Châu Phong Hòa: Sau chuỗi ngày tha hương là quyết tâm làm lại cuộc đời

Đức Nguyễn
14:12 ngày 16-09-2013
Trở về Việt Nam sau quãng thời gian xuất ngoại chơi bóng tại… Campuchia, dường như Hòa có khối chuyện để hàn huyên, mà nói như anh, có thể viết thành cuốn hồi ký về cuộc đời “lên voi xuống chó” của một cựu hậu vệ từng khoác áo ĐTQG Việt Nam.
Châu Phong Hòa: Sau chuỗi ngày tha hương là quyết tâm làm lại cuộc đời
Phải độ gần 1 năm tôi mới gặp lại Châu Phong Hòa. Tranh thủ trận đá “phủi” mà Hòa tham gia bị hủy, tôi liền kéo Hòa vào một góc quán cà phê để “tâm sự 2 thằng đàn ông”. 

“KHÔNG CÓ BÓNG ĐÁ, HÒA NÀY SẼ CHẾT!”
- Phóng viên: Thật vui khi gặp lại Hòa, dạo này trông anh “tươi tắn” quá nhỉ? 

+ Châu Phong Hòa: Cám ơn anh, tôi cũng cảm thấy mình như thế, nặng ký hơn một chút, khỏe hơn một chút, yêu đời hơn một chút, mà kể từ ngày gặp anh đến giờ cũng gần 1 năm còn gì.

- Người ta nói rằng, anh xuất ngoại thi đấu ở Campuchia, thực hư thế nào? 
+ À, nói cho oai vậy thôi, chứ tôi sang Campuchia để mở cho mình con đường sống, may mà cũng kiếm cơm được nhờ bóng đá. Mà bóng đá là “ống thở” của tôi, nếu rút ra, Hòa này sẽ chết ngay.

- Hỏi thật nhé, bằng cách nào anh sang bên đó được, ai là người mai mối cho anh?
+ Tôi có một người bạn tên Tri, là người Campuchia. Anh ấy đã dưới thiệu cho tôi sang bên đó để chơi cho đội Cảnh sát Phnom Penh tại giải VĐQG của nước này. Mọi chuyện bắt đầu đơn giản như vậy.

- Và thế là anh mạo hiểm leo lên xe đò để sang xứ Nam Vang?
+ Ban đầu tôi đã từ chối, bởi tôi chẳng có một người quen, hay thân thích nào ở bên đó. Bao trùm là nỗi buồn và cả sợ nữa…

- Sợ và buồn nhưng cuối cùng vẫn đi. Phải chăng đấy là cơ hội cuối cùng của Châu Phong Hòa?
+ Đúng là tôi đã không còn sự lựa chọn nào khác. Nói thẳng ra, đấy “bước đường cùng” đối với Châu Phong Hòa. Quá đau đớn nhưng tôi chấp nhận bởi tôi không còn chỗ để đi nữa.


VẪN ÁM ẢNH QUÃNG THỜI GIAN ĐẮNG CAY
- Nghe anh nói mà cay đắng quá…
+ Anh thử hỏi, có đắng cay, tủi nhục không khi mà tôi có mác “tuyển thủ quốc gia” nhưng phải lang thang xách giày đi xin tập ké, thử việc hết đội này đến đội khác đều bị lắc đầu từ chối. Cay đắng tới mức thậm chí cả đội hạng Nhì Tây Ninh họ cũng chê tôi. Tôi nhận ra rằng, đó là dấu chấm hết cho cơ hội chơi bóng ở Việt Nam. Buồn nhưng tôi không oán trách ai.

- Lỗi lầm của bản thân đã khiến một tuyển thủ QG như anh phải trả một cái giá quá đắt, nhìn lại anh có “rùng mình” không?
+ Tôi không muốn nhắc lại chuyện cũ nhưng có những điều mà người ta thêu dệt, thêm thắt cho Châu Phong Hòa. Tôi không muốn thanh minh, nhưng những lời đồn tai ác đã đẩy tôi xuống vực sâu, mặc cho tôi có vùng vẫy, có cố gắng nỗ lực đến mấy đi nữa.

- Ý anh nói đến chuyện lô đề, cờ bạc và cả ma túy… những điều mà người ta đồn thổi về anh…
+ Đúng, tôi không phủ nhận vì có những điều họ nói là đúng. Tuy nhiên, cũng có những câu chuyện mà tôi thấy một số người quá cay nghiệt dựng lên để triệt hạ tôi. Ví như chuyện sử dụng ma túy “đá”, tôi không hiểu tại sao người ta ác ý tung ra những lời đồn thổi biến tôi thành một kẻ ở đáy cùng của xã hội. Tôi đau lắm!

