hiệu quả. Không phải ngẫu nhiên mà có đến tổng cộng 26 pha dứt điểm về khung thành cả 2 đội (trung bình 3 phút/cú dứt điểm). Có đến 5 bàn được ghi và đều rất đẹp. Và nếu hai đội dứt điểm hiệu quả hơn, số bàn thắng không chỉ dừng ở đó.

Bằng chứng: tỷ lệ thành bàn chỉ chưa đầy 20% trên tổng số pha dứt điểm, số lần dứt điểm trúng mục tiêu chỉ là 10 lần. Cả Ibra và Ronaldo đều đang đạt hiệu suất ghi bàn và phong độ rất cao, vì thế cả hai đội đều tập trung “nhồi đạn” tối đa cho hai mũi nhọn của mình. 

Hàng tiền vệ BĐN rõ ràng hiệu quả hơn Thụy Điển. Chọn đấu pháp phản công nhanh, Seleccao chỉ cắm Ronaldo ở phía trên nhưng siêu sao này không cần phải tự tạo cơ hội cho chính mình. Anh chỉ cần chọn vị trí, chờ có khoảng trống rồi nhận bóng, bứt tốc và dứt điểm. Những pha chuyền phản công dài rất sắc bén của BĐN thường xuyên xé nát hàng thủ đối phương trong hiệp 2. Ronaldo chỉ cần có thế, kỹ năng dứt điểm siêu đẳng của anh dễ dàng tạo nên cú hat-trick. 


“Tinh thần” không thiếu nhưng “trình” hạn chế, Thụy Điển chỉ có thể ghi 2 bàn, bởi có những lúc Ibra đã lùi xuống giữ vai trò kiến tạo, thu hút người song Kim Kallstrom và các cầu thủ khác đã không tận dụng được cơ hội. 

Một trận đấu hấp dẫn với rất nhiều pha bóng hay kết thúc “có hậu”: đội hay hơn đã thắng. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x