Phân tích chiến thuật trận M.U 1-0 Arsenal

Anh Tuấn Anh Tuấn
11:24 ngày 11-11-2013
Cùng phân tích những điểm nhấn đáng chú ý về mặt chiến thuật ở chiến thắng 1-0 của M.U trước Arsenal.
Phân tích chiến thuật trận M.U 1-0 Arsenal

Cả hai đội đều chơi với sơ đồ 4-2-3-1 mà họ (cũng như nhiều đội khác) ưa thích. Với đội chủ nhà, Rafael dính chấn thương trao cơ hội cho Smalling đá chính bên cánh phải hàng thủ. Carrick và Jones được lựa chọn ở trung tâm hàng tiền vệ, Kagawa xuất phát ở vị trí tiền vệ trái. Trong khi đó, những cơn ốm cướp khỏi tay Arsenal bộ đôi Mertesacker và Rosicky. Vermaelen thế chỗ hậu vệ người Đức ở trung tâm hàng hậu vệ, trong khi Flamini trở lại với vị trí tiền vệ trung tâm, đẩy Aaron Ramsey sang cánh phải.


M.U vừa pressing vừa lùi sâu

M.U chơi lùi sâu

Với việc Arsenal chơi tấn công, M.U đã có điều chỉnh về mặt lối chơi khi không có bóng. Việc M.U gây sức ép ngay trên phần sân đối phương đồng nghĩa với việc Arsenal có thể triển khai tấn công từ hàng thủ và khai thác những khoảng trống đằng sau, bên cạnh đó M.U cũng chơi lùi sâu để chủ động đối phó với áp lực từ các đợt tấn công của đối thủ. 

Theo đó, đội khách sẽ phải bố trí một tiền đạo cắm rất sâu và các cầu thủ tấn công của Arsenal khi nhận bóng thường ở tư thế quay lưng về phía khung thành đối phương, nên rất khó có những pha xử lý tốt tiếp theo. Cả Valencia và Kagawa đều được bố trí bên cánh để hỗ trợ phòng ngự trước các tình huống tấn công biên của Arsenal, trong khi cả Carrick và Jones (Cleverley sau này) chơi ngay trước hàng thủ 4 người để tạo nên một hệ thống phòng ngự chặt chẽ.

Arsenal tấn công thiếu hiệu quả trong hiệp một

Những đường chuyền của Giroud trong hiệp một

Như đã đề cập, Rosicky ngồi ngoài khiến Ramsey được bố trí bên cánh phải hàng tiền vệ. Bộ ba Rosicky, Oezil và Cazorla từng khuấy đảo hàng thủ Liverpool cách đây hơn 1 tuần, đã thiếu mất “1 chân” khiến sức công phá của Arsenal tại Old Trafford giảm đáng kể. Ramsey có một hiệp đấu mờ nhạt và anh không chỉ là cầu thủ duy nhất của Arsenal như thế. Giroud cũng tỏ ra chán nản khi bị theo kèm bởi Evans và Vidic. HLV Wenger sau trận nhìn nhận rằng đội nhà đã chơi căng thẳng khi những pha tấn công biến hóa, nhịp nhàng thường thấy trở nên thiếu mạch lạc và gắn kết. Arsenal chơi tồi trong hiệp một còn bởi màn trình diễn quá xuất sắc của Phil Jones. 

Phil Jones xuất sắc ở vai trò tiền vệ phòng ngự
Arsenal có khởi đầu xuất sắc ở mùa giải năm nay bởi lối chơi biến hóa, thanh thoát từ hàng tiền vệ. Các cá nhân như Oezil, Ramsey, Cazorla và Rosicky đều có xu hướng khai thác khoảng trống giữa hàng hậu vệ và tiền vệ của đối thủ. Đó là khu vực trên sân mà Arsenal thường bố trí một “tam giác” với Giroud là tâm điểm của các đường tấn công. 

Khu vực hoạt động của Phil Jones trong hiệp một

Do đó, nhiệm vụ bắt buộc của M.U là khiến các cầu thủ chơi sáng tạo của Arsenal có ít không gian lẫn thời gian ở khu vực trọng yếu này. Đã có suy nghĩ Moyes sẽ bố trí tới 3 tiền vệ trung tâm để phá lối chơi của Arsenal, tuy nhiên HLV M.U đã lựa chọn Phil Jones ngay trước hàng thủ với nhiệm vụ càn quét. Đó là vai trò mà cầu thủ người Anh đã thể hiện gần như hoàn hảo trong 45 phút đầu tiên. Jones đã phong tỏa tốt cả Giroud và Oezil ở đầu trận và pha cản phá cú sút của Cazorla ở phút 33 chỉ là một trong những tình huống tiêu biểu thể hiện được sự xuất sắc của anh. Nhìn chung, Jones luôn nhận thức được sự nguy hiểm và chiếm lấy những khoảng không mỗi khi Arsenal có bóng ở khu vực trung tâm. Không phải ngẫu nhiên mà Arsenal kiểm soát được khu trung tuyến khi Jones bị kéo về đá trung vệ thay Vidic dính chấn thương.

