Ngày ấy - bây giờ

Cựu tiền vệ Phan Trọng Quang: Cũng đành lăn theo thời cuộc

Quốc Toàn
08:24 ngày 26-09-2014
NHM bóng đá xứ Quảng - Đà vẫn nói nhiều về thế hệ “Trường Sơn”, một thời là niềm tự hào của họ với hàng loạt danh thủ mà mới nghe thôi đã… sướng. Vũ “đen”, Thái Long, Thành “ghe”, Nho Đức, Trọng Quang, Chức “đen”… Thế hệ này đã đoạt Cúp Trường Sơn, một dấu mốc cho sự khởi đầu của bóng đá xứ Quảng - Đà sau ngày thống nhất đất nước.
Cựu tiền vệ Phan Trọng Quang: Cũng đành lăn theo thời cuộc
TỪ GẠCH NỐI 2 THẾ HỆ BÓNG ĐÁ ĐÀ NẴNG…
Đây là thế hệ quy tụ nhiều hảo thủ xứ Quảng, đặc biệt là rất nhiều người từng chinh chiến ở Sài Gòn trước năm 1975, mà tiêu biểu là tiền đạo khét tiếng Trần Vũ hay tiền vệ có dáng dấp thư sinh nhưng luôn có những pha bóng cực kỳ dũng mãnh Nguyễn Nho Đức. 

Bộ đôi này được lịch sử cũng như NHM đất Quảng Nam - Đà Nẵng nhắc đến nhiều nhưng còn có một nhân vật khác, cũng lang bạt kỳ hồ, thành danh ở đất Sài Gòn rồi trở về, góp phần đưa bóng đá địa phương hồi sinh và vươn lên đỉnh cao của miền Trung sau ngày giải phóng. 

Đấy là tiền vệ Phan Trọng Quang, cầu thủ được xem là có lối chơi hào hoa bậc nhất miền Trung và là cầu thủ hiếm hoi của miền đất này có thể sánh ngang ngửa với những tiền vệ khét tiếng của miền Bắc thời kỳ ấy.

Cũng như Trần Vũ hay Nho Đức, Phan Trọng Quang thành danh khá sớm trong làng bóng Đà Nẵng ngày trước giải phóng. Chỉ có điều, giai đoạn đó, bóng đá nơi này không mấy tiếng tăm nên nhiều người đã chọn con đường dấn thân vào Sài Gòn để phát triển sự nghiệp. 

Phan Trọng Quang cũng vậy, những năm đầu thập niên 1970, ông dạt vào Sài Gòn khoác áo đội Không đoàn Kỹ thuật. Chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện trong làng bóng Sài Gòn, với lối chơi như thêu hoa dệt gấm, mang phong cách của một nghệ sĩ đích thực, Phan Trọng Quang có một chỗ đứng nhất định, liên tục được triệu tập vào các Đội tuyển Thiếu niên, Thanh niên Việt Nam, Đội tuyển Sài Gòn, Tuyển miền Nam… 

Sau nhiều thăng trầm, Phan Trọng Quang giờ có thể tự hào về nghiệp thể thao đáng quý của mình

Sau ngày đất nước thống nhất, cùng với nhiều đồng hương như Nho Đức, Trần Vũ, Nguyễn Văn Minh…, Phan Trọng Quang trở lại Đà Nẵng gây dựng phong trào bóng đá quê nhà. Chiến tích đầu tiên là danh hiệu vô địch giải Trường Sơn vào năm 1976, để từ đó, cái tên Phan Trọng Quang trở thành một trong những cầu thủ đáng xem nhất của bóng đá miền Trung. 

Nét đặc trưng nhất trong cách chơi của Phan Trọng Quang được thế hệ lớn tuổi khắc họa là “một tiền vệ chơi bóng bằng đầu óc, nhẹ nhàng, hoa mỹ nhưng cực kỳ chắc chắn, hiệu quả với đôi chân cực ngoan để làm nên những quả chọc khe chết người cho đồng đội phía trên”. 

