Chuyện bóng - chuyện đời: Chương Thị Kiều - Nàng Kiều lên phố, bóng đá và giấc mơ đổi đời

Nhật Thị
20:11 ngày 27-05-2014
Ở tuổi 19, nhưng Chương Thị Kiều đã có thâm niên 3 năm ăn cơm Tuyển nữ. Không quá khi nói rằng, cô gái người Khmer này sẽ trở thành cánh chim đầu đàn và xứng đáng được coi là truyền nhân của những tượng đài bóng đá nữ như Lưu Ngọc Mai, Kim Chi…
Chuyện bóng - chuyện đời: Chương Thị Kiều - Nàng Kiều lên phố, bóng đá và giấc mơ đổi đời
NÀNG KIỀU LÊN PHỐ…
Chương Thị Kiều là ai? Cho đến cái Đêm Gala trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2012, khi Kiều cùng nam tiền vệ của CLB SLNA - Nguyễn Phi Sơn, bước lên bục nhận danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất, có lẽ chẳng nhiều người biết đến cô. 

Đêm hôm ấy, trong khán phòng rực rỡ ánh đèn, ống kính của các phóng viên ảnh thay nhau hướng về Kiều. Trung vệ trẻ ĐT nữ Việt Nam bỗng nhiên hóa thân thành một “nàng Kiều” kiêu sa với một bộ đầm đỏ, mái tóc dài xõa ngang vai. 

Đêm hôm ấy, cô gái người Khmer không còn là một cầu thủ cứng cỏi mà đã trở thành một thiếu nữ già hơn tuổi 17. Đó là sự lột xác bởi cách đó chỉ 2 năm, Chương Thị Kiều vẫn được coi là một cô bé ham chơi bóng. Tuy nhiên, chuyện Kiều sớm bén duyên và thành công với bóng cũng là chuyện đương nhiên bởi cô được thừa hưởng tố chất bóng đá từ người cha Chương Úc, cựu cầu thủ của đội Kiên Giang. 

Thêm vào đó, hàng xóm của Kiều lại là Võ Thị Thùy Trinh, một cầu thủ của đội nữ TP.HCM. Chính nữ cầu thủ này là người đã nhìn thất tố chất thiên bẩm của Kiều, rồi dắt cô bé láng giềng lên Sài Gòn “ngọn xanh, ngọn đỏ” tìm việc làm. 


Đương nhiên, Kiều mãi mãi chỉ là một cô gái chân đất nếu như  không có tài năng để chinh phục được các HLV dẫn dẵn đội bóng Sài Gòn. Và Kiều đã chứng minh trái tim của những người yêu mến mình đặt không nhầm chỗ, vì những sự khổ luyện, những nỗ lực vươn lên không ngừng.

Để rồi ở tuổi 15, Chương Thị Kiều đã trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và có một chỗ đứng ở CLB TP.HCM. Một năm sau đó, ở tuổi 16 trăng tròn, Kiều trở thành một trong những tuyển thủ nữ QG trẻ nhất của bóng đá nữ Việt Nam.

Ý CHÍ QUẬT CƯỜNG
Nhìn những bước tiến không ngừng của Chương Thị Kiều, rất nhiều người đã nghĩ đến một tương lai rực rỡ của cô. Đúng vậy, ở tuổi 17, Chương Thị Kiều đã đánh dấu một cột mốc trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình khi trở thành viên chính thức của ĐT nữ Việt Nam, lần thứ 2 đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2012. Đấy là trận đấu, Chương Thị Kiều đã chơi rất xuất sắc khi được bố trí đá cặp với đàn chị Ngọc Anh. 

Cuộc đời cứ ngỡ như cứ như mơ với nàng Kiều thì cơn ác mộng ập đến. Cô đã bị đứt dây chằng chéo trước khi cùng U19 Việt Nam tham gia vòng loại giải U19 châu Á cuối năm 2012. Rất nhiều người đã lo ngại, chấn thương đáng sợ này sẽ khiến cho nàng Kiều nhụt chí nhưng cô đã vươn lên một cách mạnh mẽ. Phần thưởng cho ý chí, nỗ lực ấy là Chương Thị Kiều được HLV Trần Vân Phát vào gọi trở lại ĐT nữ Việt Nam, tham dự SEA Games 27 tại Myanmar.

