Xu hướng mới: 2 tiền đạo chia nhau đá mỗi đấu trường

Q.Nguyên
19:40 ngày 25-10-2013
Premier League đang chứng kiến một xu hướng mới, một tiền đạo thường xuyên đá chính tại giải đấu này và một tiền đạo có cơ hội ở đấu trường đá cúp.
Xu hướng mới: 2 tiền đạo chia nhau đá mỗi đấu trường
Thực tế xu hướng này mới bắt đầu manh nha ở một số đội bóng hàng đầu Premier League. Có thể kể ra cặp Eto’o và Torres của Chelsea; Man United thì có Van Persie với Chicharito; trong khi HLV Andres Villas-Boas luân phiên sử dụng Soldado và Jermain Defoe…

Fernando Torres vừa tỏa sáng rực rỡ khi đóng góp cú đúp trong chiến thắng 3-0 của Chelsea trên sân Schalke tại Champions League. Vấn đề đặt ra ngay sau đó: Jose Mourinho sẽ phải đau đầu lựa chọn giữa Eto’o và Torres trong các trận đấu tại Premier League. Nhưng nhiều khả năng, vai trò hoán đổi giữa bộ đôi tiền đạo này sẽ không thay đổi, tức Eto’o đá chính tại Premier League và Torres đá các trận đấu cúp.

Phong độ đi theo hình sin của Torres đã được thể hiện từ rất lâu rồi, mà hầu hết đều là sụt. Không ít lần chân sút người Tây Ban Nha gieo hy vọng cho những người hâm mộ anh, nhưng liền sau đó lại thường xuyên là nỗi thất vọng. Torres luôn tỏ ra chật vật mỗi khi được tung vào sân trong các trận thuộc Premier League.



Một sự thật khá thú vị và có phần khó hiểu, là Torres ghi bàn nhiều hơn tại các trận đá cúp. Mùa trước, anh ghi 12 bàn tại các đấu trường cúp, 9 trong số đó tại Europa League, bao gồm 1 bàn trong trận chung kết gặp Benfica. Cuối tháng trước, anh ghi 1 bàn vào lưới Swindon tại cúp Liên đoàn và hồi giữa tuần, lập một cú đúp vào lưới Schalke. Một trận đấu cúp khác. Torres lại ghi bàn thắng khác.

Vì sao có sự khác nhau giữa Torres ở Premier League và Torres-đá-cúp? Không có câu trả lời. Một lý do, tạm gọi là hợp lý, các trận đấu cúp có tính chất loại trực tiếp nhiều hơn, có tốc độ và cường độ lớn phù hợp với Torres; trong khi Chelsea tại Premier League thường không chơi với nhịp độ cao, do vậy phù hợp với cách chơi rộng tạo khoảng trống cho đồng đội, và rình rập cơ hội của Eto’o?

Vấn đề của Chicharito và Van Persie tại Man United lại khác. Rõ ràng phẩm chất của tiền đạo người Hà Lan khác với đồng đội người Mexico. Một suất đá chính cho Van Persie tại giải đấu mang tính chất quan trọng như Premier League vì thế là điều dễ hiểu. Chicharito do vậy sẽ chỉ mong có cơ hội ở các trận đấu cúp dù anh không phải là một tiền đạo tồi. Nên cho dù có liên tục lên tiếng muốn ra đi tìm bến đỗ mới để được ra sân nhiều hơn thì tình thế tại Old Trafford của cầu thủ này cũng khó có thể thay đổi được.

HLV Villas-Boas của Tottenham cũng đang có xu hướng một tiền đạo đá giải vô địch, một tiền đạo đá cúp nhưng quyết định của ông đang gây tranh cãi hơn cả. Bàn thắng của Defoe trong trận thắng Sheriff tại Europa League rạng sáng nay là bàn thứ 8 của tiền đạo này từ đầu mùa, và đều thuộc các trận đá cúp. Trong khi đó, Soldado, chân sút chủ lực của Spurs tại Premier League mùa này mới chỉ có 5 bàn. Sự khác biệt về số bàn thắng và tỷ lệ trung bình số bàn mỗi trận (Defoe ghi 8 bàn trong 5 trận, còn của Soldado là 4 trận) khiến không ít chuyên gia đặt câu hỏi “Tại sao không hoán đổi vị trí của họ?”.


Defoe đang có phong độ tương phản giữa đấu trường đá cúp với Premier League

Defoe, cũng giống như Torres, có lẽ phù hợp hơn cả các trận đá cúp bởi tốc độ và lối chơi có phần hơi cá nhân. Soldado ngược lại, có khả năng kết nối với các vệ tinh xung quanh, khả năng “đánh hơi” ghi bàn trong vòng cấm tốt hơn, và dường như đây là lý do để Villas-Boas có sự phân chia như vậy.

Thực tế, xu hướng mỗi tiền đạo đá một đấu trường vẫn chưa rõ ràng. Ngoài những phân tích trên, nó được áp dụng phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng thời điểm cụ thể và còn cả triết lý vận hành của mỗi huấn luyện viên.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x