Ngày ấy - bây giờ

Cuộc sống sau giải nghệ của cựu cầu thủ CA TP.HCM, Nguyễn Chí Bảo: Quyết làm con cái tự hào... bằng mức lương bảo vệ

Bằng Lăng
10:11 ngày 05-06-2014
Trong số các chiến hữu cùng thời, sự nghiệp của Chí Bảo được xem là ngắn nhất. Từ lúc rời trường Năng khiếu Nghiệp vụ TP.HCM về khoác áo Công An TP.HCM và chia tay sân cỏ đỉnh cao, hậu vệ biên phải của đội bóng ngành công an và ĐTQG chỉ có đúng 7 năm được sống với niềm đam mê. Sự nghiệp tuy ngắn ngủi, song những gì anh để lại không hề nhỏ.
Cuộc sống sau giải nghệ của cựu cầu thủ CA TP.HCM, Nguyễn Chí Bảo: Quyết làm con cái tự hào...  bằng mức lương bảo vệ
ĐOẠN TRUÂN CHUYÊN SONG RẤT ĐỖI OAI HÙNG
Năm 1991, tốt nghiệp trường Năng khiếu Nghiệp vụ TP.HCM, Chí Bảo cùng Nguyễn Liêm Thanh, Hứa Hiền Vinh, Châu Chí Cường, Trần Minh Chiến… về khoác áo đội Công an TP.HCM. Trong khi các đồng đội được trọng dụng ngay thì Chí Bảo bị mang đi cho mượn. 

“Hết Hải Quan, rồi đến Cảng Sài Gòn, người ta cứ thế đẩy tôi đi. Mãi sau này, khi khẳng định được mình thì tôi mới được quay trở lại đội. Là cầu thủ trẻ, mới chân ướt chân ráo ra trường, nhưng lại không được sử dụng mà bị mang đi cho mượn, phải nghe những lời bình luận, nhận xét trái tai nên tôi buồn lắm. 

Nhưng tôi chỉ buồn thôi chứ không nản, bởi nản sẽ đồng nghĩa với việc mình chấp nhận thất bại, đầu hàng số phận, mà như thế thì không phải bản tính của tôi. Do vậy, thay vì ngồi gậm nhấm buồn chán, tôi quyết tâm tập luyện để khẳng định mình, để cho người ta thấy quyết định đẩy tôi đi là sai lầm” - Chí Bảo nhớ lại những ngày tháng mới bén duyên với bóng đá chuyên nghiệp.

Sau mùa giải 1992 khoác áo Hải Quan thi đấu ở Cúp Quốc gia, tài năng của Chí Bảo bắt đầu bộc lộ rõ ràng khi anh về khoác áo Cảng Sài Gòn ở mùa giải 1993/94. Dưới sự huấn luyện của HLV Phạm Huỳnh Tam Lang, anh nhanh chóng trở thành một mắt xích quan trọng bậc nhất của Cảng Sài Gòn lúc bấy giờ. 

Để rồi, sau trận chung kết giải VĐQG năm đó giữa CA TP.HCM và Cảng Sài Gòn, Chí Bảo gây ấn tượng mạnh trên sân Thống Nhất và nhanh chóng được triệu hồi trở lại CA TP.HCM.

“Nếu trận chung kết năm ấy mà không có chú Khương (Đại tá Nguyễn Hữu Khương, Giám đốc CA TP.HCM thời điểm ấy - PV) đi xem thì còn lâu tôi mới được đá cho CATP.HCM. Bởi sau khi xem tôi thi đấu, chú Khương liền gặp lãnh đạo đội để hỏi lý do tại sao lại mang tôi cho Cảng mượn trong khi tôi đá rất tốt. Sau đó, chú Khương yêu cầu phải đưa tôi về gấp” - Chí Bảo hồi tưởng.

Về lại CA TP.HCM và cùng đội bóng này giành thêm danh hiệu VĐQG 1995, sau đó Chí Bảo được triệu tập lên ĐTQG. Trong màu cờ sắc áo của Tổ quốc, anh đoạt HCB SEA Games 18 đoạt và HCĐ Tiger Cup 1996. Những tưởng sự nghiệp của Chí Bảo sẽ tiếp tục suôn sẻ thì bất ngờ anh dính “tai nạn” khi cùng đồng đội rượt trọng tài trong trận chung kết VĐQG với Đồng Tháp năm 1996 trên sân Cao Lãnh và bị cấm thi đấu 1 năm.


THIẾU ÚY XIN RA NGÀNH LÀM… BẢO VỆ
Trở lại sau án kỷ luật, Chí Bảo thi đấu thêm 1 năm cho CA TP.HCM rồi chính thức chia tay bóng đá đỉnh cao vì cảm thấy không còn đam mê. Chàng thiếu úy công an Chí Bảo đã xin ra khỏi ngành và xin vào làm việc ở công ty Mobifone, với vai trò là nhân viên bảo vệ. Sau đó, anh còn chơi cho đội Bưu điện TP.HCM (khi ấy mới thăng hạng Nhì) một mùa và chính thức treo giày.       
 
Ở bất cứ đội bóng nào cũng thế, Chí Bảo luôn được xem là cầu thủ con cưng. Bởi vậy, nhiều người cảm thấy tiếc cho anh, khi không biết tận dụng ưu điểm ấy để tạo cho mình con đường sự nghiệp tươi sáng hơn. 

