Lăng kính: Giá trị một chiến thắng

Đức Hoàng Đức Hoàng
06:22 ngày 04-11-2013
Nếu phải lên danh sách những chiến thắng quan trọng nhất của HLV Arsene Wenger trước Sir Alex Ferguson, thì ngoài những trận đấu trên sân cỏ, có lẽ phải điền thêm cả tên Aaron Ramsey.
Lăng kính: Giá trị một chiến thắng
1. Nếu phải lên danh sách những chiến thắng quan trọng nhất của HLV Arsene Wenger trước Sir Alex Ferguson, thì ngoài những trận đấu trên sân cỏ, có lẽ phải điền thêm cả tên Aaron Ramsey.

Ramsey lớn lên với tư cách một CĐV Man United. Và trong mùa Hè năm 2008, sau màn trình diễn đáng kinh ngạc cùng Cardiff tại FA Cup, anh đã tiếp xúc với cả 2 HLV gạo cội nhất nước Anh. Mỗi người đều đến để thuyết phục Ramsey gia nhập CLB của mình. Và cuối cùng anh đã chọn Wenger.

“Tôi đã lắng nghe cả 2 người nói về cách họ muốn tôi phát triển và con đường họ dành cho tôi. Cuối cùng tôi cảm thấy mình nên ở đây” - Ramsey kể lại.

Không biết có giai đoạn nào trong 5 năm qua, khi Man United giành những chức vô địch,  Ramsey cảm thấy tiếc nuối không (tất nhiên trên mặt báo thì anh nói rằng không). Nhưng theo logic thông thường, thật khó để một cầu thủ chọn một CLB đã trắng tay vài năm thay vì một đội bóng vừa vô địch Champions League. Nhất là khi anh ta còn là CĐV của CLB thứ 2.

Và vấn đề khó hiểu nhất là trong giai đoạn ấy, HLV Wenger đã thất bại trong rất nhiều nỗ lực giữ chân các cầu thủ Arsenal khi anh ta muốn đến một CLB lớn hơn. Không có một chút hào quang nào quanh Wenger giai đoạn ấy. Ông đã nói gì ngày hôm đó, có lẽ phải chờ Ramsey ra hồi ký.

2. Emmanuel Petit kể rằng anh đã đến thương lượng với Arsenal bằng tiền taxi do Tottenham trả, vào năm 1997.

Năm ấy, Petit bay từ Monaco đến London để thương lượng với Tottenham. Sau khi nói chuyện với lãnh đạo của Spurs, anh lại tới một buổi hẹn với kình địch của họ, là Arsenal. Rồi anh quyết định chọn Arsenal vì một lý do: cách nói chuyện. 


“Việc Wenger từng dẫn dắt tôi ở Monaco tất nhiên là một yếu tố tích cực. Tuy nhiên tôi đã gặp cả David Dein (PCT Arsenal lúc đó) và ông ấy cố nói chuyện với tôi bằng tiếng Pháp. Họ đã cố mọi cách có thể để khiến tôi cảm thấy vui vẻ trong một tiếng đồng hồ ngồi với nhau và tôi trân trọng điều đó”.

Nếu không có miếng ghép Petit, hay sâu xa hơn là nếu David Dein không cố nói chuyện với Petit bằng thứ tiếng Pháp bập bẹ của ông mà sử dụng phiên dịch như mọi buổi họp thông thường khác, thì liệu Wenger có thể trở thành HLV nước ngoài đầu tiên đoạt cú đúp ở Anh, liệu có tiền đề để ông xây dựng một trong những đội bóng thành công nhất lịch sử Premier League?

3. Người ta hay nhớ đến  Arsenal với tư cách một CLB thất bại trên bàn đàm phán. Cứ nhìn những ngôi sao lũ lượt rời bỏ Wenger mỗi mùa Hè, đó là thất bại. Có một giai đoạn, cứ đến mỗi mùa Hè, Wenger tới gặp những cầu thủ đang muốn ra đi, Flamini hay Hleb, và cố gắng thuyết phục họ rằng Arsenal còn có một tương lai. Nhưng kết cục vẫn là những cuộc chia tay.

Nhưng cũng đã có những lần ông và đồng sự chiến thắng chỉ bằng khả năng giao tiếp. Và một số trong đó trở thành những chiến thắng quan trọng.

Như là Petit năm 1997, hoặc Robert Pires năm 2000 (năm đó anh thương lượng với cả Real Madrid, và đó là thời cực thịnh của CLB này).
Và cũng có những chiến thắng mà đến giờ người ta cũng chưa dám kết luận về hiệu quả của nó, như việc thuyết phục được Cesc Fabregas rời bỏ Barca.

