Brendan Rodgers: “Người đặc biệt” ở Anfield

Kinh Thi
16:56 ngày 21-12-2013
Điểm chung giữa Brendan Rodgers, Steve Clarke và Andre Villas-Boas? Họ đều đã phục vụ dưới trướng người đặc biệt Jose Mourinho ở Chelsea. Còn khác biệt? Clarke và Villas-Boas đều mới bị sa thải ở West Brom và Tottenham, cách nhau chỉ 48 giờ. Ngược lại, Rodgers không chỉ thành công. Ông đang được kỳ vọng sẽ trở thành Người đặc biệt của sân Anfield.
Brendan Rodgers: “Người đặc biệt” ở Anfield
Trong những ngày này, ai ai cũng phải khen ngợi Luis Suarez, kể cả những người từng chỉ trích anh một cách nặng lời. Không cần phân tích tỉ mỉ để thấy Suarez xuất sắc như thế nào. Điều quan trọng là: HLV Brendan Rodgers - chứ chẳng phải bản thân Suarez - góp công lớn nhất trong việc đem về giải thưởng “Cầu thủ hay nhất năm 2013” của Hiệp hội CĐV của Anh (FSF) cho ngôi sao Uruguay đang nổi đình nổi đám tại Premier League.

TỪ TÀI QUẢN LÝ CON NGƯỜI...
Nói Rodgers giữ Suarez ở lại Anfield trong mùa Hè vừa qua là không chính xác, bởi đấy là điều ai cũng làm được, và bởi Rodgers dĩ nhiên phải hiểu quá rõ tài năng của Suarez. Phải nói ông đã thành công trong việc thuyết phục Suarez ở lại. Đấy mới là việc khó khăn.

Và đấy có lẽ là việc làm thành công nhất trong sự nghiệp cầm quân của Rodgers tính đến thời điểm này. Thay vì tham gia vào cơn lốc mua sắm thường thấy ở Premier League, hoặc chuẩn bị kỹ lưỡng bài bản chiến thuật như các đồng nghiệp đã có trong tay lực lượng ổn định, Rodgers đã mất gần như cả mùa Hè chỉ để “đả thông tư tưởng” cho một Suarez đã bước một chân ra khỏi Liverpool. Bây giờ, không chỉ Suarez nói riêng mà cả Liverpool nói chung đều đang thụ hưởng hệ quả tốt đẹp từ việc Rodgers chiến thắng áp lực từ các tin đồn cũng như thắng sức ve vãn của các CLB giàu có xung quanh Suarez.

Ai nấy đều biết, cách huấn luyện trong làng bóng Anh có đặc điểm riêng rất rõ, đó là sự thành bại phụ thuộc rất nhiều vào việc quản lý con người (quản lý, chứ không chỉ là huấn luyện). Rodgers không chỉ thuyết phục được Suarez ở lại. Ông còn làm Suarez hiểu rõ lòng tin của mình - tin tưởng tuyệt đối đến mức kể cả khi Suarez đã thừa nhận thói quen “ăn vạ” thì ngược lại, Rodgers vẫn cứ khăng khăng bảo vệ ngôi sao đầy tai tiếng này.


Hoặc như mới đây, ông đã trao băng thủ quân rất đúng lúc cho Suarez, khi Steven Gerrard vắng mặt. Lucas Leiva, Glen Johnson, Martin Skrtel đều đã có lúc mang băng thủ quân Liverpool, chứ đâu chỉ có Suarez là ứng cử viên!

... ĐẾN CHIẾN THUẬT ĐẶC SẮC
Một mặt, HLV Rodgers cho thấy ông đã thành công mỹ mãn trong khía cạnh nhìn người. Mặt khác, Rodgers cũng rất thành công về kỹ chiến thuật. Tuy Suarez và đồng đội tỏa sáng trong chiến thắng “5 sao” trên sân Tottenham, nhưng đấy trước tiên là chiến thắng về đấu pháp.

