Moyes: Xoay vòng cũng phải có nghệ thuật!

VIỆT DŨNG
13:35 ngày 29-09-2013
David Moyes đang rất “chịu khó” xoay vòng lực lượng M.U. Điều đó là dễ hiểu, bởi là một tân HLV, ông cần thử nghiệm những cách “lắp ghép” đội hình sao cho hợp lý nhất. Nhưng hơn 1 tháng đã trôi qua, vẫn còn quá nhiều dấu hỏi đặt ra mà Moyes còn chưa có một lời giải đáp thỏa đáng.
Moyes: Xoay vòng cũng phải có nghệ thuật!
Có ít nhất... 5 vị trí mà dường như Moyes còn đang phân vân chưa biết chọn ai, bỏ ai: đó là vị trí hậu vệ trái, hậu vệ phải, trung vệ, tiền vệ trung tâm và tiền vệ cánh trái. Kể từ đầu tháng 9, tức qua 6 trận đấu, HLV người Scotland vẫn chưa tìm ra được đáp án cho bất kì một vị trí nào kể trên.

Tính từ trận đấu với Liverpool (khi đã kết thúc mùa chuyển nhượng và các đội bóng coi như đã ổn định lực lượng), chưa lần nào Moyes lặp lại “nguyên si” một đội hình. Thắng có, thua có, cũng đã có lúc nhen nhóm hy vọng, nhưng mới nhất HLV người Scotland lại “giúp” người ta hiểu ra rằng, ông vẫn còn rất mông lung.

Sự xuất hiện của Fellaini chưa giúp Moyes giải bài toán tuyến giữa

 Khi còn dẫn dắt Everton, lực lượng trong tay Moyes không được dày và đồng đều như tại M.U, đó là điều chắc chắn. Và đó cũng là lý do chiến lược gia này chẳng mấy khi phải bận tâm tới bài toán xoay vòng, có chăng ông chỉ phải tìm cách “trám” những lỗ hổng các trụ cột để lại khi chấn thương. Bởi vậy, tới sân Old Trafford, ông lúng túng cũng là điều dễ hiểu.

Moyes từng tuyên bố chắc nịch rằng, những người chơi tốt sẽ được ông lựa chọn, bất kể người ấy là ai. Đó cũng là cách Ferguson từng làm với các học trò của mình khi còn tại vị. Chắc chắn điều đó đúng. Nhưng nói và làm là hai chuyện khác nhau, trên sân Old Trafford tối qua, Moyes vẫn có những quyết định nhân sự vô cùng khó hiểu.

Moyes còn phải học hỏi Ferguson về phương pháp xoay vòng

Trận thắng Liverpool tại Cúp Liên đoàn giúp HLV 50 tuổi phát hiện ra không ít cầu thủ dự bị tiềm năng, tiêu biểu là Evans, Nani hay Kagawa. Và ông đã đúng khi tiếp tục trao cơ hội cho họ ở trận đấu với West Brom tối qua. Nhưng bên cạnh đó, việc xếp Anderson hay Ferdinand đá chính chỉ gây nên nỗi thất vọng. Chưa kể việc “tái sử dụng” những cầu thủ từng chơi tốt trước Liverpool nhưng lại luôn kém ổn định như Buttner hay Chicharito đều không mang lại hiệu quả.

Tất nhiên, có thể ở trận đấu tối qua Moyes đã phần nào đánh giá thấp đối thủ, đặc biệt là khi M.U được đá ở Old Trafford. Thêm nữa, Moyes vẫn đang cố gắng tìm đáp án nhân sự cuối cùng, và Evans, Phil Jones hay đặc biệt là Nani đều đã phần nào chứng tỏ được khả năng. Hy vọng chưa phải đã tắt với “Quỷ đỏ”, bởi nên nhớ HLV của họ mới chỉ dẫn dắt đội bóng được chưa đầy 3 tháng. 

Chỉ có điều, Moyes nên nhớ rằng xoay vòng nhân sự không bao giờ là một việc dễ dàng. Đó là một nghệ thuật của nghề huấn luyện, và không nhiều người có khả năng làm tốt. Nếu chưa có kinh nghiệm, HLV người Scotland nên thận trọng hơn trong những quyết định “xoay tua” của mình. Ông là một chiến lược gia có tài, thời gian rồi sẽ hun đúc nên đẳng cấp, nhưng trước đó, Moyes cần thận trọng và sử dụng một đội hình ổn định hơn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x