Arsenal dâng cao hơn trong hiệp hai

Arsenal dâng cao hơn trong hiệp hai

Vidic chấn thương buộc Moyes phải điều chỉnh nhân sự. Ông lựa chọn Tom Cleverley và đẩy Jones xuống đá trung vệ. Dù Cleverley đã thể hiện sự tiến bộ về khả năng phòng ngự của mình, song anh sở hữu những phẩm chất khác với Jones. Cleverley gây được sức ép mỗi khi không có bóng, song Arsenal vẫn kiểm soát bóng vượt trội trong hiệp hai. Dĩ nhiên một lý do khác là M.U sẵn sàng lùi sâu hơn nhằm bảo vệ thành quả khi trận đấu đi vào giai đoạn cuối. 

Sagna dâng cao khi Arsenal tìm bàn gỡ

Sagna thực hiện 7 quả tạt trong hiệp hai

Khá bất ngờ khi hậu vệ cánh người Pháp mới là mối hiểm họa chính của đội bóng Bắc London khi họ đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Kagawa đã làm tốt nhiệm vụ theo sát và đôi khi đảm nhiệm vai trò như một hậu vệ trái, song anh tỏ ra thấm mệt và sau đó đã bị thay ra. 

Wenger tung tài năng trẻ Gnabry vào sân cuối trận và anh cùng Sagna công phá mạnh mẽ hành lang trái của M.U. Sự xuất hiện của Gnabry giúp Sagna rảnh chân hơn và anh đã thực hiện được tới 7 quả tạt trong hiệp hai. Cả hai cũng đều có cơ hội để gây khó khăn cho thủ thành De Gea. 

Những sự thay đổi người của M.U
David Moyes đã khiến mọi người thay đổi suy nghĩ về những điều chỉnh nhân sự kém cỏi trước đây. Như đề cập ở trên, khi Kagawa thấm mệt khiến việc phòng ngự trở nên kém hiệu quả, Moyes đã thay anh bằng Giggs. Sự thay đổi người cuối cùng với Fellaini thế chỗ Van Persie cũng rất hữu tích. Tuyển thủ Bỉ giúp M.U có thêm nhân sự cho hệ thống phòng ngự từ xa, cho những pha chống bóng bổng ở những tình huống cố định cũng như cung cấp thêm chất thép cho hàng tiền vệ ở cuối trận.

Kết luận
Cuộc đại chiến này không phải là trận “kinh điển” hay là “hình ảnh quảng cáo cho Premier League”, song không thể xem nhẹ tầm quan trọng của nó. Trong tuần lễ mà Man City, Chelsea và Tottenham rơi điểm, chiến thắng giúp M.U với một khởi đầu không mong muốn giờ chỉ còn kém Arsenal dẫn đầu có 5 điểm. Đó là buổi tối mà M.U là đội quyết tâm hơn, đội chơi có tổ chức hơn với màn trình diễn xuất sắc của Rooney và Jones. Với Arsenal, họ sẽ có thể có một kết quả tốt hơn vào một ngày khác, chỉ có điều thất vọng là không thể thể hiện được phong độ tốt trước đó ở trận này. Kết quả trên cũng khiến Premier League trở nên hấp dẫn hơn, và dù mới chỉ là tháng 11 song có vẻ như cuộc đua đến chức vô địch sẽ chỉ được quyết định ở những giờ phút cuối cùng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Bình luận: Mây đen trên cầu Stamford Bình luận: Mây đen trên cầu Stamford

    Chuỗi trận bất bại của HLV Jose Mourinho trên sân Stamford Bridge trong khuôn khổ Premier League đã được nâng lên con số 66. Song, đó dường như là điểm tích cực duy nhất mà Chelsea có được trong buổi chiều ảm đạm trước West Brom ở vòng 11 Premier League 2013/14.

  • Sir Alex cười sảng khoái khi M.U thắng trận Sir Alex cười sảng khoái khi M.U thắng trận

    Chiến thắng của M.U trước Arsenal một lần nữa mang lại cảm giác phấn khích và sung sướng cho Sir Alex Ferguson, người từng có hơn 2 thập kỷ dẫn dắt Quỷ đỏ.

  • Cuộc đua tới ngôi VĐ Premier League: Đừng vội gạch tên M.U Cuộc đua tới ngôi VĐ Premier League: Đừng vội gạch tên M.U

    Chiến thắng tối thiểu trước Arsenal cộng với việc 2 ông lớn Man City và Chelsea đồng loạt sảy chân ở vòng 11 khiến vị thế của M.U bỗng xoay chuyển đến mức chóng mặt. Từ chỗ bị xem là hầu như không còn hy vọng bảo vệ ngôi vương, giờ đây Quỷ đỏ đã lấy lại được hình ảnh của một trong những ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch.

