Góc nhìn: Arsenal đang mở ra xu hướng bóng đá mới

Chiêu Văn
10:30 ngày 18-01-2014
Thông tin Arsenal lên kế hoạch chiêu mộ tài năng trẻ Julian Draxler đang nhận được những phản hồi trái chiều. Có ý kiến cho rằng Pháo thủ rảnh việc khi mang về tiền vệ sẽ phải nghỉ dưỡng thương trong 3 tháng tới. Nhưng ở góc nhìn khác, đó có thể chỉ là một bước trong chiến lược mới của HLV Arsene Wenger.
Góc nhìn: Arsenal đang mở ra xu hướng bóng đá mới
“Phải, chúng tôi thật sự cần một ai đó chơi giữa các tuyến”, Wenger nói. Vấn đề không phải là Arsenal sẽ có được Draxler hay không. Vấn đề là một triết lý bóng đá mới đã xuất hiện, khi HLV người Pháp muốn tô vẽ cả thế giới của ông bằng những tiền vệ kiến tạo. Tất nhiên, không phải là Arsenal sẽ cho ra sân 11 tiền vệ kiến tạo. Draxler cũng có sự khác biệt. Đội bóng áo đỏ-trắng thường có khuynh hướng tìm kiếm những tiền vệ nhỏ con khéo léo. Draxler khéo léo, nhưng không hề thiếu sức mạnh thể lực và thể hình.

Anh được coi là một cầu thủ lý tưởng ở giải đấu như Premier League, sáng tạo và tư duy nhanh nhạy, nhưng không hề thiếu sức vóc (thêm nữa, tên anh cũng rất ngầu). Draxler đặc biệt giỏi ở việc xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ mà không có vẻ gì là vội vàng, để rồi tung ra một cú vô-lê chìm không thể cản phá vào góc lưới.



Trở lại với điểm quan trọng nhất trong tư duy Wenger: ông không cần tiền đạo. Draxler không phải là tiền đạo. Rất nhiều ồn ào đã diễn ra, ngay giữa chính các CĐV Arsenal, về việc Pháo thủ phải mua một tiền đạo nữa trong mùa đông. Nhưng khi kỳ chuyển nhượng chỉ còn 12 ngày nữa, một điều đã khá rõ ràng: Wenger sẽ không mua tiền đạo.

Cũng có những người hy vọng nếu có được Draxler, chiến lược gia người Pháp sẽ biến anh thành một Robin van Persie mới. Nhưng điều này khó khả thi, không chỉ vì sự khác biệt về vị trí, mà còn bởi Arsenal hình như đang có một kế hoạch khác. Trong 4 năm qua, Arsenal đã chi ra 13 triệu bảng cho các tiền đạo thuần túy. Cùng kỳ đó, Wenger chi 120 triệu bảng cho các tiền vệ công, 15 triệu bảng cho các hậu vệ trái (bao gồm 6 triệu bảng cho “số 3 ảo” Andre Santos).

Kế hoạch cơ bản của Arsenal là khá rõ ràng: để giải quyết bất kỳ vấn đề nào của đội bóng, Wenger sẽ dùng một tiền vệ công. Arsenal có những điểm mạnh của họ: khả năng khống chế bóng, các pha chuyền bóng tam giác tốc độ cao, chuyển nhanh từ phòng ngự sang tấn công, và đó là những phẩm chất mà Wenger muốn phát huy. Mua về các trung phong cắm điển hình, theo quan điểm của Wenger, sẽ làm xao nhãng các phẩm chất đó, chứ không phải là một sự bổ sung. Ông đơn giản đang muốn Arsenal làm điều họ đang làm tốt một cách tốt hơn, chứ không tìm kiếm một phương án khác.



Thật ra, thời đại của các tiền vệ toàn năng đã bắt đầu ở châu Âu từ khá lâu, và Arsenal đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng đó. Alex Oxlade‑Chamberlain, Santi Cazorla, Mesut Oezil, Lukas Podolski… tất cả đều có thể chơi ở bất kỳ vị trí nào trong bộ 3 tiền vệ công, và đều có những kỹ năng toàn diện. Ngay cả với những người trung lập, kế hoạch của Wenger cũng hết sức hứa hẹn, với giấc mơ về một đội bóng hoàn hảo, chơi trôi chảy, tinh tế, thông minh và không thể ngăn cản.

