Premier League: Cuộc chơi của những tiền đạo?

Minh Việt Minh Việt
09:31 ngày 01-11-2013
Sau giai đoạn đầu chưa tạo được ấn tượng, giờ thì một loạt tiền đạo đang trở lại mạnh mẽ. Thậm chí, lâu lắm rồi giới chuyên môn mới thấy Premier League đầy ắp chân sút đẳng cấp thế giới đến vậy. Trong hoàn cảnh đó, rất có thể màn so kè giữa những tiền đạo sẽ có tiếng nói quyết định đến chức vô địch…
Premier League: Cuộc chơi của những tiền đạo?
KHỞI ĐẦU CHẬM…
Sau 7 vòng đầu, có 162 lần lưới rung ở Premier League, trung bình 2,31 bàn/trận. Đây là con số khá thấp bởi giải đấu này trước nay vẫn được coi là nơi ươm mầm của những bàn thắng và các trận đấu mang tính giải trí cực cao. Góp phần vào cơn khô hạn giai đoạn đầu mùa là sự mờ nhạt của các tiền đạo.

Bởi thống kê cho thấy, các chân sút chỉ đóng góp 52% trong tổng số những bàn thắng được ghi ở 7 vòng đầu. Đây là con số thấp nhất trong lịch sử  Premier League nếu biết rằng các mùa giải trước đó, ít nhất 62% các bàn thắng mang dấu giày các tiền đạo. Thậm chí cá biệt như mùa giải 2003/04, 75,4% bàn thắng được ghi bởi các chân sút. Sự mờ nhạt của các tiền đạo được kéo sang cả vòng 8. Đây là vòng đấu có nhiều bàn thắng nhất từ đầu mùa tính đến thời điểm này với 34 lần lưới rung, nhưng cũng chỉ có 11 bàn được ghi bởi các tiền đạo, chiếm vỏn vẹn 32%.


Số bàn thắng và tỷ lệ cược các tiền đạo giành ngôi Vua phá lưới mùa này (theo Bet365)

Các chuyên gia chỉ ra có nhiều lý do dẫn đến khởi đầu chậm chạp của các chân sút. Họ cho rằng mùa Hè vừa qua, quá nửa tổng số tiền chuyển nhượng được chi để mua tiền đạo và họ chưa thể thích nghi ngay được với phong cách chơi bóng tại Premier League.

Ngoài ra, họ cũng cho rằng việc rất nhiều đội bóng sử dụng sơ đồ một tiền đạo, đặt trọng tâm vào hàng tiền vệ (như Chelsea, Arsenal) đã ảnh hưởng lớn đến khả năng ghi bàn của các tiền đạo.

… NHƯNG GIỜ LÀ LÚC BÙNG NỔ
Tuy nhiên, cựu hậu vệ Arsenal, Martin Keown cũng cho rằng cơn hạn hán bàn thắng từ các chân sút chỉ mang tính thời điểm. Bây giờ, dự đoán của Keown đã thành sự thật. Vòng 9 có tổng cộng 23 bàn thắng thì có tới 17 bàn được ghi bởi các tiền đạo, chiếm tỷ lệ 73,9%, cao nhất từ đầu mùa.

Trong đó, có rất nhiều pha lập công của các tiền đạo mang về 3 điểm quyết định. Chelsea đánh bại  Man City nhờ màn tỏa sáng của Torres (1 bàn, 1 pha kiến tạo). Cả 3 bàn thắng của M.U vào lưới Stoke cũng được ghi bởi các tiền đạo (Rooney, Van Persie, Chicharito). Chưa hết, Giroud cũng là người ấn định tỷ số 2-0 cho Arsenal trước Crystal Palace. Rộng hơn nữa, trong chiến thắng tưng bừng 4-1 trước West Brom thì cả 4 bàn thắng của Liverpool được ghi bởi hai “sát thủ” quen thuộc: Suarez và Sturridge.

Một điều dễ nhận thấy, lâu lắm rồi Premier League mới chứng kiến nhiều chân sút đẳng cấp thế giới góp mặt như vậy. Giai đoạn đầu thiên niên kỷ mới chỉ có Henry (Arsenal), Van Nistelrooy (M.U) là tiền đạo ngôi sao. Sau đó mới đến thế hệ của Drogba, Rooney, Torres… C.Ronaldo từng là Vua phá lưới Premier League 2007/08 nhưng anh không phải là tiền đạo đúng nghĩa. Còn mùa bóng hiện tại, cuộc đua Vua phá lưới cực kỳ rộng mở với những cái tên sáng giá như Suarez, Sturridge (Liverpool), Aguero (Man City), Giroud (Arsenal), Rooney, Van Persie (M.U), hay thậm chí cả Lukaku (Everton), Soldado (Tottenham).

Điểm chung: Tất cả những ngôi sao kể trên đều đang là niềm hy vọng lớn nhất của các đội bóng. Rooney - Van Persie đang gần như gánh vác cả M.U . Người Liverpool cũng nói về giấc mơ vô địch nước Anh lần đầu tiên sau 23 năm và chất liệu để dệt mộng vương nằm cả trong đôi chân của Suarez - Sturridge. Hay như Arsenal, Giroud đang là chân sút đáng tin cậy của đội bóng đang dẫn đầu Premier League. Giroud hắt hơi, Pháo thủ ốm nặng. Aguero (Man City) cũng đang bỏ lại sau lưng những chấn thương liên miên để bước lên tầm cao mới trong mùa bóng hiện tại.

Thế mới nói, xứ sương mù dù đang sở hữu những số 10 xuất sắc nhất của bóng đá thế giới (Oscar, Oezil, David Silva), nhưng giữ chìa khóa cuộc chơi, nắm phần hồn trong cuộc đua đến ngôi vô địch, thì phải là những tiền đạo.