“Khi biết bị đứt dây chằng, một chấn thương rất đáng sợ của các cầu thủ bóng đá, tôi cảm thấy mọi thứ trở tối tăm. Nói thật, tôi cũng tính đến việc phải giải nghệ, nếu không thể bình phục. Nhưng sự đam mê quá lớn, tôi tự nhủ không bỏ cuộc giữa đường nên cố gắng phải thật cố gắng để trở lại, và tôi đã thành công trong cuộc đấu tranh với chính mình” - Kiều chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn của mình.

ƯỚC MƠ VƯƠN ĐẾN MỘT NGÔI SAO
Tại VCK bóng đá nữ 2014, Chương Thị Kiều là một trong những “kép chính” của ĐT nữ Việt Nam. Ở trung tâm hàng phòng ngự, Kiều được coi là “tấm lá chắn” khó vượt qua đối với các tiền đạo của những nhà ĐKVĐ thế giới Nhật Bản và cả ĐKVĐ châu Á Australia. 

Điều đặc biệt, Chương Thị Kiều là cầu thủ đa năng. Khi cần thiết, các HLV có thể đẩy Kiều lên chơi tiền vệ, thậm chí đá tiền đạo, nhờ kỹ thuật và chiều cao lí tưởng của cô. 

Trận play-off, tranh suất thứ 5 khu vực châu Á tham dự World Cup 2015 vừa qua là một ví dụ. Đáng tiếc, ĐT nữ Việt Nam và Chương Thị Kiều đã phải trao tấm vé vàng cho ĐT nữ Thái Lan. Nhưng điều đó không thể phủ nhận, sự trở lại rất ấn tượng của cô gái người Kiên Giang này.

“Chương Thị Kiều là cầu thủ có tố chất rất đặc biệt. Điều ấy càng đặc biệt bởi cô chỉ mới 19 tuổi. Tôi nhận thấy ở Kiều sự khát khao chơi bóng mạnh liệt, chính vì thế, nếu  không gặp trục trặc gì thì một suất ở đội tuyển luôn được để dành cho ấy. 

Bạn cũng thấy đấy, ở VCK giải bóng đá châu Á 2014, Kiều đã chơi rất tốt. Tôi tin nếu giữ được ngọn lửa đam mê nghề nghiệp và sự cầu tiến như bây giờ, Kiều sẽ là cầu thủ Việt Nam hay nhất trong tương lai” - HLV ĐT nữ Việt Nam, ông Trần Vân Phát nói về cô học trò cưng.

Ở CLB TP.HCM hay ĐT nữ Việt Nam, Chương Thị Kiều được biết đến là một cầu thủ có lối chơi mạnh mẽ. Nhưng ở ngoài đời, nàng Kiều của bóng đá Việt Nam lại rất hiền lành và chất phác. Sau những năm đi đá bóng, Kiều đã tích góp được một khoản tiền nho nhỏ, nhưng cô lại luôn từ chối tặng cho mình những món quà ưa thích. 

Thay vào đó, Kiều là người biết tiết kiệm chi tiêu để hỗ trợ cho gia đình và một phần lo cho tương lai, nếu mai này không còn đá bóng. “Phận nữ đá bóng không biết mai này thế nào, bây giờ chơi được thì cứ sống hết mình với nó. Nhưng cũng phải biết tính cho tương lai, vì thế tôi phải thực hành tiết kiệm, chi tiêu” - Chương Thị Kiều nói đến bóng đá và nói đến ngày mai.

Vâng, bóng đá với Chương Thị Kiều bây giờ không chỉ là sự đam mê, mà cô đã coi nó như một cái “nghiệp” của mình. Bởi vậy, chúng tôi luôn thấy trong nàng Kiều của bóng đá sự khát khao vươn đến một ngôi sao, điều đó không phải cho cá nhân của Kiều, mà cô muốn biến giấc mơ: Giúp cho gia đình thoát khỏi cái khổ cái nghèo sớm trở thành hiện thực.

Đấy là nguyện vọng chính đáng và chúng tôi xin chúc cho Kiều luôn được như ý!

