M.U: Chờ đợi điều gì ở Van Gaal?

Minh Việt
09:17 ngày 21-05-2014
Cuối cùng thì Van Gaal đã chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng M.U. Câu hỏi được CĐV Quỷ đỏ quan tâm nhất lúc này là: M.U chờ đợi điều gì ở ông? Liệu chiến lược gia người Hà Lan có thể giúp họ trở lại quỹ đạo chiến thắng?
M.U: Chờ đợi điều gì ở Van Gaal?
SẼ GIẢI CỨU M.U
Trước tiên, Van Gaal thuộc diện những HLV “có số má”. Ông đã có 23 năm kinh nghiệm làm HLV trưởng, hầu hết là những đội bóng lớn. Ông cũng chiến thắng ở tất cả những nơi mình từng làm việc, như 3 chức vô địch Hà Lan với Ajax những năm 90, cùng với đó là vô địch Champions League 1995. Ông cũng là người đặt nền móng cho khái niệm “đội bóng của tương lai” tại Ajax với những cái tên như Edwin van der Sar, Clarence Seedorf, Frank Rijkaard và Patrick Kluivert. Sang Barca, ông ngay lập tức mang đến thành công cho đội chủ sân Nou Camp với 2 chức vô địch La Liga liên tiếp năm 1998, 1999. Nói vậy để thấy, Van Gaal là người có dòng máu chiến thắng.

Kế đến, trong quan hệ với những ngôi sao, Van Gaal được miêu tả là chuyên gia trị những cá tính lớn. Năm 1999, sau khi giành QBV châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Rivaldo đã đến gặp thẳng Van Gaal và yêu cầu được đá hộ công, thay vì tiền đạo lệch trái. Ông trả lời ngắn gọn: “OK. Đó là suy nghĩ của cậu”. Chuyện gì xảy ra sau đó? Van Gaal tống Rivaldo lên ghế dự bị. Boudewijn Zenden, người thi đấu cho Barca trong giai đoạn Van Gaal và Rivaldo “chiến tranh lạnh” nhận xét: “Van Gaal là mẫu HLV như Sir Alex, luôn biết cách bắt các ngôi sao thi đấu theo ý của mình”. Ngoài ra, Van Gaal cực tinh tường trong việc phát hiện kỹ năng mới của cầu thủ, điều mà chính bản thân họ đôi khi không nhận ra. Tại Bayern, ông đưa David Alaba từ tiền vệ xuống đá hậu vệ cánh trái, điều ông từng làm với Simon Poulsen ở AZ Alkmaar. 

Về chiến thuật, các đội bóng của Van Gaal đều chơi tấn công. Tại VL World Cup 2014, chỉ có ĐT Đức là ghi được nhiều bàn hơn Hà Lan của Van Gaal (34 bàn). Sơ đồ 4-3-3 là kim chỉ nam của Van Gaal. Với ông, phòng ngự đơn giản là không nằm trong từ điển. Các CĐV M.U sẽ rất thích điều này, nhất là sau một mùa giải chơi tấn công quá nhợt nhạt dưới thời David Moyes.


Tóm lại, cây bút Henry Winter của Telegraph đúc kết: “Van Gaal là sự lựa chọn an toàn cho M.U”. Ông là người có cá tính mạnh, có tố chất chiến thắng và là mẫu HLV yêu thích lối chơi tấn công, tất cả đều trái ngược với Moyes. Và đó sẽ là cơ sở để M.U tin tưởng, chờ đợi Van Gaal sẽ giải cứu Quỷ đỏ khỏi bóng đêm. 

ĐẠI PHẪU OLD TRAFFORD
Dĩ nhiên, để điệp vụ giải cứu thành công, Van Gaal đang đứng trước núi việc phải làm . Ông phải xây dựng lại gần như cả đội hình Quỷ đỏ. Ở hàng thủ, Nemanja Vidic đã ra đi, Rio Ferdinand, Patrice Evra cũng nhiều khả năng tiếp bước. Ở hàng tiền vệ, Marouane Fellaini, Michael Carrick, Darren Fletcher và Tom Cleverley, không ai thuộc mẫu cầu thủ mà Van Gaal ưa thích. Dựng lại nguyên cả 2 tuyến ở M.U, đó chắc chắn không phải điều đơn giản. 

Vấn đề tiếp theo của Van Gaal: Giải quyết dứt điểm chuyện tương lai của một loạt cầu thủ như Alexander Buttner, Anders Lindegaard, Luis Nani, Darren Fletcher, Ashley Young, Antonio Valencia, Javier Hernández và Shinji Kagawa. Giữ lại, hay điền tên họ vào danh sách chuyển nhượng, tất cả sẽ do Van Gaal quyết định.

Cuối cùng và là điều quan trọng nhất: Tìm lại sự đoàn kết trong phòng thay đồ ở M.U. Dưới thời Moyes, Evra và Vidic từng suýt tẩn nhau sau trận thua 0-3 của Quỷ đỏ trước Liverpool ngày 16/3. Van Gaal được ví như là “ông chủ” ở mọi đội bóng ông dẫn dắt. Và chắc chắn ông sẽ không để tình trạng vô kỷ luật này tái diễn trong triều đại mình.

Một kỷ nguyên mới sắp được mở ra ở Old Trafford. Vẫn sớm để nhận xét nhưng Van Gaal xứng đáng để được đặt kỳ vọng! 

Tương lai “thế hệ 1992” vẫn mờ mịt
Ryan Giggs đã được bổ nhiệm làm trợ lý của Van Gaal. Tuy nhiên, tương lai của các cầu thủ thuộc “thế hệ 1992” còn lại như Paul Scholes, Phil Neville và Nicky Butt vẫn mờ mịt. Hiện Van Gaal vẫn chưa quyết định có dùng hay không nhóm này.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x