Song, với bản tính của mình, Chí Bảo lại nghĩ khác: “Với tôi, vui vẻ và hạnh phúc là ra đường vẫn được người ta biết đến và trân trọng. Còn khi buồn, nhấc điện thoại gọi cho bạn thì bạn lập tức chạy đến, ngồi với nhau uống vài chai để tâm sự.

Chứ toan tính này nọ làm chi khi mà sau lưng mình thì người ta mỉa mai, chửi rủa. Bản tính của mình thế nào thì mình sống như thế ấy, như vậy sẽ thoải mái và thanh thản hơn. Sống giả làm gì, trong khi trong lòng lúc nào cũng nặng trịch, lúc nào cũng canh cánh lo lắng? Như thế sẽ khổ đấy, chứ chẳng sướng gì đâu”.

Nghĩ thẳng và sống thẳng, nên so với đồng đội cùng trang lứa, cuộc sống của Chí Bảo có phần chật vật hơn. Song, Chí Bảo lại rất tự hào về những gì mà mình đang có: “Làm chân bảo vệ, lương ba cọc ba đồng, nhưng tôi cảm thấy vui và hạnh phúc. Bởi đấy là tiền mà mình làm ra bằng chính mồ hôi, nước mắt và công sức của mình”.   

GIA ĐÌNH LÀ TẤT CẢ
Bây giờ, với Chí Bảo, sau công việc mưu sinh thì gia đình là ưu tiên số 1. Bởi nơi ấy, anh có người vợ hiền sẵn sàng cùng mình vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cùng có 2 “cục vàng” đủ nếp đủ tẻ mà theo Chí Bảo: “Cho dù thế nào đi chăng nữa, tôi cũng sẽ chăm lo cho chúng nó một cách đàng hoàng. Để ra ngoài, 2 nhóc tự hào rằng ba của chúng từng là chiến sĩ công an, là cầu thủ bóng đá, từng khoác lên mình màu cờ sắc áo của Tổ quốc”.

Chí Bảo bày tỏ quan điểm về chuyện đá bóng sau giải nghệ: “Bóng banh với tôi bây giờ chỉ là niềm vui mỗi cuối tuần. Vận động tí cho ra mồ hôi, xong rồi anh em chiến hữu lại tụ tập làm vài cốc bia cho đỡ quên mặt nhau. Thế thôi, chứ chẳng còn mặn mòi gì nữa. Mà với tôi, đá bóng thì phải vui, vui mới đá, chứ từng này tuổi rồi mà còn vào sân hơn thua nhau như một số người mà tôi thường thấy thì chẳng hay ho gì”.

Hiện tại, với vị trí là nhân viên bảo vệ cho công ty Mobifone (chi nhánh quận 7, TP.HCM), thu nhập bình quân của Chí Bảo ước chừng 8 triệu đồng/tháng. So với thực tế gia đình của anh hiện giờ, số tiền này nếu không tính toán kỹ lưỡng, chắt chiu sẽ vô cùng chật vật. 

Bởi theo nguyện vọng của Chí Bảo, bà xã chỉ ở nhà lo chuyện cơm nước cho chồng con, trong khi 2 con thì đang tuổi ăn tuổi lớn, học hành cần đầu tư nhiều (con gái lớn chuẩn bị lên lớp 11, con trai đang học lớp 3). 

Dù vậy, Chí Bảo cho biết: “Đúng là khó khăn thật, nhưng tôi nghĩ nếu mình biết xoay xở thì mọi việc cũng đâu vào đấy. Cái quan trọng là vợ chồng, con cái đùm bọc, thương yêu nhau. Nếu thế thì tôi nghĩ bất cứ khó khăn nào rồi cũng sẽ vượt qua được thôi”.

Thường xuyên làm từ thiện
Bên cạnh công việc, Chí Bảo thường đá phủi vào mỗi cuối tuần để rèn luyện sức khỏe và vui vẻ với bạn bè. Nhưng hễ có điều kiện là Chí Bảo cùng bạn bè đi làm từ thiện cho bà con ở vùng sâu vùng xa. Bởi theo anh: “Bà con mình ở đâu cũng vậy, còn rất nhiều người nghèo, vì vậy, mình có điều kiện thì nên giúp”. 

Bị hiểu nhầm giới tính
Từ lúc ở trường năng khiếu nghiệp vụ TP.HCM, cho đến khi về khoác áo CATP.HCM, Nguyễn Chí Bảo và Nguyễn Liêm Thanh được xem là một cặp, lúc nào cũng đi chung với nhau, từ tập luyện, sinh hoạt cho đến lúc nghỉ ngơi. Bởi vậy, đồng đội và các HLV cứ ngỡ Chí Bảo và Liêm Thanh có vấn đề về giới tính. 

Tuy nhiên, theo tiết lộ của Chí Bảo, do thời còn ở trường năng khiếu, do cùng ngủ chung gối, nằm chung chiếu, đắp chung mền và đi cùng một chiếc xe đạp (của Liêm Thanh), tập luyện cũng cùng nhau nên riết thành quen, rời nhau cảm thấy thiếu thiếu cái gì đấy…

HỒ SƠ TRÍCH NGANG
Họ và tên: Nguyễn Chí Bảo
Năm sinh: 1972
Quê quán: TP.HCM
Cao: 1,65cm
Nặng: 63 kg
Vị trí sở trường: Hậu vệ biên
Danh hiệu: HCB SEA Games 18, HCĐ Tiger Cup năm 1996, VĐQG mùa 1993/94 (CSG), VĐQG năm 1995 (CATP.HCM), Á quân VĐQG năm 1996 (CATP.HCM). 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x