Premier League: Khi chia tay, tình phí rất lớn

Hải Phong
06:33 ngày 18-12-2013
Cuộc sa thải Andre Villas-Boas đã khiến Premier League có tới 5 HLV mất việc chỉ sau 4 tháng mùa giải khởi tranh. Chi phí để “trấn an dư luận” của các ông chủ CLB ngày càng lớn.
Premier League: Khi chia tay, tình phí rất lớn
CHỈ LÀ QUÂN CỜ
Tại các shop bán đồ cổ vũ trên mạng, vẫn thấy những chiếc mặt nạ Andre Villas-Boas được rao bán với giá gần 3 bảng/chiếc. Hình ảnh được các nhà buôn chọn làm mặt nạ, là một gương mặt AVB rất lạc quan, sáng sủa, và đang nở một nụ cười phong lưu toát lên đầy đủ vẻ... đẹp trai đã nổi tiếng của ông này.

Có lẽ nó đã được thiết kế để các CĐV mua về cùng với niềm hy vọng cho một mùa giải thắng lợi của Tottenham. Và với cách khởi đầu mùa giải của Spurs, thì những chiếc mặt nạ ấy hẳn đã có lúc được tiêu thụ mạnh. Còn bây giờ, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi các nhà buôn sẽ phải thay hình ảnh trên chiếc mặt nạ, mang tính chế giễu, hoặc dẹp nó ra khỏi shop.

Các shop có thể thay nó bằng một gương mặt Villas-Boas trắng bệch như một xác chết: đó là điều mà những nhà kinh doanh nhạy cảm đã làm với gương mặt của Harry Redknapp. Các CĐV đã mua những chiếc mặt nạ ấy, đeo lên, trông như một xác chết biết đi đang oán thán, đứng trước sân White Hart Lane cầm theo tấm biển: “Hãy trả lại công việc cho tôi”.


Rời Tottenham, Villas-Boas đút túi 4,5 triệu bảng

Andre Villas-Boas không đến nỗi phải “chịu chém oan” như Harry Redknapp, người rõ ràng đã nâng tầm Tottenham. Nhưng nếu phân tích kỹ lại, thì ông cũng đã chịu ảnh hưởng của những điều kiện khách quan. Phần lớn vẫn là sai lầm cá nhân, nhưng việc không giữ được Gareth Bale (sang Real), và phải chi 100 triệu bảng chóng vánh trong mùa Hè vừa qua, trong khi Tottenham không hề ở cái đẳng cấp có thể thu hút những tên tuổi hàng đầu, cũng là nhiệm vụ bất khả thi. Câu chuyện ở đây rất cũ: kiểu gì một HLV cũng cần thời gian chứ không thể lột xác CLB trong một mùa Hè.

Nhưng câu chuyện cũ này luôn có một kết thúc cũ, đó là những ông chủ tịch luôn cần phải làm gì đó để trấn an CĐV, các cổ đông, những nhà tài trợ và thậm chí là trấn an chính các cầu thủ, những người mà họ không thể sa thải. Sa thải HLV luôn là giải pháp dễ lựa chọn nhất.

Các HLV và những cuộc chia ly của họ vốn chỉ là đại diện cho những tham vọng cuồng điên trong phòng VIP nằm trên cùng các khán đài.

CUỘC ĐẤU TRÍ HỢP ĐỒNG
Những ông thày biết điều này. Như Villas-Boas: ông đứng ra nhận hoàn toàn trách nhiệm cho thất bại của Tottenham, như một quy tắc nghề nghiệp. Nhưng ngay sau trận thua Liverpool (0-5), ông nói: “Việc tôi có được ở lại hay không không do tôi quyết định. Nhưng tôi sẽ không từ chức”.

Ông không việc gì phải từ chức, ông xứng đáng với một khoản tiền bồi thường lớn vì đây là cuộc chơi của chủ tịch Daniel Levy và ông chủ Joe Lewis, AVB cũng chỉ là một quân cờ.