NGOẠI BINH ĐẶC BIỆT, LƯƠNG... 400USD/THÁNG
- Thôi bỏ đi, chúng ta sẽ không đề cập đến chuyện này nữa, hãy nói chuyện anh đi đá bóng ở Campuchia đi. Tôi đang tò mò, bóng đá xứ này như thế nào?
+ Khác Việt Nam nhiều lắm, trình độ có khi chỉ bằng giải hạng Nhì của bên ta.

- Anh không nói đùa với tôi chứ?
+ Không, nghiêm túc đấy. Tôi kể cho anh nghe nhé. Ông trưởng giải bên đó nói với tôi rằng, giải VĐQG của Campuchia có được là do học mót từ Việt Nam. Tức là về cách thức tổ chức giải đấu, đội bóng đều giống của chúng ta nhưng trình độ thì thua xa nhiều lắm.

- Thế mà tôi cứ tưởng tượng họ cũng rất chuyên nghiệp …
+ Có ai cấm anh tưởng tượng đâu. Tôi nói vui đấy (cười). Giải VĐQG của xứ Nam Vang có 8 đội tham dự. Tất cả thi đấu vòng tròn trên một sân tại Phnom Penh, chọn 4 đội đứng đầu vào đấu chéo để tìm nhà vô địch, tương tự tốp dưới cũng thế và sẽ chọn ra một đội phải xuống hạng Nhất.

- Vậy kết quả của Châu Phong Hòa và những đồng đội thế nào?
+ Đội Cảnh sát Phnom Penh của tôi đứng thứ 5 toàn giải.

- Một kết quả không hề tệ…
+ Đúng thế, bởi đội bóng của tôi không mạnh và cũng chẳng được đầu tư như các đội bóng khác.

- Anh có thể nói thêm một chút về đội bóng của mình được không?
+ CLB Cảnh sát Phnom Penh trực thuộc Sở Cảnh sát Phnom Penh do ông Phó Cảnh sát trưởng thành phố này làm ông bầu. Tiếng là đội bóng cảnh sát nhưng thật ra, ông bầu này vác tiền nhà đi nuôi đội bóng. Ở bên đó không phải như mình, có lót tay, hay tiền lương cao ngất ngưởng, cầu thủ chỉ đi đá bóng ăn lương, nếu bầu hứng thì thưởng thêm tiền tiêu vặt, như thế đã là vui lắm rồi.

- Còn “ngoại binh” như anh, được hưởng mức lương như thế nào?
+ À! tôi may mắn được nhận 400USD/tháng, đôi khi bầu thương, ông ấy cho thêm 100 USD nữa. Cũng như Việt Nam, ở bên ấy, giải đấu cũng được thuê ngoại binh, đăng ký 5 người nhưng chỉ ra sân 3. Nói chung trình độ chơi bóng của những anh Tây này cũng thuộc hạng làng nhàng. Có khi một vài anh đi bốc vác, hái cà phê… rồi được “lượm” qua đó chơi bóng.

NHẬP TỊCH CAMPUCHIA, PHONG HÒA THÀNH SOK-VA
- Không biết anh thích nghi thế nào với văn hóa xứ Nam Vang?
+ Hồi đầu tôi nói tiếng Anh, sau này cũng học được chút ít tiếng của họ để giao tiếp, còn tiếng Việt rất ít khi được sử dụng. Tôi ăn ở tập trung cùng đội, tập xong rồi về phòng đóng cửa xem ti vi. Cuộc sống buồn tẻ nhưng lành mạnh. Nói chung, đó cũng là điều tốt cho tôi.

- Tôi nghe nói khi chơi bóng ở Campuchia anh không mang tên Châu Phong Hòa, đó quả là một điều ngạc nhiên.
+ Đúng thế! Khi vừa sang, tôi đã được làm giấy tờ để nhập quốc tịch Campuchia với cái tên là Sok-Va, có nghĩa là sự vui vẻ. Ra sân, trên sân tập, hay trên sân mọi người đều gọi tôi với cái tên Sok-Va. Có khi về đây tôi hay nhớ lộn tên mình đấy…(cười). 

- Anh đã quyết định chia tay đội bóng khi mới chỉ thi đấu được 4 tháng, liệu có ngày anh sẽ trở lại?
+ Ông bầu rất quý và nói tôi ở lại giúp đội, nhưng tôi cảm thấy đã đến lúc mình trở về để làm lại dù cái tuổi của tôi (28 tuổi - PV) nhiều người cho là đã hết thời. Thực sự, tôi phải nói lời cám ơn với đội bóng và ông bầu đã giúp tôi vượt qua đượt cơn khát thèm chơi bóng, giúp cho tôi có một động lực để trở lại Việt Nam.

