Ngày ấy - bây giờ

Cuộc sống sau giải nghệ của cựu cầu thủ CATP.HCM, Chu Văn Mùi: Từ rượt trọng tài đến ngăn cản người vi phạm luật giao thông

Yến Nhi
20:57 ngày 29-04-2014
Sự nghiệp của Chu Văn Mùi, hay như anh em vẫn gọi thân mật một cách “xách mé” là Mùi “Tàu” vốn lắm thăng trầm, với khoảng cách ngút ngàn giữa đỉnh cao và vực sâu. Nhưng liệu người cảnh sát giao thông xuất thân từ sân cỏ đã trải qua nhiều khúc thăng trầm này có khi nào chạnh lòng về chuyện đó?
Cuộc sống sau giải nghệ của cựu cầu thủ CATP.HCM, Chu Văn Mùi: Từ rượt trọng tài đến ngăn cản người vi phạm luật giao thông
RONG RUỔI ĐÊM NGÀY TRÊN ĐƯỜNG TUẦN TRA
Chu Văn Mùi, nếu hỏi những người quan tâm bóng đá, thậm chí không cần phải nhiều lắm đều như mặc định nhắc đến sự cố “truy đuổi và trấn áp” trọng tài trong trận chung kết năm 1996, giữa CATP.HCM với Đồng Tháp.

Thực tế, dù ai cũng biết Mùi “Tàu” đá bóng hay, nhưng cái ấn tượng về chuyện rượt đánh trọng tài nó vẫn lấn át, hơn là vai trò cựu tuyển thủ lẫn đội trưởng đội tuyển Việt Nam cũng như CLB CA TP.HCM.

Nói thật, cái ngoại hình của cựu trung vệ ĐT Việt Nam này khiến hiếm ai lần đầu gặp mặt mà dễ có cảm giác…nhẹ nhõm. Thể hình to như con tịnh, cần cổ dày cui với quả đầu bưu hầm hố của Mùi “Tàu” đủ át vía mọi tay thanh niên “trẻ trâu” nhất. 

Đã thế lại cái chất giọng vang như chuông đồng nữa. Nói thật, nghe truyền thuyết và nếu gặp gỡ chỉ đôi lần đầu, bảo đảm sẽ chẳng mấy ai nghi ngờ để phải xác minh về “đại án” rượt đánh trọng tài năm 1996.

Nhưng ít ai biết rằng trong nghề nghiệp sau này, của một người lính cảnh sát giao thông tại Quận 6, TP.HCM, cựu trung vệ Chu Văn Mùi với ngoại hình hầm hố lại có cách làm việc rất nhân văn. “Trách nhiệm công việc luôn đòi hỏi mình phải công minh và nghiêm khắc. Nhưng không phải lúc nào cũng cứng nhắc như thế được” - người đàn ông gốc Hải Phòng tâm sự.

“Có những trường hợp, bạn biết đấy, ở Quận 6 vốn là vùng giáp ngoại ô, ý thức người dân vẫn còn kém hơn khu trung tâm. Lắm khi người ta không hiểu luật thật lại không nỡ làm căng quá. Nhưng cũng có trường hợp sai rành rành lại mượn tí rượu bia ra cãi tay bo với mình.

Thực tế, người nhường nhịn thường là tôi. Chẳng phải vì gì cả, bởi mình hiểu nếu người ta biết luật sẽ khác. Bởi thế mới có chuyện nhiều anh chàng phạm luật không hiểu cứ cắc cớ cãi bừa, mình nhiều khi bỏ rất nhiều thời gian để giải thích cho họ. Thậm chí có trường hợp gặp các cậu thanh niên say xỉn, mình còn phải giúp các cậu ấy sao cho an toàn”.


Làm nghề cảnh sát giao thông, lại ở một quận vùng ven tương đối phức tạp, đa phần thời gian anh phải di chuyển trên đường. Thời gian, khi thì từ sáng tờ mờ đến trưa nắng chang chang, hoặc những chuyến trực dài thâu đêm đẫm sương lạnh. 