CON SỐ
1
Sau 9 vòng, hàng tiền đạo Stoke mới ghi được … 1 bàn tại Premier League.
3 Michu chỉ ghi 3 bàn/14 trận gần nhất ở Premier League cho Swansea.
6 Trong 4 vòng gần nhất ở Premier League, tiền đạo Suarez đã ghi 6 bàn và có 2 pha kiến tạo.
47,6 Tỷ lệ sút trúng đích của Torres ở Chelsea là 47,6%. Con số này hồi Torres đá cho Liverpool là 48,4%.

Đón đọc "Ấn phẩm Magazine về Euro DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM".
Với 116 trang, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024 nói riêng và EURO nói chung.
  • Những câu chuyện đặc sắc nhất, được viết bởi những phóng viên thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu Euro khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Solskjaer và những siêu dự bị trong quá khứ ở giải Anh Solskjaer và những siêu dự bị trong quá khứ ở giải Anh

    Các cầu thủ dự bị đang là hàng nóng tại Premier League mùa này, khi những người vào thay người đã ghi 30 bàn và riêng trong 2 tuần qua là 9 bàn.

  • Góc nhìn: Loại Zaha không phải là sai lầm của Moyes Góc nhìn: Loại Zaha không phải là sai lầm của Moyes

    Nhiều ồn ào đã xuất hiện vì quyết định của HLV David Moyes không lựa chọn Wilfried Zaha trong đội hình xuất phát của M.U thường xuyên hơn.

  • Arsenal: Wenger và bài toán không Flamini Arsenal: Wenger và bài toán không Flamini

    “Quên Mesut Oezil, Jack Wilshere, Aaron Ramsey và cả Santi Cazorla đi, cầu thủ đang tạo ra khác biệt của Arsenal phải là Mathieu Flamini”. Ai là người bình luận câu đó? Ray Parlour, một cựu cầu thủ, một người rất hiểu Arsenal. Và nếu chứng kiến cỗ máy của Pháo thủ vận hành, người ta sẽ thấy Parlour đã nhận xét đúng.

  • Ferdinand: “Còn quá sớm để tâng bốc cặp Suarez - Sturridge” Ferdinand: “Còn quá sớm để tâng bốc cặp Suarez - Sturridge”

    Song sát Luis Suarez và Daniel Sturridge đã cùng nhau ghi 14 bàn thắng cho Liverpool ở mùa giải năm nay. Thế nhưng, trung vệ Rio Ferdinand của M.U lại không đánh giá cao “bộ đôi sát thủ” này.

  • Một ngày trước đại chiến Arsenal - Liverpool: Trận chiến giữ niềm tin Một ngày trước đại chiến Arsenal - Liverpool: Trận chiến giữ niềm tin

    Ký ức hào hùng của Liverpool đang trỗi dậy. Ở London, Arsenal cũng mơ về thời vàng son sau 8 năm trắng tay cay đắng. Cuộc đụng độ giữa họ cuối tuần này không đơn thuần chỉ là 3 điểm mà đó còn là trận chiến của hy vọng và niềm tin.

  • Đội dự bị của Chelsea vẫn là bài test quá khó cho Arsenal Đội dự bị của Chelsea vẫn là bài test quá khó cho Arsenal

    Chelsea đã cho ra sân đội hình mạnh nhất của họ ở trận đấu hôm Chủ nhật gặp Manchester City và cơ bản là đội hình mạnh thứ nhì ở Cúp Liên đoàn tối thứ Tư vừa qua, nhưng họ vẫn chơi không khác gì đội 1.

  • Thời của "siêu dự bị"? Thời của "siêu dự bị"?

    Trong 219 bàn được ghi từ đầu mùa tại Premier League thì có đến 30 bàn được khi từ những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, chiếm 13,7%. Đây rõ ràng là thống kê hết sức đáng chú ý nêu bật vai trò của các “diễn viên phụ” tại giải Ngoại hạng Anh.

  • Quan điểm: Hãy để Kagawa đá số 10 Quan điểm: Hãy để Kagawa đá số 10

    Trong vài tháng qua đã xuất hiện cả một phong trào các CĐV áo đỏ kêu gọi HLV David Moyes của Manchester United bố trí tiền vệ người Nhật Bản trở lại vị trí số 10 ưa thích của anh. Điều đó, theo những người yêu mến Kagawa, không chỉ có lợi cho cầu thủ người Nhật, mà còn hứa hẹn tạo ra nguồn cảm hứng mới cho Man United.

  • Pellegrini ca ngợi Pantilimon nhưng Hart vẫn có cơ hội Pellegrini ca ngợi Pantilimon nhưng Hart vẫn có cơ hội

    HLV Manuel Pellegrini đã lên tiếng khen ngợi thủ môn Costel Pantilimon với màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng trước Newcastle ở Cúp Liên đoàn, nhưng vẫn để ngỏ vị trí bắt chính ở trận đấu tới.

  • Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn: M.U, Chelsea "dễ thở" Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn: M.U, Chelsea "dễ thở"

    Những đại diện tiêu biểu của Premire League như M.U, Man City, Chelsea và Tottenham đều nhận được những lá thăm dễ ở tứ kết Cúp Liên đoàn mùa giải năm nay.

  • Lăng Kính: Con cá mập thông minh Lăng Kính: Con cá mập thông minh

    HLV Jose Mourinho thành công ở mọi nơi ông đi qua, nhưng chỉ đến khi trở lại nước Anh, Mou mới là chính ông. Ở đó ông thật sự là Người đặc biệt, thật sự là Người hạnh phúc - hai biệt danh mà Mou tự đặt cho mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x