Rafa Benitez

Việc các HLV ý thức được rằng họ chỉ là nạn nhân chứ không phải là thủ phạm khiến cho chi phí “trấn an dư luận” của các CLB ngày càng lớn. Càng lúc, người ta càng ít nghe về những HLV từ chức. Hoặc ngay cả “thỏa thuận nội bộ”, cầm một khoản “tình phí” nho nhỏ để ra đi giờ cũng hiếm. Chuyện đó chỉ diễn ra khi ông chủ và HLV là bạn, như Avram Grant và Abramovich. HLV người Israel khi bị sa thải đã “cầm tạm” 3 triệu bảng  dù còn gần 4 năm hợp đồng. Rất hiếm. Bây giờ, cứ bồi thường đủ những năm hợp đồng còn lại, thì tôi đi.

Villas-Boas đã nhận 12 triệu bảng khi rời khỏi Chelsea. Bây giờ, theo nguồn tin của các báo Anh, ông sẽ nhận thêm 4,5 triệu bảng tiền “lót lá dắt tay” từ Tottenham. Tức là đủ lương của một năm rưỡi hợp đồng còn lại (3 triệu bảng/năm), không thiếu một xu.

Thái độ “rắn” này là phù hợp trong bối cảnh loạn lạc trên các băng ghế huấn luyện thời đại này. Và có lẽ ý thức được điều đó, nên ngay cả chuyên gia sa thải HLV hàng đầu nước Anh là Chelsea giờ cũng tỉnh táo hơn, biết thuê về một Rafa Benitez với tư cách HLV tạm quyền, đỡ tốn tiền sa thải. Hoặc Newcastle, khi ký hợp đồng mới với HLV Alan Pardew đã biết đường “thòng” vào một điều khoản cho phép CLB chỉ bồi thường 12 tháng lương nếu ông này bị sa thải.

Bóng đá đang trải qua một thời đại mà các HLV, ý thức rất rõ ràng họ là những quân cờ chứ không phải là người lãnh đạo. Và cuộc đấu trí không chỉ diễn ra trên sân, nó diễn ra ngay từ lúc thương thảo hợp đồng: người ta còn chưa kết duyên, họ đã phải nghĩ đến ngày chia tay, nghĩ đến tiền bồi thường. Chuyện có nét gì bi hài.

Ngoại hạng về sa thải
Premier League vẫn đang là vô địch sa thải HLV trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này với 5 người. Ligue 1 cũng đã có 5 người mất việc, nhưng 2 trong số đó chủ động từ chức. La Liga, Bundesliga đều mới có 3 người bị sa thải đến thời điểm này. Serie A đã sa thải 4 người.

Hơn 10 triệu bảng để đuổi HLV
Trong 4 tháng, Premier League đã chi hơn 10 triệu bảng để đuổi các HLV. Đó là chưa tính “giá” Crystal sa thải Holloway và chi phí bồi thường cho ê-kíp của mỗi HLV.

PAOLO DI CANIO
CLB: Sunderland
Sa thải: 22/9
Tại vị: 6 tháng
Bồi thường: 5 triệu bảng

IAN HOLLOWAY
CLB: Crystal Palace
Sa thải: 23/10
Tại vị: 11 tháng
Bồi thường: Không tiết lộ

MARTIN JOL
CLB: Fulham
Sa thải: 1/12
Tại vị: 28 tháng
Bồi thường: 1 triệu bảng

STEVE CLARKE
CLB: West Brom
Sa thải: 14/12
Tại vị: 16 tháng
Bồi thường: 500.000 bảng

VILLAS-BOAS
CLB: Tottenham
Sa thải: 16/12
Tại vị: 16 tháng
Bồi thường: 4,5 triệu bảng

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Lăng kính: Old Trafford không có Giáng sinh Lăng kính: Old Trafford không có Giáng sinh

    Mỗi năm, cứ gần đến dịp Giáng sinh, Man United lại tổ chức một bữa tiệc nhỏ vào buổi trưa, để tạo không khí đoàn kết. Năm nay, bữa tiệc thân mật ấy khác hẳn mọi năm.