Cũng bởi thế, dù rất máu nhưng Chu Văn Mùi rất nhiều lần phải khất những buổi hẹn đá bóng phủi của những anh em lão tướng. Cũng buồn, cũng tiếc nhưng phải chịu, ai bảo kiếp này đã định gắn bó với quân phục rồi.

CÁI CHẤT MÙI “TÀU”
Phải thừa nhận Chu Văn Mùi, với ngoại hình quá khổ lẫn những đặc trưng về nhân dạng, nếu người lạ gặp và nghe biệt danh Mùi “Tàu” hẳn sẽ thấy… e dè.

Thực tế, Mùi “Tàu” là người Hải Phòng và xét về nguồn gốc chẳng liên quan đến quốc tịch Tàu. Cái biệt danh ấy xuất phát từ nơi sinh sống ngày xưa của anh. Hồi bé, nhà anh nằm ở khu phố người Hoa tại Hải Phòng. Cũng bởi môi trường ấy nên anh lại có ít vốn tiếng Hoa, đủ khiến anh em “lác mắt”. Thế là chết tên Mùi “Tàu”.

Khuôn mặt hơi chút “ốc bưu”, nhưng thực tế Mùi “Tàu” lại là người sống rất thật và tình cảm, như chính cái chất giọng oang oang như chuông đồng không lẫn vào đâu được. 

Hồi 1991, khi ĐT Việt Nam tham dự SEA Games 16, Mùi “Tàu” là một thành viên quan trọng trong đội. Ngoài chuyên môn không phải bàn cãi, dấu ấn lớn nhất của gã trung vệ hộ pháp này lại là khiếu khuấy động phong trào, nức danh là cây hài của của đội. 

Nhưng cũng như chất ăn sóng nói gió của đất Cảng, sự nghiệp của Mùi “Tàu” khiến anh dính vào nhiều trắc trở trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống mà vụ rượt đánh trọng tài là điển hình, khiến anh bị treo giò sớm trong trận chung kết nhiều tranh cãi năm 1996.

Sau này, trong những cuộc trà dư tửu hậu, Chu Văn Mùi hầu như không lên tiếng phủ nhận chuyện “cố ý gây thương tích” trọng tài mà kể rằng trong lúc hỗn loạn thì trọng tài lại chạy hoảng và đâm vào người anh. 

DÙ GÌ VẪN SỐNG THẲNG, NÓI THẲNG
Chu Văn Mùi đã nghỉ bóng đá từ rất nhiều năm rồi. Giai đoạn này, Mùi “Tàu” chủ yếu dành thời gian cho công việc của đội CSGT quận 6. Những cuộc đá bóng phủi, thực tế không nhiều bởi những đặc thù khắt khe của công việc.

Hồi thi đấu đỉnh cao, Chu Văn Mùi đá vị trí trung vệ, nhưng trở về sân chơi dân dã, anh lại leo lên đá trung phong. Và, thực tế các ông bầu đều rất thích có mẫu tiền đạo như Mùi “Tàu”. Thứ nhất, anh có thể hình vạm vỡ quá chuẩn. Thêm nữa là khả năng không chiến cực tốt và nhất là đẳng cấp xử lý bóng thể hiện qua những pha tiếp bóng rất chuẩn mực và hợp lý của kẻ đến với bóng đá từ năm mới 16 tuổi.

Song, cũng như số phận những đội bóng anh từng khoác áo và chứng kiến “sự khai tử” như đội Điện Hải Phòng vào năm 1991 hay Công An Hải Phòng sau này, cái kiếp quần đùi áo số của Mùi “Tàu” dường như đã được định sẵn là gian truân.
Dù tính cách của  Mùi “Tàu” là rất nghĩa khí, chân thành và ít để tâm, song nghiệt ngã thay, con người anh lại trở thành đối tượng đàm tiếu trong những cuộc tranh chấp nội bộ đầy mệt mỏi tại đội CA TP.HCM. 

