Derby thành Madrid: Thủ đô bóng đá số 1 châu Âu

Kinh Kha
19:55 ngày 24-05-2014
Đâu là kinh đô bóng đá số 1 ở cựu lục địa? Câu trả lời còn tùy thuộc vào khái niệm “kinh đô”, chưa kể đấy vấn đề mang tính thời cuộc. Dù sao đi nữa, có thể khẳng định: chắc chắn Madrid là thủ đô số 1 trong làng bóng châu Âu.
Derby thành Madrid: Thủ đô bóng đá số 1 châu Âu
Không phải ngẫu nhiên mà thủ đô của các nước có nền bóng đá lớn tại châu Âu thường không phải là trung tâm bóng đá số 1. Ngay tại nước Anh tức quê hương bóng đá, có thể thấy rõ các đội bóng thuộc thủ đô London đều không thể tự vào về mặt thành tích. 

Mãi đến cách đây 2 năm, Chelsea mới trở thành đại diện đầu tiên của bóng đá London đăng quang trên trận địa C1/Champions League. Chiếc Cúp danh giá ấy đã từ ghé đến Nottingham, Manchester, Liverpool, Birmingham từ lâu, riêng với Manchester và Liverpool thì quá nhiều lần. Thành phố Manchester và Liverpool cũng vượt trội thủ đô London về số lần vô địch bóng đá Anh.

Đấy không phải là chuyện hy hữu. Tại Pháp, Paris SG bất quá chỉ mới nổi lên khoảng 2 năm nay nhờ tư thế “nhà giàu mới” và thật ra họ chưa đạt được điều gì đáng kể trên trận địa Champions League. Xét bề dày truyền thống, đại diện số 1 của thủ đô Paris chỉ mới xuất hiện vào năm 1970, lần đầu lên ngôi VĐQG vào năm 1986, thua xa Marseille hoặc St Etienne chưa kể Lyon, Bordeaux. 


Tại Italia, các đại diện thủ đô là Lazio và AS Roma đều không sánh được với các đại gia thuộc đoàn phương bắc: Juventus và 2 đội bóng Milan. Riêng trường hợp Đức còn đặc biệt hơn: bóng đá Berlin chỉ đáng gọi là vô danh tiểu tốt so với Munich. Trước đây, khi Bonn là thủ đô Đức, càng không thể biết thủ đô này có đội bóng nào!

Nguyên nhân thuộc về xã hội. Bóng đá phát triển gần như đồng thời với cuộc cách mạng công nghiệp vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 ở châu Âu. Các trung tâm công nghiệp, bến cảng như Manchester, Liverpool, Marseille là nơi tập trung của giới thợ thuyền. 

Tính cộng đồng ở những nơi ấy luôn mạnh mẽ trong khi bóng đá lại là môn thể thao tuyệt vời của những cộng đồng. Ngược lại, thủ đô là chốn sang trọng, lịch lãm, thích hợp với giới thượng lưu vốn không chuộng sự ồn ào. Giới nghiên cứu từng đúc kết: các thủ đô lớn ở châu Âu thích hợp hơn với nhà hát, viện bảo tàng, sàn diễn thời trang, hơn là bóng đá.

Trong số 5 nền bóng đá hàng đầu châu Âu thì TBN là nơi duy nhất mà bóng đá thủ đô phát triển mạnh hơn các thành phố khác. Bây giờ, Barcelona có thể cạnh tranh ngang ngửa với Real Madrid, nhưng đấy chỉ là vấn đề thời cuộc. 

Nhìn lại lịch sử, số lần vô địch La Liga của đội bóng xứ Catalonya vẫn chỉ bằng 2/3 so với số lần vô địch của đội bóng Hoàng gia. Barcelona 4 lần vô địch Cúp C1/Champions League trong khi Real đang đứng trước thành tích “La Decima”. Chưa kể, thủ đô Madrid còn có Atletico rất đáng tự hào.

Madrid chắc chắn là thủ đô mạnh nhất châu Âu về bóng đá đỉnh cao. Vì sao như thế, lại phải chờ các công trình nghiên cứu của giới chuyên gia xã hội học.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
36
-11
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Chung kết Champions League: Chờ xem những ngôi sao nào? Chung kết Champions League: Chờ xem những ngôi sao nào?

    Ai cũng biết: Cristiano Ronaldo và Gareth Bale là các siêu sao đáng chú ý nhất trong đội hình Real. Đấy là những vũ khí hủy diệt rõ như ban ngày, chứ chẳng còn gì bí mật nữa.

  • Không có Diego Costa, Atletico sẽ dùng ai? Không có Diego Costa, Atletico sẽ dùng ai?