Có Draxler hay không có Draxler, Wenger vẫn đang tiếp tục kế hoạch đó. Ông đã có thể làm chuyện dễ dàng hơn, cố gắng có được Demba Ba, Loic Remy hay một chân sút cao to đang rao bán nào đó, nhưng sự cương quyết của Wenger, như từ trước tới nay ông vẫn vậy, đang hứa hẹn mở ra cả một thời đại bóng đá mới, không chỉ ở Premier League.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • HLV Mourinho tâng bốc M.U mạnh hơn Chelsea HLV Mourinho tâng bốc M.U mạnh hơn Chelsea

    Trước trận đại chiến với M.U vào ngày mai (19/1), HLV Jose Mourinho của Chelsea bất ngờ có những phát biểu tâng bốc đối thủ.

  • Zaha xung đột với thày Moyes Zaha xung đột với thày Moyes

    Tin độc quyền từ Goal.com cho hay, tiền vệ Wilfried Zaha và HLV David Moyes đã xảy ra những xung đột sau khi thuyền trưởng của M.U đưa Zaha ra khỏi danh sách cho mượn

  • Chelsea cho Aston Villa mượn Ryan Bertrand đến cuối mùa Chelsea cho Aston Villa mượn Ryan Bertrand đến cuối mùa

    Hậu vệ trẻ Ryan Bertrand đã được Chelsea đẩy sang Aston Villa theo một bản hợp đồng cho mượn đến cuối mùa giải năm nay. Sau thương vụ này, The Blues đã có tổng cộng 23 cầu thủ đang được “gửi gắm” ở các CLB khác.

  • Chelsea - M.U: Quỷ đỏ trông cả vào Welbeck Chelsea - M.U: Quỷ đỏ trông cả vào Welbeck

    Trong bối cảnh cả Wayner Rooney lẫn Robin van Persie đều không kịp bình phục chấn thương, Danny Welbeck sẽ trở thành cầu thủ dẫn dắt hàng công Man United trong trận đại chiến với Chelsea đêm mai.

  • Anderson gửi tâm thư tới các CĐV M.U Anderson gửi tâm thư tới các CĐV M.U

    Tiền vệ người Brazil đã tới Fiorentina kiểm tra sức khỏe trước khi chính thức gia nhập CLB này theo dạng cho mượn.

  • Moyes đón tin xấu trước đại chiến gặp Chelsea Moyes đón tin xấu trước đại chiến gặp Chelsea

    Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã phạt HLV David Moyes của M.U 8.000 bảng vì có những lời lẽ không đúng mực với trọng tài trong trận đấu với Sunderland ở lượt đi bán kết Cúp Liên đoàn.

  • 0h30 ngày 19/1, Liverpool vs Aston Villa: Chờ show diễn của SAS 0h30 ngày 19/1, Liverpool vs Aston Villa: Chờ show diễn của SAS

    Được tiếp đối thủ yếu Aston Villa trên sân nhà là cơ hội để cặp đôi tiền đạo Luis Suarez và Daniel Sturridge (SAS) tiếp tục thể hiện sức mạnh. Một chiến thắng tưng bừng nữa là điều mà Liverpool có thể chờ đợi để tiếp tục tham vọng chinh phục.

  • Lăng kính: Thiếu Wenger được không? Lăng kính: Thiếu Wenger được không?

    Một trong những chi tiết quan trọng nhất của trận Arsenal-Fulham đã xuất hiện ngay từ khi bóng còn chưa lăn. Chi tiết ấy đến trong buổi họp báo trước trận đấu: ở đó, HLV Arsene Wenger tuyên bố ông đã quyết định xong tương lai của mình.

  • Oezil có thực sự đang đi xuống? Oezil có thực sự đang đi xuống?

    Trong 3 lần gần nhất ra sân, Mesut Oezil không góp công vào một bàn thắng nào của Arsenal. Đây là lần đầu tiên điều này diễn ra kể từ khi anh đặt chân đến Emirates.

  • Chờ duyên Giroud tại London Chờ duyên Giroud tại London

    Sau một thời gian dài im tiếng, khẩu pháo Olivier Giroud đã khai hỏa trở lại. Cả 2 trận gần nhất thi đấu tại Premier League, tiền đạo người Pháp này đều ghi bàn cho Arsenal.

  • 19h45 ngày 18/1: Sunderland vs Southampton 19h45 ngày 18/1: Sunderland vs Southampton

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sunderland và Southampton

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x