- Anh nghĩ các đồng nghiệp, các HLV ở Việt Nam sẽ nhìn anh với ánh mắt như thế nào khi trở lại?
+ Tôi cũng không biết nữa, hy vọng mọi người sẽ vị tha với tôi hơn.

- Nói gì thì nói, quan trọng nhất vẫn là chuyện chơi bóng, theo anh cơ hội trở lại chơi tại giải hạng Nhất thôi của Châu Phong Hòa là bao nhiêu %?
+ Những kỹ năng chơi bóng của tôi không mất đi, điều mà tôi yếu nhất bây giờ là thể lực. Sau khi rời đội Cảnh sát Phnom Penh, tôi hầu như chỉ tham gia đá phủi, ai kêu đâu tôi đi đá đó, nói chung được chơi bóng là hạnh phúc rồi.

- Anh dự tính chuyện tương lai như thế nào?
+ Để kiếm việc làm vào thời điểm này rất khó, bóng đá Việt Nam đã và đang có những thay đổi chóng mặt. Cầu thủ chơi V.League còn thất nghiệp, phải bươn chải mưu sinh, nói gì đến tôi đã qua thời đỉnh cao. Thôi thì đến đâu hay đến đó…

- Nghe có vẻ sẵn sàng buông xuôi nhỉ…
+ Không, tôi không phó mặc số phận đâu, chẳng qua sợ nói trước bước không qua thôi. Chẳng hạn như, sắp tới tôi tính xin các chú, các thầy ở Đồng Tháp cho tập luyện. Nói thật, chưa nơi nào lại có môi trường trong lành như đội bóng quê tôi. Hy vọng rằng, điều ước nho nhỏ của tôi sẽ trở thành hiện thực.

- Giả sử như một đội bóng nào đó thuê anh thì sao?
+ Còn gì bằng nữa, giờ được chơi bóng là niềm hạnh phúc của tôi. Ở bất kỳ nơi đâu, nếu họ cần tôi cũng đi, bằng mọi giá…

Xin cám ơn và chúc cho ước mơ của anh thành sự thật!


Từ “xế hộp” đến xe cúp cà tàng
Trong giới cầu thủ, Châu Phong Hòa là một trong những người mua xe hơi đầu tiên đó là thời điểm 2005. Chiếc  Ford Escape của hậu vệ này có giá lên đến 40.000 USD. Thế nên, mỗi lần lái xe vào đội, các đồng nghiệp của Hòa đều “lác mắt” vì không nghĩ bạn mình là một “tay chơi” thứ thiệt. Nếu 8 năm trước, Hòa mang vẻ quý ông, thì bây giờ lại trái ngược. Vốn liếng mà Hòa có được chính là chiếc xe cúp cà tàng mà một người quen cho mượn để chạy đi đá phủi. “Đời mà, lên voi rồi xuống chó, mấy ai ngờ đâu”. Chỉ vào “báu vật” của mình, Hòa cười nhạt. 

Ngôi sao sân “phủi”
Tranh thủ quãng thời gian chưa tìm được đội bóng mới, Châu Phong Hòa đã nhận được rất nhiều lời mời của các ông bầu đá phủi ở Sài thành. Hiện nay, cựu tuyển thủ QG này đã đầu quân cho một bóng có tên là Mancom với mức lương 6 triệu đồng/tháng, cùng sự hỗ trợ tiền nhà. Chứng kiến Châu Phong Hòa chơi bóng trên sân phủi nhiều người phải gật gù vì “ngón nghề” cầm bóng, chuyển hướng tấn công vẫn rất ngọt của anh. Trung vệ Đình Luật cho biết: “Nếu hắn tập lại thể lực, thì ngày trở lại bóng đá đỉnh cao sẽ không xa”.

Yêu lại từ đầu
Châu Phong Hòa đã từng có một gia đình êm ấm, vợ đẹp con khôn nhiều người mơ ước, nhưng anh đã đánh mất tất cả. Và bây giờ, ở tuổi 28, sau những thất bại và bôn ba, con tim Hòa đã vui trở lại. Tình mới của anh là 1 cô gái Campuchia gốc Việt.

Hồi chuyển từ Đồng Tháp tới Bình Dương, Châu Phong Hòa có trong tay số một vốn kha khá. Một phần anh dùng vào việc sửa chữa nhà cửa, mua xe, sắm đồ đạc, số còn lại hùn hạp với gia đình vợ để buôn bán làm ăn. Nhưng công việc kinh doanh đổ bể, kéo theo những “biến cố” đối với Hòa và cả gia đình anh. 