Còn chiến thắng với Ramsey? Anh sẽ được nhớ đến như là một Petit và Pires mới, sẽ được ghi nhận là chiến thắng quan trọng nhất của Wenger trước Ferguson, sẽ tự hào viết hồi ký về buổi thương lượng năm 2008, hay anh sẽ bị lãng quên. Câu trả lời có thể sẽ có vào cuối mùa giải này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Arsenal: Thắp sáng mộng đế vương Arsenal: Thắp sáng mộng đế vương

    Arsenal từng bị nghi ngờ là cơn mưa rào, ầm ầm đổ đến rồi sẽ nhanh chóng tan biến trên đường đua vô địch Premier League. Nhưng chiến thắng 2-0 trước Liverpool đã xua tan hoài nghi về sức mạnh thật của Pháo thủ, đồng thời gửi đi thông điệp: Đây là mùa giải Arsenal sẵn sàng dứt cơn khát danh hiệu.

  • Arsenal: Khi khó, có Ramsey! Arsenal: Khi khó, có Ramsey!

    Aaron Ramsey lại một lần nữa đóng vai người hùng ở sân Emirates. Trong chiến thắng 2-0 trước Liverpool vừa qua, tiền vệ người Xứ Wales này đã thi đấu chói sáng với tầm ảnh hưởng còn vượt cả tân binh đắt giá Mesut Oezil.

  • ĐT Anh sẽ triệu tập cầu thủ vô danh đã "hạ" M.U ĐT Anh sẽ triệu tập cầu thủ vô danh đã "hạ" M.U

    Theo báo chí Anh, HLV Roy Hodgson đã triệu tập cầu thủ trẻ Saido Berahino của West Brom vào danh sách ĐT Anh cho loạt trận giao hữu sắp tới.

  • Lăng Kính: Cái tát của Alan Pardew Lăng Kính: Cái tát của Alan Pardew

    Trước trận Newcastle - Chelsea, HLV Alan Pardew nói “sẽ tát vào mặt Mourinho nếu ông ta dám nhảy lên khán đài ăn mừng” - nói về pha ăn mừng quá khích của HLV người Bồ Đào Nha sau bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Man City hồi tuần trước. Pha ăn mừng đó là một phần nguyên nhân khiến HLV Pellegrini từ chối bắt tay Mourinho sau khi trận đấu kết thúc.

  • 23h00 ngày 3/11, Cardiff vs Swansea: Bản lĩnh đàn anh 23h00 ngày 3/11, Cardiff vs Swansea: Bản lĩnh đàn anh

    Sự già giơ của Swansea tại Premier League sẽ giúp họ không khó đánh bại Cardiff trong trận derby Xứ Wales lịch sử đêm nay.

  • HLV Eriksson suýt thay Sir Alex dẫn dắt M.U HLV Eriksson suýt thay Sir Alex dẫn dắt M.U

    Sven-Goran Eriksson - cựu HLV ĐT Anh tiết lộ đã ký một hợp đồng để thay thế HLV Alex Ferguson tại M.U hồi năm 2002.

  • Cận cảnh Januzaj bị hậu vệ của Fulham "hành hung" Cận cảnh Januzaj bị hậu vệ của Fulham "hành hung"

    Tình huống ra chân thô bạo của hậu vệ phải Sascha Riether (Fulham) nhằm vào ngôi sao trẻ Adnan Januzaj của Manchester United nhiều khả năng sẽ được FA mổ xẻ và đưa ra án phạt nặng.

  • HLV Moyes chọn Januzaj là số 10 của M.U HLV Moyes chọn Januzaj là số 10 của M.U

    Trả lời phỏng vấn báo chí, HLV David Moyes khẳng định sẽ phát triển tiền vệ Adnan Januzaj ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ. Bên cạnh đó, cựu HLV Everton hứa sẽ không để cầu thủ trẻ người Bỉ phải thi đấu quá sức ở mùa giải năm nay.

  • Chia điểm với Everton, Tottenham chen chân vào top 4 Chia điểm với Everton, Tottenham chen chân vào top 4

    Trận đấu giữa Everton - Tottenham diễn ra kịch tính và sôi nổi nhưng hai đội buộc phải hài lòng với kết quả hòa 0-0 khi không thể tận dụng các cơ hội tạo ra. Dù vậy, 1 điểm ở Goodison Park là vừa đủ để đưa Tottenham có mặt trong top 4 Premier League 2013/14.

  • "Siêu kinh điển nhà nghèo" ở... Premier League "Siêu kinh điển nhà nghèo" ở... Premier League

    Cardiff gặp Swansea không phải trận đỉnh cao của Premier League, nhưng lại vô cùng đặc biệt vì đây là trận đấu đầu tiên trong lịch sử giải đấu cao nhất nước Anh mà không có đội bóng Anh nào góp mặt.

  • Góc nhìn: Chelsea cứ "ra đường" là... xanh mặt Góc nhìn: Chelsea cứ "ra đường" là... xanh mặt

    Chelsea đang chơi rất không tốt trên sân khách, và nếu không thể cải thiện được phong độ mỗi khi xa nhà họ có cũng nên quên chức vô địch đi…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x