“Nỗi buồn rồi sẽ đi qua”
“Chúng ta đã có cơ hội để làm nên lịch sử nhưng lại để vuột mất trước ĐT nữ Thái Lan. Toàn đội đã nỗ lực hết sức mình để đền đáp lại sự quan tâm của người hâm mộ. Đáng tiếc, điều ấy đã không trở thành hiện thực. Nước mắt tôi đã rơi vì nuối tiếc, nhưng nỗi buồn này rồi sẽ đi qua. Việc cần làm bây giờ là chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu trước mắt. Tôi nghĩ chúng ta còn rất nhiều cơ hội nếu như chuẩn bị tốt hơn nữa” - Chương Thị Kiều chia sẻ.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • ĐT nữ Việt Nam: Mỗi tuần một chuyện - "Một - hai một - hai" ĐT nữ Việt Nam: Mỗi tuần một chuyện - "Một - hai một - hai"

    Trong khoảng thời gian có 6 tháng, bóng đá nữ Việt Nam đã 2 lần nếm “trái đắng” trước người Thái: một tại SEA Games 27 và một tại trận tranh suất dự World Cup. Thực tế nghiệt ngã này cho thấy nếu không thay đổi mạnh mẽ, bóng đá nữ Việt Nam sẽ bị Thái Lan qua mặt dài dài.

  • Từ Champions League tới World Cup: Không có chỗ cho các nhà vô địch! Từ Champions League tới World Cup: Không có chỗ cho các nhà vô địch!

    ĐKVĐ Europa League Sevilla chỉ có đúng 1 cầu thủ được gọi vào đội dự tuyển TBN chuẩn bị tập huấn trước thềm World Cup. Đó là hậu vệ trẻ Alberto Moreno, từng khoác áo ĐTQG... 2 lần. Suốt 1 năm gần đây, không có bất kỳ cầu thủ nào khác của Sevilla được gọi vào đội tuyển TBN.

  • Bóng đá TBN thống trị Champions League và Europa League: Thắng châu Âu, thua World Cup? Bóng đá TBN thống trị Champions League và Europa League: Thắng châu Âu, thua World Cup?

    Mọi danh hiệu vô địch quan trọng trước thềm Brazil 2014 - từ EURO đến World Cup, từ Europa League đến Champions League - đều đang nằm gọn trong tay người TBN. Đấy có phải là cơ sở hy vọng để giới hâm mộ TBN chuẩn bị chào đón chức vô địch World Cup 2014?

  • Tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Thị Minh Nguyệt:  "Không nên quá bi quan về tương lai" Tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Thị Minh Nguyệt: "Không nên quá bi quan về tương lai"

    Trong nỗi buồn, thất vọng và hụt hẫng sau trận thua Thái Lan tại trận play-off giành vé tham dự VCK World Cup 2015 song tiền đạo Nguyễn Thị Minh Nguyệt thừa nhận việc Đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu dưới sức là nguyên nhân thất bại. Tiền đạo của CLB Hà Nội 1 cũng cho rằng đã đến lúc ĐT nữ Việt Nam chuyển giao thế hệ.

  • Ca sĩ Lý Hải: Mất ngủ vì hat-trick vào lưới Cảng Sài Gòn Ca sĩ Lý Hải: Mất ngủ vì hat-trick vào lưới Cảng Sài Gòn

    Không chỉ có những khoảnh khắc thăng hoa cùng âm nhạc trên sân khấu hay những lúc miệt mài trong phòng thu âm, ca sỹ Lý Hải còn dành nhiều thời gian cho các hoạt động thể thao gắn liền với các hoạt động xã hội từ thiện.

  • Làng bóng chuyền nữ Việt Nam - Viên mãn từ những khoản thu nhập khiêm tốn Làng bóng chuyền nữ Việt Nam - Viên mãn từ những khoản thu nhập khiêm tốn

    Bóng chuyền nữ chính là môn thể thao đem lại cho VĐV có đời sống ổn nhất trong làng thể thao Việt. Thậm chí, rất nhiều tuyển thủ QG tích lũy được tiền tỷ, và đáng nói hơn sử dụng nó đầy căn cơ, hiệu quả. Điều thú vị, đây cũng là môn duy nhất các cầu thủ gần như không bao giờ kêu ca về thu nhập, hiếm khi nhắc đến chuyện tiền.