Cái nhìn xuyên suốt cho thấy  Liverpool mùa này rất đa dạng, từ lối chơi đến sơ đồ đấu pháp. Có lúc là 4-2-3-1, có lúc là 4-3-3, có lúc lại là sơ đồ 3-5-2 rất hiếm thấy trên sân cỏ Anh. Có lúc, Liverpool tấn công và ghi bàn từ mọi hướng, ghi rất nhiều bàn. Nhưng hồi đầu mùa, Liverpool lại liên tiếp “chỉ” thắng 1-0. Có lúc, ông chỉ dùng một mũi nhọn Suarez. Nhưng khi Suarez bị treo giò suốt nhiều trận liền, Liverpool vẫn thắng bằng một lối chơi xoay quanh Daniel Sturridge. Khi Rodgers bố trí cả cặp tiền đạo Suarez - Sturridge, Liverpool cũng vẫn thành công.

Điều đáng nể nhất là tuy Rodgers giữ được món tài sản lớn Suarez và biết cách làm cho Suarez phát huy giá trị đến mức không ngờ (vâng, quả là ở một mức độ không ngờ - Suarez ghi 17 bàn, góp 8 đường chuyền thành bàn, chỉ trong 11 lần ra sân ở Premier League mùa này), nhưng Liverpool không hề phụ thuộc vào Suarez.

Điều này đã được chứng minh khi Liverpool thắng như chẻ tre trong các trận đấu mà Suarez vắng mặt. Vả lại, còn có nhiều cầu thủ khác bay bổng trong đội hình Liverpool mùa này, chứ đâu chỉ Suarez. Có thể nói, những Jordan Henderson, Daniel Sturridge hoặc Philippe Coutinho đều thành công dưới sự dẫn dắt của HLV Rodgers.


Về mặt chuyên môn, thành công của Rodgers đã được thể hiện một cách xuyên suốt, từ khi ông quyết định bỏ Andy Carroll - một tiền đạo “chuẩn Anh” và rất đắt giá, để rộng tay sử dụng Suarez. Về mặt hình ảnh, Liverpool hiếm khi có lối đá đẹp và nhuần nhuyễn như mùa này. Họ luôn chuyền ngắn để giữ bóng, như cách chơi của Bayern Munich hoặc Barcelona. Và họ tự tin đến nỗi có thể chuyền ngắn cho nhau ngay trong khu vực cấm địa, thay vì đá giải vây.

LIVERPOOL SẼ CÒN BAY BỔNG!
Hoàn toàn có thể tin vào một kết cục tốt đẹp cho đoàn quân của Brendan Rodgers vào cuối mùa bóng. Lọt vào Top 4 để dự Champions League đã là thành công mỹ mãn. Nhưng Liverpool liệu có đủ sức tranh ngôi vô địch như lời thủ quân Steven Gerrard? Không có giới hạn nào.

Suy cho cùng, Arsenal là đội duy nhất hiện đang xếp trên Liverpool, và chẳng ai có thể bảo đảm thầy trò Arsene Wenger giữ nổi vị trí “khác thường” ấy. Mọi chuyện đều có thể xảy ra trong bóng đá. Điều quan trọng nhất: đã quá lâu rồi, giới hâm mộ Anfield mới lại được chứng kiến diện mạo tươi đẹp, tiềm năng mạnh mẽ và tương lai sáng sủa nơi đội bóng từng là số 1 nước Anh.

Đấy không phải là bất ngờ ngẫu nhiên. Đấy là kết quả từ một HLV giỏi. Rodgers xuất thân từ làng bóng TBN (nơi ông theo học nghề huấn luyện), và ông từng làm nên hiện tượng Swansea. Lối chơi đẹp mắt của Swansea ngày trước cũng như Liverpool bây giờ đều là sản phẩm tuyệt vời của HLV Rodgers. Với một nhà cầm quân trẻ và giỏi như thế, Liverpool sẽ còn tiếp tục bay bổng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x