"Siêu kinh điển nhà nghèo" ở... Premier League

Minh Nguyên
19:26 ngày 03-11-2013
Cardiff gặp Swansea không phải trận đỉnh cao của Premier League, nhưng lại vô cùng đặc biệt vì đây là trận đấu đầu tiên trong lịch sử giải đấu cao nhất nước Anh mà không có đội bóng Anh nào góp mặt.
"Siêu kinh điển nhà nghèo" ở... Premier League
AI CẤM “SIÊU KINH ĐIỂN NHÀ NGHÈO”?
Hai CLB của Xứ Wales thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh, lần đầu tiên, chắc chắn là sự kiện lớn cho các fan của Xứ Wales. Đây chắc chắn cũng là một kiểu Siêu kinh điển dành cho 2 đội bóng thuộc hàng tỉnh lẻ nếu so sánh với các CLB giàu có của nước Anh đang tung hoành ở Premier League. Tuy nhiên, không vì thế mà derby Xứ Wales kém đi vẻ nóng bỏng và mức độ căng thẳng đến mức thù địch mà ngay cả “người trong cuộc” cũng phát hoảng khi không thể không nhìn nhận sự thật.

“Tôi cũng không hiểu vì sao họ ghét nhau đến thế, nhưng thật lòng mà nói tôi sẵn sàng mời các thành viên Swansea City một chầu nhậu ra trò, nếu họ thật sự đáp lại thiện ý của tôi”, Vincent Tan, một người Malaysia, đã nói như thế. Tan là chủ sở hữu Cardiff City và là người châu Á. Ông chỉ cần biết làm sếp tổng của Cardiff, chứ chẳng cần quan tâm đến cội rễ sâu xa mối thù địch giữa Cardiff và Swansea.


Craig Bellamy (phải)

Nôm na mà nói, Cardiff (thủ đô Xứ Wales, cũng là thành phố lớn thứ 10 tính chung trong toàn Vương quốc Anh) là con nhà giàu, còn Swansea là con nhà nghèo. “Mỗi khi xin trợ cấp chính phủ, Cardiff luôn nhận được thỏi vàng, còn Swansea chỉ là cục đất sét”, cách so sánh này hình tượng nhưng cũng rất cụ thể của Alan Curtis (từng khoác áo cả Swansea lẫn Cardiff từ năm 1972 đến năm 1990, nay Curtis là thành viên BHL đội 1 của Swansea) khái quát sự khác biệt như trời và đêm giữa hai CLB Xứ Wales đang chơi ở Premier League .

Cũng chính khác biệt đó mà mầm mống nổi loạn luôn chực chờ phun trào như ngọn núi lửa lâu ngày bị dồn nén, sẵn sàng phát hỏa bất kỳ lúc nào. Cảnh sát đã rất vất vả dẹp loạn khi CĐV của Cardiff và Swansea choảng nhau dữ dội trong trận đấu vào tháng 11/2010, tất nhiên khi đó cả hai đội chưa vươn lên đẳng cấp “Ngoại hạng”.

KHÁC VÀ GIỐNG
Annis Abraham (thành viên nhóm hooligan dữ dằn Soul Crew của Cardiff, cũng là hội viên mua vé cả mùa của Cardiff suốt 41 năm qua) nói: “Từ xưa đến nay, tôi không dám đi dạo trên đường phố Swansea trước cuộc so tài với Swansea, ngược lại các fan Swansea cũng đừng hòng bén mảng tới Cardiff”. Nền tảng xuất thân khác nhau, nhưng cả 2 CLB của Xứ Wales cùng có điểm chung là nỗ lực và ý chí thật đáng khen. Cách đây chỉ 15 năm, không ai nghĩ Cardiff hay Swansea có khả năng một ngày nào đó được dự Premier League.



Năm 1982, Cardiff từng xếp hạng 6 ở giải vô địch Anh, nhưng đến năm 1986 thì đã rơi xuống giải đấu đẳng cấp thứ tư trong hệ thống chuyên nghiệp bóng đá Anh. Nhanh hơn điện! Ở giải đấu cấp thấp đó, “đồng bạn” với Cardiff không ai khác có cả Swansea.