Nghiệt ngã ở chỗ, dấu chấm hết của Chu Văn Mùi lại đến từ những cuộc cạnh tranh, đấu đá cấp thượng tầng. Khi ấy, nhiều người xem Mùi “Tàu” là đã hết thời và lấy anh làm công cụ để đấu đá lẫn nhau.

Sau vụ rượt đuổi trọng tài năm 1996, Mùi “Tàu” bị dán cho cái mác cố tình gây thương tích và suýt nữa bị trục xuất khỏi ngành công an. Nó cũng là câu trả lời cho rất nhiều trắc trở  của Chu Văn Mùi, chốt lại bằng án phạt treo giò vĩnh viễn. 

Sau này, khi suy xét lại, những người đã ra lệnh treo giò Mùi “Tài” thấy rằng án phạt đó là không thỏa đáng nên đã xóa án cho anh. Lẽ dĩ nhiên, điều gì cũng có nguyên cớ của nó. 

Với Chu Văn Mùi, một trong những thủ lĩnh của ĐT Việt Nam trong ngày đầu hội nhập khu vực, tài năng và chuyên môn, tư cách của anh hầu như miễn bàn. Nhưng cuộc đời anh lại quá truân chuyên bởi cách sống và cả cá tính thẳng tưng, lối nói chuyện “như bổ vào mặt” và không hề “khôn khéo” như người khác.

Mâu thuẫn với HLV Weigang
Cái phẩm chất yêng hùng đất Cảng đã nuôi dưỡng Chu Văn Mùi một cá tính rất mạnh, luôn phải bảo vệ danh dự và lợi ích chính đáng cho anh em. Chính vì thế, anh đã nhiều lần va chạm với HLV Karl Heinz Weigang khi ông thầy người Đức có những lời lẽ nặng nề về một số cá nhân lẫn cả đội bóng hồi còn nắm ĐT Việt Nam.

Trích ngang
Họ và tên: Chu Văn Mùi
Năm sinh: 1967
Quê: Hải Phòng.
Cao: 178cm
Nặng: 81 kg.
Vị trí sở trường: Trung vệ
Danh hiệu: Á quân giải VĐQG 1992 (CAHP), Á quân giải VĐQG năm 1994, 1996 (CA TP.HCM), VĐQG năm 1995 (CA TP.HCM).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Rocker Trần Lập - Cuồng bóng đá từ khi  âm nhạc là ý thích mơ hồ Rocker Trần Lập - Cuồng bóng đá từ khi âm nhạc là ý thích mơ hồ

    “Lúc nhỏ, tôi đam mê bóng đá một cách điên cuồng hơn và âm nhạc mới chỉ là ý thích mơ hồ. Thế rồi năm tháng qua đi, tôi nhận ra điều ngược lại” - thủ lĩnh Trần Lập của Rock band có cái tên đậm chất trường ĐH Xây dựng Hà Nội “Bức Tường” chia sẻ.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 21): Lạc lối trong vòng tay Don King Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 21): Lạc lối trong vòng tay Don King

    Những gì mẹ con Robin đã làm với Mike rồi cũng bị phanh phui. Cuộc hôn nhân đầu tiên của anh đã chấm dứt trong tai tiếng. Được giải thoát khỏi những người đàn bà rắc rối, Mike lao vào những cuộc tình chớp nhoáng và tiêu tiền như nước. Nhưng anh cũng dần rơi vào gọng kìm của tay bầu quỷ quyệt Don King mà không hề biết.

  • Lưu Thanh Châu: Vẫn đứng vững vàng sau tai nạn kinh hoàng Lưu Thanh Châu: Vẫn đứng vững vàng sau tai nạn kinh hoàng

    Thuở còn tung hoành trên sân cỏ, Lưu Thanh Châu là trụ cột của đội bóng Công An Hà Nội. Nhưng dường như may mắn ở ĐTQG không đến với cựu hậu vệ phải gốc Thanh Hóa tài năng này. Ngay cả khi chia tay bóng đá, trở thành một cảnh sát giao thông, Châu cũng khá long đong khi chuyển qua nhiều đội công tác khác nhau.