… ĐẾN NGHỀ VẦN VÔ LĂNG ĐƯỜNG DÀI
Không nhiều người có thể hình dung một cầu thủ nổi danh tài hoa như ông nhưng sau khi chia tay sân cỏ lại đối diện với cuộc sống khắc nghiệt, phải mang một diện mạo hoàn toàn trái ngược khi còn đá bóng. 

Không làm công chức, không liên quan đến bóng đá…, Phan Trọng Quang trở thành tài xế xe đường dài suốt những năm sau đó. Đấy có lẽ là quãng thời gian đau đời nhất của tiền vệ này mà đến bây giờ nhắc lại, ông vẫn còn hồi hộp và đôi lúc sợ hãi. 
Ông bảo đấy là “nghề gia truyền” nên phải nối nghiệp, cộng với đó là phải mưu sinh để sống nên phải chấp nhận lăn lộn. Cực khổ và quá nhiều áp lực, đôi lúc là cả sinh mệnh khi ôm vô-lăng trên những cung đường Bắc - Nam đầy rẫy hiểm nguy ở cái thời mà hạ tầng giao thông Việt Nam còn rất tệ. 

Những chuyến đi dài ngày, rong ruổi trên đường biến ông từ một cầu thủ hào hoa bao nhiêu trên sân bóng trở thành một con người gồ ghề, chai sạn bấy nhiêu. Tám năm, một quãng thời gian đủ dài và hiển nhiên, công việc mưu sinh quá vất vả và đầy chất giang hồ đó đã khiến ông phải quên luôn bóng đá…

NGUỒN SỐNG TỪ TENNIS
Những năm đầu thập kỷ 1990, cùng với sự chuyển mình của đất nước, môn quần vợt phát triển mạnh ở khắp nơi. Và đấy cũng là thời điểm đánh dấu sự trở lại của tiền vệ hào hoa một thời của bóng đá đất Quảng với nghiệp thể thao. 

Sự thành danh trong bóng đá thời trước giúp Phan Trọng Quang có những người bạn thân và chính sự động viên, khuyến khích của những người bạn này, Phan Trọng Quang từ giã tay lái để quay lại… đi học tennis. Với tư chất thể thao sẵn có, ông nhanh chóng nắm bắt và hòa nhập rất nhanh để rồi chỉ sau một thời gian ngắn, Phan Trọng Quang đã đủ “trình” để ra đứng lớp.

Sự tài hoa của ông một lần nữa được phát tiết khi ông nhanh chóng trở thành một trong những thầy dạy tennis nổi tiếng nhất Đà Nẵng. Học trò phần vì mến mộ tài năng, phần vì sự hào hoa và khả năng sư phạm giỏi của ông mà xin học rất đông, luôn kín giờ dạy mỗi ngày. 

Không chỉ thỏa đam mê với thể thao, tennis còn giúp Phan Trọng Quang sống khỏe với đời. Hơn 10 năm gắn với banh nỉ, giờ ông Quang vẫn đắt sô dạy. Nhiều khi những đồng đội cũ tụ tập, bắt máy alô cho ông thì khi đến, trên người ông vẫn còn mặc nguyên bộ đồ thể thao, vai đeo túi đựng vợt “phải trốn học trò mới đi được đấy”, ông phân trần. 

Là một trong những cầu thủ thuộc thế hệ đầu tiên phải chịu nhiều thăng trầm nhất trong cuộc sống nhưng Phan Trọng Quang vẫn khẳng định: “So với nhiều đồng đội, tôi vẫn còn những may mắn. Tôi có nghiệp để mưu sinh và sau này vẫn thành danh. Nhưng quan trọng hơn hết, đấy là mọi người vẫn còn nhớ và yêu mến Phan Trọng Quang. 

Đó chính là những món quà quý giá nhất mà bóng đá đã mang lại cho tôi, không phải ai cũng có được, cho dù thời đó, đá bóng cực khổ lắm, nhiều lúc, sau những trận đấu, tôi cũng như nhiều đồng đội khác phải làm thêm đủ chuyện khác, như cả việc phải đi bỏ bánh mì mỗi sáng để góp phần nuôi sống gia đình”.