  • Góc chuyên môn: Rooney bị “ép” đá tiền vệ Góc chuyên môn: Rooney bị “ép” đá tiền vệ

    Trong chiến thắng thuyết phục 3-0 của M.U trước Aston Villa tại Premier League ở vòng đấu vừa qua, HLV David Moyes lại dùng bài của Sir Alex mùa trước khi kéo Wayne Rooney xuống đá rất sâu ở hàng tiền vệ.

  • 02h45 ngày 19/12: Sheffield Wednesday vs Wigan 02h45 ngày 19/12: Sheffield Wednesday vs Wigan

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sheffield Wednesday và Wigan

  • Cafe tối: Ly cà phê cho Delap! Cafe tối: Ly cà phê cho Delap!

    Trong một ngày tràn ngập đá, đá ném cô bảo mẫu hành hạ trẻ em, đá ném vào những người lên Sapa hóng tuyết, đá ném HLV Andre Villas-Boas vừa bị sa thải, có một sự kiện chìm nghỉm và lặng lẽ như một cơn gió thoảng: Rory Delap giải nghệ.

  • Villas-Boas: Chết vì thiếu hiểu biết Villas-Boas: Chết vì thiếu hiểu biết

    Sự nghiệt ngã của nghề HLV tại giải VĐQG khốc liệt hàng đầu như Premier League lại một lần nữa được thể hiện. Nạn nhân lần này là Villas-Boas, với một sự ngây thơ đến lạ lùng về nền bóng đá “sát HLV” bậc nhất thế giới này.

  • Arsenal có đủ bền gan, vững chí? Arsenal có đủ bền gan, vững chí?

    Những thất bại liên tiếp, những rạn nứt trong quan hệ các cầu thủ và lịch thi đấu khó khăn trước mắt liệu sẽ khiến Arsenal sụp đổ hay lại là động lực giúp họ vươn lên mạnh mẽ hơn?

  • Những điểm nhấn ở vòng 16 Premier League Những điểm nhấn ở vòng 16 Premier League

    Hãy cùng BONGDAPLUS phân tích một vài nét thú vị bên lề những diễn biến đã qua của vòng 16 Premier League. Vòng đấu đã chứng kiến rất nhiều những sự kiện đáng nhớ.

  • Mourinho chơi đòn tâm lý trước đại chiến với Arsenal Mourinho chơi đòn tâm lý trước đại chiến với Arsenal

    Dù còn gần 1 tuần nữa, trận derby thành London giữa Chelsea và Arsenal trong khuôn khổ Premier League mới diễn ra, song ngay từ lúc này, “Người đặc biệt” Mourinho đã bắt đầu công cuộc “châm chích” đối thủ.

  • Fletcher yếu đến mức không dắt nổi con dạo công viên Fletcher yếu đến mức không dắt nổi con dạo công viên

    "Tôi không thể rời khỏi nhà, đơn giản là như vậy. Tôi không thể đưa các con mình tới công viên để chơi đùa. Tôi không thể đi ăn cùng với vợ, tất cả chỉ vì căn bệnh", đó là những lời tâm sự của tiền vệ mới trở lại sân cỏ Darren Fletcher.

  • Villas-Boas có thực sự đáng bị sa thải? Villas-Boas có thực sự đáng bị sa thải?

    Tottenham có lý khi sa thải Andre Villas-Boas khi trong vòng một tháng qua họ hai lần thảm bại trước Man City (0-6) và Liverpool (0-5), song những con số thống kê lại cho thấy thành tích của nhà cầm quân 36 tuổi này là không quá tồi như người ta tưởng nếu như không muốn nói là xuất sắc nhất.

  • Chelsea: Sexy football đây sao, Mourinho? Chelsea: Sexy football đây sao, Mourinho?

    “Sexy football” hiểu đơn giản là một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và cống hiến. Đặc biệt, nó phải mang lại cho khán giả cảm giác thỏa mãn và có thể là cả sự thăng hoa. Chelsea của Mourinho đang cố, nhưng hình như họ lại đang sa lầy bởi chính thứ bóng đá “vị nghệ thuật” này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x