  • Roberto Martinez: Dại chốn văn chương & dại vợ Roberto Martinez: Dại chốn văn chương & dại vợ

    Tại sao một HLV bóng đá lại cần học nhiều và cần nhiều bằng cấp đến thế? Roberto Martinez không ngần ngại trả lời: “Vì tôi là một thằng ngu”…

  • Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 14 V-League Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 14 V-League

    Thanh Hóa vẫn đang nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, đối thủ của họ hôm nay lại là đội chủ nhà Than Quảng Ninh luôn đá nhiệt tình và ngày một có nét.

  • Lê Hải Bình: Vị võ sư đai hồng tận tụy hiển danh Việt Võ Đạo Lê Hải Bình: Vị võ sư đai hồng tận tụy hiển danh Việt Võ Đạo

    Nhiều người có thể cho rằng Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã cố gắng làm sang khi vừa bầu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình làm Phó Tổng thư ký phụ trách đối ngoại. Nhưng thực tế đó chỉ là sự tận dụng khả năng của người nhà, bởi ông Hải Bình là một võ sư hồng đai, đương kim Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Hà Nội.

  • Tiqui-taca: Tuyệt chiêu đập nhả sẽ ra sao tại World Cup 2014? Tiqui-taca: Tuyệt chiêu đập nhả sẽ ra sao tại World Cup 2014?

    Sau khi Atletico loại Barca để giành vé vào bán kết Champions League 2013/14, một lần nữa, câu hỏi “phải chăng Tiqui-Taca đã đến hồi cáo chung?” lại được đặt ra…Mùa bóng 2013/14 đã bắt đầu bước vào hồi kết với ngôi vô địch đầu tiên đã được ấn định sớm tại Bundesliga, dành cho Bayern Munich.

  • Sergio Ramos: "Làm bố sẽ là điều tuyệt vời nhất" Sergio Ramos: "Làm bố sẽ là điều tuyệt vời nhất"

    Hứng chịu nhiều chỉ trích trong mùa bóng này sau khi liên tiếp phải nhận thẻ đỏ và trở thành cầu thủ bị truất quyền thi đấu nhiều nhất trong lịch sử Real Madrid, rốt cục, Sergio Ramos vẫn là sự lựa hàng đầu của Carlo Ancelotti ở vị trí trung vệ.

  • Real Madrid vs Bayern Munich: Trò chơi phủ định lẫn nhau Real Madrid vs Bayern Munich: Trò chơi phủ định lẫn nhau

    Real Madrid và Bayern Munich thì ai cũng biết. Các đội này quá hay, quá mạnh và quá nổi tiếng. Nhưng rõ ràng Real và Bayern đã thay đổi nhiều so với lúc họ gặp nhau ở vòng bán kết Champions League 2012.

  • Atletico Madrid sẽ dừng bước phiêu lưu? Atletico Madrid sẽ dừng bước phiêu lưu?

    Đấy là một hiện tượng, của cả mùa bóng! CLB ít tên tuổi Atletico Madrid không chỉ lọt vào bán kết Champions League mà còn đang trên đường tiến đến ngôi vô địch La Liga. Người ta đã, đang, và sẽ còn phải nói nhiều về Diego Simeone – HLV “hot” nhất thế giới hiện nay. Nhưng, cơ hội đi tiếp của Atletico là như thế nào?

  • Owen:  “Đối với tôi, Gerrard  chỉ kém Zidane” Owen: “Đối với tôi, Gerrard chỉ kém Zidane”

    Đó là tựa đề bài viết của Michael Owen cho tờ Telegraph cách đây 2 tháng, trong đó, anh viết: “Tôi đã chơi cạnh nhiều cầu thủ giỏi nhất ở thế hệ của mình, nhưng chỉ có một cựu đồng đội được tôi đánh giá cao hơn Steven Gerrard.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x