Hòa kể: “Cho đến nay, người ta cứ nói tôi vỡ nợ vì cờ bạc mà mấy ai biết, có giai đoạn gia đình tôi làm ăn đổ bể, nợ nần chồng chất. Vì thương vợ, tôi gánh hết trách nhiệm. Quãng thời gian ở Bình Dương, chủ nợ liên tục xuất hiện tìm tôi. Không còn đường lùi, lại cảm thấy xấu hổ trước những ân tình của đội bóng, tôi đã gặp chú Sơn (Chủ tịch CLB B.BD Nguyễn Minh Sơn) xin đi, để có tiền. Trả nợ xong, tôi thấy nhẹ nhõm nhưng cũng từ đây tôi đánh mất mình”.

Quãng thời gian như “con thiêu thân” lao vào các cuộc chơi, gia đình Châu Phong Hòa đã tan vỡ. Vợ chồng ra tòa ly hôn, 2 đứa con theo mẹ, còn Hòa lang bạt kỳ hồ, “tới đâu cũng là nhà, ngả đâu cũng là giường”. Sang Campuchia, trong những ngày cô đơn Hòa tình cờ quen được cô gái người Việt nhưng có quốc tịch Campuchia. Sau những lần hẹn hò, cả hai đã trao trái tim cho nhau. Chính tình yêu ấy đã giúp Châu Phong Hòa có thêm động lực vượt lên được chính mình, nuôi dưỡng “giấc mơ con” trở lại với bóng đá đỉnh cao.

“Cô ấy hơn tôi 2 tuổi, cũng là cái duyên trời cho. Kể từ khi gặp cô ấy, cuộc sống của tôi đã đổi thay đến lạ kỳ. Trong tương lai, tôi sẽ đưa cô ấy về và xin nhập quốc tịch Việt Nam. Nếu thuận lợi hơn sẽ xin công việc tại TP.HCM, sau đó sẽ tính chuyện tương lai”. Châu Phong Hòa bật mí về bạn gái mới của mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Gianluigi Buffon: “Cứu thua quan trọng cũng như ghi bàn” Gianluigi Buffon: “Cứu thua quan trọng cũng như ghi bàn”

    Buffon muốn mọi người nhìn nhận đúng những đóng góp của thủ môn trên sân cỏ khi tuyên bố “một pha cứu thua cũng có ý nghĩa không kém gì một pha ghi bàn” trong buổi trả lời phỏng vấn cho trang FIFA.com.

  • Gianluigi Buffon: " Lỡ 136 rồi thì cố đến 150 luôn' Gianluigi Buffon: " Lỡ 136 rồi thì cố đến 150 luôn'

    Phóng viên đã hỏi cảm giác của Buffon sau khi san lấp kỷ lục của Cannavaro, anh trả lời một cách hài hước: “Vươn lên ngang với người bạn thân cũng chả dễ chịu gì đâu, nhưng đã lỡ rồi thì cố đến 150 trận luôn vậy”.

  • Câu chuyện bóng đá: Trong thế giới những CLB "nhái" Câu chuyện bóng đá: Trong thế giới những CLB "nhái"

    Đội mũ lưỡi trai Reebook cá tính, vớ lấy chiếc laptop Sony VaiC, rồi ta phi đến một quán cà phê WIFI free, bắt đầu truy cập vào mạng để xem Barcelona có còn dẫn đầu giải VĐQG… Ecuador không? Barca của Ecuador chứ không phải là Barca đang làm mưa gió La Liga nhé. Ngạc nhiên? Nhưng chưa hết, M.U, Chelsea, Juventus… cũng có hàng nhái tất.

  • Hồ sơ về một “Bad Boy” của bóng đá Việt Nam Hồ sơ về một “Bad Boy” của bóng đá Việt Nam

    Có được tài năng bóng đá trời ban, nhưng Châu Phong Hòa đã không biết giữ gìn. Sự nghiệp của hậu vệ người Đồng Tháp này chỉ lóe sáng thuở ban đầu, còn sau đó là cả một hành trình trượt ngã.

  • Phỏng vấn Klose: "Trước Mueller tôi chỉ là cỗ xe tăng thô kệch" Phỏng vấn Klose: "Trước Mueller tôi chỉ là cỗ xe tăng thô kệch"

    Với pha ghi bàn mở tỷ số giúp ĐT Đức đánh bại Áo 3-0 hồi cuối tuần trước, Miroslav Klose đã san bằng kỷ lục ghi 68 bàn tại ĐTQG của huyền thoại Gerd Mueller. Nhưng với Miro thì Mueller vẫn là chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại.

  • Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 3): Thói "cắm sừng" đồng đội của John Terry Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 3): Thói "cắm sừng" đồng đội của John Terry

    Thủ quân đội tuyển Anh John Terry là một thứ thủ quân tồi tệ như thế nào sau vụ “cắm sừng” người đồng đội chí thân Wayne Bridge.

  • Oezil: Tìm hạnh phúc ở nơi cần mình Oezil: Tìm hạnh phúc ở nơi cần mình

    Mesut Oezil đã có thể ở lại Madrid, vẫn lĩnh lương cao và đeo chiếc áo số 10 hào nhoáng ở CLB được khao khát nhất hành tinh. Nhưng để làm gì khi đội bóng không cần mình nữa.

  • Mấy ai được may mắn như Breno Mấy ai được may mắn như Breno

    Breno còn chưa trả xong án nhưng đã được pháp luật và thế giới bóng đá tha thứ, tạo điều kiện cho anh tiếp tục sự nghiệp sân cỏ. Nhưng không phải ai cũng may mắn như ngôi sao 23 tuổi người Brazil. Bởi cũng giống như bao người bình thường khác, vết nhơ trong quá khứ tội lỗi của cầu thủ không dễ được xóa bỏ…

  • Chuyện hoàn lương của các tù nhân - cầu thủ: Breno Borges & giấc mơ từ nhà tù Munich Chuyện hoàn lương của các tù nhân - cầu thủ: Breno Borges & giấc mơ từ nhà tù Munich

    Buổi sáng, anh tới sân tập của Bayern Munich. Buổi chiều, anh trở lại nhà tù Stadelheim. Người đàn ông ấy là Breno, người tù hạng đặc biệt nhất trên thế giới… nằm trong nhóm một số ít người sáng mặc quần đùi áo số, tối khoác áo tù.

  • Trọng Hoàng rời SLNA: Cuộc chia ly đầy nước mắt Trọng Hoàng rời SLNA: Cuộc chia ly đầy nước mắt

    Sông Lam Nghệ An đã xác định xây dựng Trọng Hoàng thành biểu tượng. Tiền vệ này cũng mơ ước được cống hiến trọn đời cho SLNA. Thế nhưng, đời chẳng như mơ. Bắt đầu từ V.League 2014, SLNA và Trọng Hoàng sẽ không còn đi chung đường, chỉ vài ngày nữa, anh sẽ chính thức đầu quân cho CLB B.BD.

  • Thị trường chuyển nhượng mùa Hè: Nghịch lý “Cốc mò cò xơi” Thị trường chuyển nhượng mùa Hè: Nghịch lý “Cốc mò cò xơi”

    Một mùa chuyển nhượng hấp dẫn hiếm thấy vừa khép lại tại châu Âu vào 5 giờ sáng ngày 3/9 (theo giờ Việt Nam). Diễn viên chính của phiên chợ Hè 2013 là Gareth Bale, Mesut Oezil, Neymar hoặc Radamel Falcao? Trên bề mặt, quả là như vậy.

  • Ben White, 'phù thủy hắc ám' của Arsenal Ben White, 'phù thủy hắc ám' của Arsenal

    Hiếm cầu thủ Anh nào thích dùng tiểu xảo, chiêu trò như Ben White. Trò cởi găng tay của thủ thành Guglielmo Vicario bên phía Tottenham mới đây chưa phải ghê gớm. Trước đó, còn có nhiều chiêu trò láu cá mà chỉ mình Ben White nghĩ ra được.

  • Nhận định bóng đá Cagliari vs Lecce, 17h30 ngày 5/5: Thợ hàn gần tới đích 17h30 ngày 5/5: Cagliari vs Lecce

    Nhận định bóng đá trận Cagliari vs Lecce diễn ra vào lúc 17h30 ngày 5/5 ở vòng 35 Serie A. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Huyền thoại MU ám ảnh kinh hoàng chuyện bị lạm dụng tình dục Huyền thoại MU ám ảnh kinh hoàng chuyện bị lạm dụng tình dục

    Cựu danh thủ MU, Patrice Evra trải lòng về nỗi kinh hoàng bị lạm dụng tình dục vào năm 13 tuổi, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh.

  • Nhận định bóng đá Al Nassr vs Al Wehda, 01h00 ngày 5/5: Ronaldo cùng đồng đội thăng hoa 01h00 ngày 5/5: Al Nassr vs Al Wehda

    Nhận định bóng đá trận Al Nassr vs Al Wehda diễn ra vào lúc 01h00 ngày 5/5 ở vòng 30 Saudi Pro League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x