    Trận quyết đấu với Barcelona vừa qua cho thấy, Atletico vẫn đứng vững trong hoàn cảnh mất cả Diego Costa lẫn Arda Turan chỉ trong 25 phút đầu. Nhưng tất nhiên, thiếu Diego Costa là thiệt thòi lớn đối với Atletico (cho dù kịp bình phục để ra sân, anh cũng không thể có phong độ tốt).

  • 1.001 bí quyết chiến thắng của các nhà vô địch 1.001 bí quyết chiến thắng của các nhà vô địch

    Nếu các ngôi sao của Real và Atletico cần những lời khuyên, những kinh nghiệm hay đơn giản chỉ là một vài mẹo nhỏ để hướng tới chiến thắng tại Lisbon thì không ai khác, các nhà cựu vô địch C1/Champions League là những người mà họ cần phải lắng nghe nhất…

  • Madrid: Trở thành kinh đô bóng đá vì... địa phương chủ nghĩa Madrid: Trở thành kinh đô bóng đá vì... địa phương chủ nghĩa

    Cho đến trước năm 2008, ĐT Tây Ban Nha chỉ được xem là “anh hào hạng hai”. Họ chỉ có 1 chức vô địch EURO (1964) và 1 lần xếp hạng Tư ở World Cup (1950).

  • Real Madrid - Atletico Madrid: Cuộc “hôn phối” kỳ lạ của 2 đội bóng Real Madrid - Atletico Madrid: Cuộc “hôn phối” kỳ lạ của 2 đội bóng

    Thủ đô Madrid là thành phố đầu tiên trong lịch sử bóng đá có 2 CLB cùng lọt vào trận chung kết Cúp C1/Champions League. Trước đó, Atletico Madrid đã vô địch La Liga, còn Real Madrid đã bỏ túi Cúp Nhà Vua, trước khi đôi bên quyết chiến trong trận chung kết Champions League đêm nay.

  • Lợi hại thế nào khi trong đội có ngôi sao vượt trội? Lợi hại thế nào khi trong đội có ngôi sao vượt trội?

    Cái lợi hiển nhiên là toàn đội có một chỗ dựa tinh thần vững chắc. Trong hoàn cảnh chiến thuật chung đã bế tắc thì ngôi sao số 1 đôi khi lại có khả năng một mình tỏa sáng để tạo nên khác biệt. Bóng đá đỉnh cao luôn cần có những cá nhân như vậy.

  • Cesare Prandelli (ĐT Italia): “Balotelli không cần bác sĩ tâm lý” Cesare Prandelli (ĐT Italia): “Balotelli không cần bác sĩ tâm lý”

    Khi lễ bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014 kết thúc, có lẽ NHM của các ĐT Anh, Italia, Uruguay và Costa Rica đều không thể nở nụ cười được. Đơn giản bởi bảng D này đã hội tụ đến 3 nhà VĐTG. Hãy xem những phát biểu của HLV Roy Hogdson và những người đồng nghiệp ở các ĐT Italia, Uruguay và Costa Rica về bảng tử thần này.

  • Zanetti “trói” vợ từ thuở mười tư Zanetti “trói” vợ từ thuở mười tư

    Paula là người bạn đời chung thủy, luôn sát cánh với Javier Zanetti trong suốt hơn 20 năm qua. Theo tiết lộ của cựu đội trưởng Inter Milan, anh đã “trói” nàng WAG của mình khi cô nàng mới 14 tuổi.

  • Điều nuối tiếc nhất trong cuộc đời Zanetti Điều nuối tiếc nhất trong cuộc đời Zanetti

    Vì quá hạnh phúc với chiếc Cúp vô địch cùng Inter Milan, Javier Zanetti quên chào từ biệt người mẹ của mình. Có lẽ, đây là điều hối tiếc nhất trong cuộc đời của “Il Capitano”.

  • Javier Zanetti - Anh thợ nề vĩ đại đã ngừng xây Javier Zanetti - Anh thợ nề vĩ đại đã ngừng xây

    Từng “ăn cơm” phụ hồ, nên hơn ai hết, Javier Zanetti hiểu rằng, làm một tòa nhà bắt đầu từ việc đào móng mới xây dựng được tới phần nóc. Huyền thoại Inter Milan bảo, đó là triết lý cuộc sống của anh: từ đáy vươn tới đỉnh cao.

  • Lê Hoàng Thiên - Người con của Chúa & trận "chung kết" trong mơ Lê Hoàng Thiên - Người con của Chúa & trận "chung kết" trong mơ

    Chúng tôi vẫn gọi Lê Hoàng Thiên với cái tên trìu mến “Người con của Chúa” bởi tiền vệ này là một con chiên ngoan đạo. Ngoài bóng đá, anh luôn dành thời gian cho việc đến nhà thờ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x