Lăng Kính: Giấy xanh & Mực đỏ

Đức Hoàng Đức Hoàng
10:05 ngày 11-11-2013
Trong tiếng Anh có một từ là “blueprint”, với chữ “blue” là “màu xanh lam” và “print” là “bản in”. Nghĩa đen của nó là các bản vẽ được in bằng mực trắng trên nền xanh, một phương thức trình bày khá phổ biến ở phương Tây. Nhưng bây giờ nó được sử dụng để nói về những đề án nói chung, theo nghĩa trang trọng nhất.
Lăng Kính: Giấy xanh & Mực đỏ
1. Từ chữ ấy, năm 2008, khi các ông chủ Ả-rập đổ bộ xuống Manchester, các báo Anh giật tít rất nhàn: kế hoạch phủ xanh thế giới của Sheikh Mansour, gọi luôn là blueprint là đã chơi chữ rồi, cùng lắm tìm cách làm nổi bật chữ BLUE. Vì đó chính là màu áo của Man City.

Cứ như một ẩn dụ: Man City từ chỗ là đội bóng áo xanh trở thành một bản đề án màu xanh. Họ trở thành một món đồ chơi hay là công cụ làm thương hiệu của các tỷ phú Ả-rập.

Nếu màu áo của Man City bây giờ là màu của một bản đề án, thì màu áo của Man United là màu của một con dấu đỏ. Các ông chủ của họ đã đóng lên sân Old Trafford một dấu mực đỏ. Giống như một con dấu đóng trên văn bản hành chính hay dấu... thú y, nó quy định tính chất, thậm chí là số phận của CLB này.

2. Thoạt trông thì bản đề án màu xanh của City có tính chất khác hẳn với con dấu màu đỏ của United. Một cái là bơm tiền vào, một cái là rút tiền ra. Một cái tạo cho CLB một ngân sách không đáy, một cái khiến họ nghèo đi.

Nhưng giờ thì ở cả hai nơi, một cuộc khủng hoảng, hay là cảm giác về một cuộc khủng hoảng đang được tạo ra. Man City khủng hoảng vì thừa tiền, mua sắm đổi chác thiếu tỉnh táo, còn Man United khủng hoảng vì họ chỉ mua được Fellaini (một cách nói khác của việc không có tiền mua người giỏi hơn, dù các ông chủ của họ không thừa nhận điều này).


Tưởng rằng số phận của họ sẽ đi theo 2 chiều hướng đối nghịch, nhưng hóa ra là giờ lại gặp nhau. Bởi vì một CLB bóng đá nên được vận hành theo những quy luật của bóng đá, chứ không nên trở thành một “bản đề án xanh” hay là bị đóng “con dấu số phận màu đỏ” từ những kẻ ngoài cuộc. Màu xanh và màu đỏ ấy chỉ nên là màu áo chứ không nên là màu của những quyết định mang tính cá nhân. Việc đi ngược với quy luật khiến họ cũng gặp khó khăn.

3. Và chính ở đây, điều thú vị phát sinh. Có một quan niệm phổ biến rằng những đội bóng sống dưới quyền của một ông tỷ phú không phục vụ cho tinh thần thể thao đúng nghĩa. Nhưng lại có những lý do để tin điều ngược lại: ở đó, tinh thần thể thao mới đang được phát huy ở mức cao nhất.

Ai đang gồng lên giúp Man City  và Man United vượt qua những cơn khủng hoảng này? Chính là các cầu thủ. 

Cho dù số phận của những đội bóng này có thể được quyết định bởi màu xanh, đỏ của những đề án và con dấu, thì khi các cầu thủ ra sân, họ cũng chỉ biết đá bóng bằng kỹ năng được đào tạo và nhu cầu chiến thắng tự có trong mỗi người. Họ là đại diện cho thể thao thuần túy, vì dù không ở đây mà ở CLB nào khác, họ cũng sẽ đá để đi tìm chiến thắng, với cái thôi thúc của một VĐV chuyên nghiệp. 

Ở Manchester, đang là cuộc chiến giữa một bên là những quyết định của các ông chủ, thứ không thuộc về thể thao, và một bên nỗ lực thi đấu của cá nhân các cầu thủ, thứ hoàn toàn là thể thao thuần túy. Old Trafford và Etihad đang có những một bối cảnh phi thể thao, nhưng chính trong bối cảnh cam go ấy, thể thao mới tỏa sáng. Dù rất khó khăn.

Cuộc chiến này, thể thao thắng hay thể thao thua?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x