Một trong những học trò tiêu biểu nhất của Phan Trọng Quang trên sân quần chính là tuyển thủ Phan Thị Thanh Bình. VĐV từng vô địch quốc gia và là một trong những tay vợt nữ xuất sắc nhất làng banh nỉ Việt Nam hiện tại chính là con gái rượu của cựu cầu thủ Phan Trọng Quang. 

THÔNG TIN
Dù nổi tiếng khắp vùng Quảng - Đà, nhưng do khi trở lại quê hương đá bóng, được giao nhiệm vụ gây dựng phong trào, nên Phan Trọng Quang chỉ thi đấu ở các đội bóng nhỏ ở hạng A2 như Cảng Đà Nẵng, Công An Quảng Nam - Đà Nẵng trước khi giải nghệ vào năm 1985.

HỒ SƠ TRÍCH LƯỢC
- Sinh ngày: 10/4/1954

- Vị trí: Tiền vệ

- Những CLB đã qua: Đội Bộ chỉ huy kỹ thuật và tiếp vận không quân 1972 - 1975; Đội tuyển Thanh niên Việt Nam 1974; Dự tuyển Quốc gia Việt Nam chuẩn bị tham dự giải vô địch Đông Nam Á 1975; Khoác áo đội Cảng Đà Nẵng 1977 – 1982; Công nhân Quảng Nam - Đà Nẵng, giành quyền lên hạng A1 toàn quốc năm 1983; Công an Quảng Nam - Đà Nẵng từ 1984-1985

- Thành tích: 
+ Vô địch giải Trường Sơn mừng đất nước thống nhất 1976 trong màu áo Quảng Nam - Đà Nẵng

+ Vô địch giải vô địch miền Trung.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Siêu sao luôn chẳng thọ lâu Siêu sao luôn chẳng thọ lâu

    Ít ai biết rằng Sir Alex chính là một trong những HLV đầu tiên của bóng đá Anh áp dụng chính sách… Galacticos: Mua những ngôi sao sáng nhất với giá đắt nhất. Mùa 1989/90, Man United tiêu gần 7 triệu bảng, một số tiền khủng khiếp bấy giờ, cho Danny Wallace, Gary Pallister, Paul Ince, Mike Phelan và Neil Webb.

  • VĐV cầu mây Nguyễn Thị Hải Thảo: Nỗi đau tan mộng Asiad của bà mẹ một con VĐV cầu mây Nguyễn Thị Hải Thảo: Nỗi đau tan mộng Asiad của bà mẹ một con

    VĐV kỳ cựu từng vô địch tại ASIAD 2006 này đã chấp nhận xa gia đình, gửi lại con nhỏ để trở lại thảm đấu với giấc mơ tái chiếm đỉnh cao châu lục. Thế nhưng, một cú ngã định mệnh gây chấn thương nặng ngay trước thềm giải đấu đã khiến mộng Vàng của không chỉ Hải Thảo mà cả cầu mây Việt Nam sụp đổ.

  • Những bí quyết tạo nên nguồn sức mạnh của U19 Việt Nam: Chuẩn từ tác phong đến giờ giấc Những bí quyết tạo nên nguồn sức mạnh của U19 Việt Nam: Chuẩn từ tác phong đến giờ giấc

    Đằng sau sức cuốn hút công chúng rất lớn như đã thể hiện ở giải U19 Đông Nam Á 2014 – Cúp NutiFood, các trận đấu đầy ấn tượng của U19 Việt Nam còn chất chứa nhiều câu chuyện đặc biệt.

  • Shakhtar Donetsk chưa biết sẽ trôi về đâu Shakhtar Donetsk chưa biết sẽ trôi về đâu

    Trên sân San Mames, Shakhtar Donetsk có trận hòa không bàn thắng với đội chủ nhà Athletic Bilbao trong loạt trận mở màn Champions League. Đấy hẳn nhiên là một kết quả không tồi. Càng đáng phục hơn, khi Shakhtar bây giờ gần như chẳng còn là một đội bóng đúng nghĩa. Đội bóng số 1 Ukraine hiện đang tồn tại lay lắt, được ngày nào hay ngày ấy.