Nhưng, những năm gần đây, hai đội tiến bộ vượt bậc. Swansea chẳng những leo lên Premier League mà còn xuất sắc vô địch Cúp Liên đoàn Anh mùa vừa rồi. Cardiff vô địch giải hạng Nhất Anh mùa trước, đường hoàng bước lên Premier League mùa này, xuất sắc đánh bại luôn đội vô địch Premier League 2012 là Man City. Không dám mơ vô địch Anh hay suất dự Champiopns League, nhưng hai CLB Xứ Wales luôn sẵn sàng là “kẻ phá bĩnh” đáng ngại đối với các ông lớn, và sẽ tạo nên một trận “derby Xứ Wales” ra trò tại Premier League đêm nay.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Góc nhìn: Chelsea cứ "ra đường" là... xanh mặt Góc nhìn: Chelsea cứ "ra đường" là... xanh mặt

    Chelsea đang chơi rất không tốt trên sân khách, và nếu không thể cải thiện được phong độ mỗi khi xa nhà họ có cũng nên quên chức vô địch đi…

  • Eriksson "tố" Ferguson ngăn cản Rooney dự World Cup 2006 Eriksson "tố" Ferguson ngăn cản Rooney dự World Cup 2006

    Trong cuốn tự truyện của mình, cựu HLV ĐT Anh Eriksson đã “tố cáo” Sir Alex Ferguson từng cố gắng ngăn cản Wayne Rooney chơi cho ĐT Anh tại VCK World Cup 2006.

  • Bình luận: Moyes đã hiểu được đội bóng của mình? Bình luận: Moyes đã hiểu được đội bóng của mình?

    Chiến thắng trước Fulham tối qua đã là trận thắng thứ 4 liên tiếp của M.U trên tất cả các đấu trường, sau những kết quả đáng thất vọng đầu mùa giải. Có vẻ như David Moyes đang dần thích ứng trước những áp lực khổng lồ đặt lên vai mình.

  • Mourinho: "Tôi đã mắc 11 sai lầm!" Mourinho: "Tôi đã mắc 11 sai lầm!"

    Thêm một lần nữa ở mùa giải năm nay, Jose Mourinho phải thừa nhận ông đã “ngửi thấy mùi thất bại”. Nhưng không giống như trận gặp Norwich, lần này linh tính của chiến lược gia người Bồ đã đúng.

  • Những thủ môn từng ghi bàn trong lịch sử Premier League Những thủ môn từng ghi bàn trong lịch sử Premier League

    Trong trận Stoke City hòa Southampton 1-1 diễn ra đêm qua, một tình huống hi hữu đã xảy ra khi thủ thành Begovic của Stoke có pha ghi bàn ở ngay giây thứ 14 của trận đấu từ khoảng cách chừng 100m.

  • Everton - Spurs: Trận cầu của những người Bỉ Everton - Spurs: Trận cầu của những người Bỉ

    Khi Everton chạm trán Tottenham, đấy cũng sẽ là cuộc thư hùng của những người bạn, những đồng đội tại đội tuyển Bỉ. Trong đó, màn so tài trực tiếp giữa Romelu Lukaku và Jan Vertonghen có tiếng nói quyết định.

  • Góc nhìn: Cazorla "sống khỏe" bên cạnh Oezil Góc nhìn: Cazorla "sống khỏe" bên cạnh Oezil

    Những tưởng với sự xuất hiện của Mesut Oezil, tiền vệ sáng tạo người TBN sẽ phần nào bị lu mờ, đặc biệt là sau chuỗi trận đầu mùa anh thi đấu không thực sự ấn tượng. Nhưng ở trận gặp Liverpool đêm qua, Santi Cazorla đã chứng tỏ rằng anh hoàn toàn có thể tỏa sáng, bất kể có hay không có Oezil...

  • Những điều rút ra từ trận thắng 3-1 của M.U trước Fulham Những điều rút ra từ trận thắng 3-1 của M.U trước Fulham

    Januzaj đủ sức thay thế Ryan Giggs, Evra vẫn rất quan trọng, hàng tiền vệ vẫn cần tăng cường... là những vấn đề chính có thể nhận thấy từ trận đấu này của M.U.

  • Chấm điểm trận Arsenal 2-0 Liverpool Chấm điểm trận Arsenal 2-0 Liverpool

    Hãy cùng BONGDAPLUS điểm qua hiệu quả thi đấu của cầu thủ hai đội trong trận đấu vừa qua (theo Goal).

  • Góc chiến thuật: Arsenal hóa giải 3-5-2 của Liverpool thế nào? Góc chiến thuật: Arsenal hóa giải 3-5-2 của Liverpool thế nào?

    Bên cạnh sự bùng nổ của những cá nhân như Santi Cazorla hay Aaron Ramsey, cục diện cuộc đọ sức Arsenal – Liverpool đã được định đoạt bởi sự đổ vỡ chiến thuật của đội khách.

  • Họ nói gì sau trận Arsenal 2-0 Liverpool Họ nói gì sau trận Arsenal 2-0 Liverpool

    Trong khi HLV Arsene Wenger của Arsenal tỏ ra rất vui trước chiến thắng của đội nhà nhưng từ chối nói về ngôi vô địch thì HLV Rodgers của Liverpool bày tỏ sự nuối tiếc nhưng tin tưởng đội nhà sẽ lọt vào top 4 ở cuối mùa giải.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x