  • Derby thành Madrid: Thủ đô bóng đá số 1 châu Âu Derby thành Madrid: Thủ đô bóng đá số 1 châu Âu

    Đâu là kinh đô bóng đá số 1 ở cựu lục địa? Câu trả lời còn tùy thuộc vào khái niệm “kinh đô”, chưa kể đấy vấn đề mang tính thời cuộc. Dù sao đi nữa, có thể khẳng định: chắc chắn Madrid là thủ đô số 1 trong làng bóng châu Âu.

  • Chung kết Champions League: Chờ xem những ngôi sao nào? Chung kết Champions League: Chờ xem những ngôi sao nào?

    Ai cũng biết: Cristiano Ronaldo và Gareth Bale là các siêu sao đáng chú ý nhất trong đội hình Real. Đấy là những vũ khí hủy diệt rõ như ban ngày, chứ chẳng còn gì bí mật nữa.

  • Không có Diego Costa, Atletico sẽ dùng ai? Không có Diego Costa, Atletico sẽ dùng ai?

    Trận quyết đấu với Barcelona vừa qua cho thấy, Atletico vẫn đứng vững trong hoàn cảnh mất cả Diego Costa lẫn Arda Turan chỉ trong 25 phút đầu. Nhưng tất nhiên, thiếu Diego Costa là thiệt thòi lớn đối với Atletico (cho dù kịp bình phục để ra sân, anh cũng không thể có phong độ tốt).

  • 1.001 bí quyết chiến thắng của các nhà vô địch 1.001 bí quyết chiến thắng của các nhà vô địch

    Nếu các ngôi sao của Real và Atletico cần những lời khuyên, những kinh nghiệm hay đơn giản chỉ là một vài mẹo nhỏ để hướng tới chiến thắng tại Lisbon thì không ai khác, các nhà cựu vô địch C1/Champions League là những người mà họ cần phải lắng nghe nhất…

  • Madrid: Trở thành kinh đô bóng đá vì... địa phương chủ nghĩa Madrid: Trở thành kinh đô bóng đá vì... địa phương chủ nghĩa

    Cho đến trước năm 2008, ĐT Tây Ban Nha chỉ được xem là “anh hào hạng hai”. Họ chỉ có 1 chức vô địch EURO (1964) và 1 lần xếp hạng Tư ở World Cup (1950).

  • Quái vật tí hon Kante tái xuất - ĐT Pháp khuấy đảo Euro 2024 Quái vật tí hon Kante tái xuất - ĐT Pháp khuấy đảo Euro 2024

    ĐT Pháp đã sẵn sàng chinh phục EURO 2024. HLV Didier Deschamps mới vừa công bố danh sách các anh tài sẽ hành quân đến nước Đức để hiện thực hóa mục tiêu giành Cúp vàng. Trong đó, đáng chú ý là việc ông gọi trở lại N'Golo Kante sau 2 năm “bỏ quên” tiền vệ 33 tuổi này.

  • Nhận định bóng đá Thể Công Viettel vs Nam Định,19h15 ngày 18/5: Quyết chiến với ứng viên vô địch 19h15 ngày 18/5, Thể Công Viettel vs Nam Định

    Nhận định bóng đá Thể Công Viettel vs Nam Định diễn ra vào lúc 19h15 ngày 18/5 ở vòng 19 V.League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến,  dự đoán tỷ số.

  • Nhận định bóng đá Inter vs Lazio, 23h00 ngày 19/5: Không tha cố nhân 23h00 ngày 19/5: Inter vs Lazio

    Nhận định bóng đá trận Inter vs Lazio diễn ra vào lúc 23h00 ngày 19/5 ở vòng 37 Serie A. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Luis Diaz là vấn đề đầu tiên của Slot tại Liverpool Luis Diaz là vấn đề đầu tiên của Slot tại Liverpool

    Theo nhiều nguồn tin, tân HLV của Liverpool, Arne Slot, có thể phải đối mặt với một quyết định chuyển nhượng quan trọng ngay khi đặt chân đến Anfield.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x