  • Những kẻ thù của Galactico: Truyền thống lá cải & Văn hóa "ma cũ" Những kẻ thù của Galactico: Truyền thống lá cải & Văn hóa "ma cũ"

    Nguyên tắc là bạn càng nổi tiếng, thì thế giới càng soi mói và khắt khe với bạn nhiều hơn. Điều đó đặc biệt đúng ở nước Anh, nơi truyền thông lá cải sẽ không cho bất kỳ Galacticos nào được phép sống một cách yên ổn với danh tiếng của mình.

  • M.U không thành công nhờ “bom tấn” M.U không thành công nhờ “bom tấn”

    Sau khi thương vụ Angel di Maria hoàn tất, báo Independent cao hứng giật tít rằng từ nay, Man United sẽ phấn đấu “mỗi mùa mang về một Suarez”.

  • HLV Van Basten từ chức tại AZ Alkmaar vì Stress: Chữ Tài liền với chữ Tai một vần HLV Van Basten từ chức tại AZ Alkmaar vì Stress: Chữ Tài liền với chữ Tai một vần

    Rút cuộc, Marco van Basten đành phải rời ghế huấn luyện ở tuổi 49 - độ tuổi có lẽ là đẹp nhất trong nghề huấn luyện. Trước đó, khi còn là ngôi sao hàng đầu thế giới, Van Basten cũng đành treo giày ở tuổi 28 - độ tuổi đẹp nhất trong đời cầu thủ. Thật đáng tiếc cho một con người tài hoa nhất nhì trong bóng đá đỉnh cao.

  • M.U chuyển hướng mua sao ồ ạt: “Cơn bão Galacticos” sẽ phá hủy Quỷ Đỏ? M.U chuyển hướng mua sao ồ ạt: “Cơn bão Galacticos” sẽ phá hủy Quỷ Đỏ?

    Mùa Hè năm 2007, sau 3 năm không vô địch Premier League, Man United trở lại đỉnh cao của bóng đá Anh và kéo theo đó là một chiến dịch mua sắm rầm rộ: Owen Hargreaves đến Old Trafford từ Bayern Munich, Nani và Anderson đến từ Sporting Lisbon và đặc biệt là Carlos Tevez, người chuyển sang Man United từ West Ham một cách đầy tranh cãi.

  • Trung vệ Phạm Mạnh Hùng (Olympic Việt Nam): “HLV Miura không lụy tình” Trung vệ Phạm Mạnh Hùng (Olympic Việt Nam): “HLV Miura không lụy tình”

    Từng tập luyện dưới sự chỉ đạo của HLV Miura trong gần 20 ngày, trung vệ Phạm Mạnh Hùng đã hiểu được được phần nào đó tính cách và phương pháp tập luyện, ý đồ xây dựng lối chơi của HLV Toshiya Miura ở ĐT Olympic Việt Nam. Và dù không có tên trong danh sách tham dự Asiad 17 nhưng Mạnh Hùng đã có những kỷ niệm khó quên với HLV Miura.

  • Diego Costa là một hiện tượng Diego Costa là một hiện tượng

    HLV Jose Mourinho nói rằng Diego Costa sắp tới sẽ không giữ được hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như những gì anh vừa làm. Bản thân Diego Costa cũng nói như vậy. Dù sao đi nữa, sự thật vẫn là sự thật: chưa ai từng ghi 7 bàn chỉ trong 4 trận đầu tiên ở Premier League. Đã quá đủ để nói về anh.

  • Thể thao Việt Nam "săn" vàng Asiad 2014: Chuyện của Vinh "nổ", Tuấn "tạ", Viên "bơi" Thể thao Việt Nam "săn" vàng Asiad 2014: Chuyện của Vinh "nổ", Tuấn "tạ", Viên "bơi"

    Dù có tới 199 tuyển thủ dự tranh, với niềm hy vọng được trải ra tới 9 môn, song suy cho cùng, mục tiêu giành từ 2-3 HCV của TTVN tại đấu trường đỉnh cao châu Á chính thức khởi tranh từ hôm nay (20/9) sẽ được đặt cả vào 3 gương mặt gồm xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đô cử Thạch Kim Tuấn và kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x