World Cup 1978: Sai một ly, đi một dặm

CÁT PHƯƠNG
Từ 19:25 ngày 05-06-2014
Ngày 3/6/1978, đội tuyển Brazil đá trận đầu tiên của họ tại World Cup 1978. Đấy là trận hòa Thụy Điển 1-1. Trong những phút bù giờ, Brazil được hưởng quả phạt góc. Nelinho câu bổng vào vùng cấm địa và Zico bật cao đội đầu khá đẹp, đưa bóng vào lưới Thụy Điển.

Nhưng bàn thắng lẽ ra đã ấn định tỷ số 2-1 cho Brazil không được trọng tài Clive Thomas (Xứ Wales) công nhận. Nguyên nhân: trọng tài Thomas cho rằng ông đã thổi còi sau khi Zico đội đầu nhưng trước khi bóng bay vào lưới. Nghĩa là trận đấu kết thúc ở thời điểm quả bóng đang ở trên không trung và đang tiếp cận khung thành Thụy Điển!

Không riêng gì giới hâm mộ và các cầu thủ Brazil điên tiết với quyết định kỳ lạ của trọng tài Thomas. FIFA cũng không hài lòng, và đấy là lý do vì sao từ đó không thấy trọng tài Thomas xuất hiện ở một trận đấu quốc tế nữa. FIFA từ đó quy định rõ ràng: nếu trận đấu chưa kết thúc khi có một đội được hưởng quả phạt (bất kể là phạt góc, phạt đền hay phạt trực tiếp), thì trọng tài chỉ được nổi còi kết thúc trận đấu khi tình huống ấy đã trôi qua.

Sai một ly, đi một dặm. Bàn thắng không được công nhận của Zico hóa ra chính là khởi điểm cho thất bại của Brazil tại World Cup 1978, khi người ta nhìn lại toàn cục. 

Kết thúc vòng 1, Brazil đồng điểm với Áo nhưng phải xếp dưới vì thua về chỉ số phụ. Theo mã số cho đội nhì bảng, Brazil bị đẩy vào chung bảng với Argentina ở giai đoạn 2 và “đương nhiên” không còn hy vọng chiếm ngôi đầu bảng để đá trận chung kết. Kết thúc vòng bảng thứ hai, Brazil lại đồng điểm với Argentina và lại thua về chỉ số phụ, đành chấp nhận gặp Italia trong trận tranh hạng 3.

Chính FIFA đã sửa lịch để Argentina luôn được đá sau Brazil trong bảng đấu của họ và biết rõ nhiệm vụ cụ thể. Họ đã dễ dàng thắng Peru 6-0 trong trận cuối cùng để có hiệu số bàn thắng bại cao hơn Brazil!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x