  • Lăng Kính: Giấy xanh & Mực đỏ Lăng Kính: Giấy xanh & Mực đỏ

    Trong tiếng Anh có một từ là “blueprint”, với chữ “blue” là “màu xanh lam” và “print” là “bản in”. Nghĩa đen của nó là các bản vẽ được in bằng mực trắng trên nền xanh, một phương thức trình bày khá phổ biến ở phương Tây. Nhưng bây giờ nó được sử dụng để nói về những đề án nói chung, theo nghĩa trang trọng nhất.

  • Những hình ảnh đẹp trận thắng 1-0 của M.U trước Arsenal Những hình ảnh đẹp trận thắng 1-0 của M.U trước Arsenal

    Cùng BONGDAPLUS điểm lại những khoảnh khắc khó quên trong trận M.U 1-0 Arsenal ở vòng 11 Premier League.

  • Kết quả, video các trận đấu diễn ra đêm qua, rạng sáng nay (11/11) Kết quả, video các trận đấu diễn ra đêm qua, rạng sáng nay (11/11)

    Bongdaplus gửi đến độc giả kết quả các trận đấu đáng chú ý diễn ra đêm qua và rạng sáng nay ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu (11/11).

  • Cập nhật: Vidic phải tới bệnh viện kiểm tra vùng đầu Cập nhật: Vidic phải tới bệnh viện kiểm tra vùng đầu

    Trung vệ thủ quân Nemanja Vidic của M.U đã phải đến bệnh viện kiểm tra chấn thương ở đầu gặp phải trong trận thắng Arsenal 1-0 tối qua.

  • Chưa bao giờ Mourinho phòng thủ tệ thế này! Chưa bao giờ Mourinho phòng thủ tệ thế này!

    2 bàn thua phải nhận ngay tại Stamford Bridge trước đối thủ xoàng West Brom quả là điều đáng xấu hổ cho Chelsea, nhất là khi đội bóng này được một HLV nổi tiếng phòng ngự như Mourinho dẫn dắt.

  • Liverpool: Hiệu quả từ hàng thủ 4 người Liverpool: Hiệu quả từ hàng thủ 4 người

    Điểm dễ nhận thấy nhất với hàng thủ của Liverpool trong trận thắng Fulham vừa qua là việc HLV Brendan Rodgers trở lại hàng thủ 4 người với một cặp trung vệ thay vì sử dụng 3 trung vệ như các trận đấu gần đây.

  • Hazard lấy công chuộc tội Hazard lấy công chuộc tội

    Ghi 1 bàn từ chấm phạt đền ở phút chót trận đấu, góp công lớn vào bàn còn lại, Hazard chứng tỏ anh là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của The Blues ở mùa giải này.

  • Họ nói gì sau trận M.U thắng Arsenal? Họ nói gì sau trận M.U thắng Arsenal?

    Sau chiến thắng, HLV David Moyes cho biết cảm thấy rất thỏa mãn sau nhiều ngày chịu áp lực tại sân Old Trafford. Trong khi đó, HLV Arsene Wenger lại cho rằng Pháo thủ xứng đáng có ít nhất 1 điểm.

  • Tin giờ chót 17/5: Klopp nói ra sự thật đau lòng về Liverpool Tin giờ chót 17/5: Klopp nói ra sự thật đau lòng về Liverpool

    Klopp nói ra sự thật đau lòng về Liverpool; Isco lỡ hẹn với EURO 2024; Guardiola khó chịu khi được hỏi về Man City... là những tin tức cuối cùng trong tối ngày 17/5.

  • Nhận định bóng đá Roma vs Genoa, 01h45 ngày 20/5: Muốn thắng cũng khó 01h45 ngày 20/5: Roma vs Genoa

    Nhận định bóng đá trận đấu Roma vs Genoa trong khuôn khổ Vòng 37 giải Serie A 2023/24 diễn ra vào lúc 01h45 ngày 20/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Liverpool vs Wolves, 22h00 ngày 19/5: Mở tiệc bàn thắng chia tay Klopp 22h00 ngày 19/5: Liverpool vs Wolves

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Liverpool vs Wolves trong khuôn khổ vòng 38 giải Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 22h00 ngày 19/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Brentford vs Newcastle, 22h00 ngày 19/5: Dâng điểm cho 'khắc tinh' 22h00 ngày 19/5: Brentford vs Newcastle

    Nhận định bóng đá trận Brentford vs Newcastle diễn ra vào lúc 22h00 ngày 19/5 trong khuôn khổ vòng 38 Premier League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x