Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng”

LÊ QUỐC VƯỢNG
10:46 ngày 07-07-2014
Trong bóng đá hiện đại, tất cả các HLV đều xây dựng đội hình thiên về tấn công. Tất nhiên, khi tối đa hoá khâu ghi bàn thì những bất cập xảy ra nơi hàng phòng ngự là điều rất dễ xảy ra. World Cup lần này vì thế có rất nhiều bàn thắng, trong đó có nhiều sai sót liên quan đến các chốt chặn trước khung thành đội nhà.
Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng”

Trước đây, bóng đá luôn xuất hiện những hậu vệ theo kiểu thuần chủng. Nghĩa là ngoài nhiệm vụ phòng ngự, hầu như họ không biết tấn công, cầu thủ chỉ lên bóng tới nửa sân rồi quay về. Italia trong quá khứ là một ví dụ và có thời họ thành công với phương châm này. Khi đó, họ có được những tiền đạo tốt, biết tự xoay trở để tạo ra khác biệt.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, thành công trong bóng đá hiện đại không phải như thế. Các hậu vệ, đặc biệt là những cầu thủ đá biên phải biết dâng cao tham gia tấn công và sẵn sàng ghi bàn trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, cầu thủ trên sân không thường xuyên cố định về vị trí, mỗi người đều phải vừa có trách nhiệm phòng ngự vừa tham gia các đợt phản công. Chơi như vậy mới cống hiến và đạt được mục đích đề ra.

Chẳng thế mà các đội bóng yếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Costa Rica… đã không còn chọn lối chơi tập trung đông người trước khung thành đội nhà rồi phá bóng ra càng xa càng tốt nữa. Họ phòng ngự nhưng vẫn sẵn sàng dâng cao đội hình khi có cơ hội. Đặc biệt, Costa Rica đã thành công lớn.


Việc World Cup 2014 có nhiều bàn thắng, ngoài tư duy chơi bóng của các đội bóng thay đổi - tức là chủ động chơi phản công, không phòng ngự số đông - còn đến từ thời tiết khắc nghiệt ở Brazil. 

Hãy cứ tưởng tượng, các hậu vệ lên xuống nhiều như thế, đến cuối trận thì sức đã yếu và bàn thắng đến là điều rất dễ xảy ra. Nên nhớ rằng, bàn thắng đến ở thời điểm cuối trận tại World Cup lần này xuất hiện rất nhiều. Chỉ cần khai thác những khoảng trống nơi hai biên rồi tạt bóng vào thì tất nhiên, cặp trung vệ sẽ luống cuống và cái gì phải đến sẽ đến.

Vì quan niệm làm bóng đá của các HLV như vậy nên thời cơ, thời điểm là rất quan trọng. Hầu như ai cũng nghiên cứu rất kỹ điểm yếu của đối phương để ra đòn. Điều dễ nhận thấy là World Cup lần này chứng kiến những pha lên bóng rất nhanh và tận dụng thời cơ một cách chớp nhoáng. Bóng đá đã đạt đến một trình độ cao, đặc biệt khi các ngôi sao của Hà Lan, Brazil, Đức, Argentina, Colombia… rất ít khi bỏ lỡ các cơ hội, nên World Cup lần này luôn xuất hiện những bàn thắng nhanh như điện. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup” HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup”

    Từng trải qua đời cầu thủ và trên cương vị người làm nghề, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói rằng World Cup 2014 có sự thay đổi lớn về sơ đồ chiến thuật, cách chơi của nhiều đội đã góp phần giúp bóng đá tấn công lên ngôi.

  • Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết

    Chiếc thuyền PP Maues đã thả neo được 1 giờ nhưng chưa di chuyển dù trên boong của nó đã chuẩn bị sẵn bàn ghế và võng cho một chuyến tham quan băng qua rừng già Amazon.

  • Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes... Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes...

    Khi Michael Umana đá thành công quả 11 mét quyết định để mang Costa Rica vào tứ kết, anh chạy về phía giữa sân để ăn mừng với các đồng đội. Nhưng họ đã... chạy ngang qua anh để lao đến tôn vinh Keylor Navas như người anh hùng.

  • Costa Rica gây sốc tại World Cup 2014: Những sự thật không tưởng của “Ngựa ô” Costa Rica gây sốc tại World Cup 2014: Những sự thật không tưởng của “Ngựa ô”

    Một tuyển thủ Costa Rica từng có ý định tử tử, một người khác dự World Cup theo đúng... truyền thống gia đình, có tuyển thủ chỉ xem bóng đá là nghề phụ, nghề chính là... thợ photocopy. Hãy cùng đến với những câu chuyện không tưởng về những con người đã cùng Costa Rica làm nên kỳ tích tại World Cup.

  • Hai cha con nhà Blind dự World Cup 2014: Gene bóng đá của Cơn lốc Cam Hai cha con nhà Blind dự World Cup 2014: Gene bóng đá của Cơn lốc Cam

    Daley Blind, hậu vệ cánh đang chơi rất thành công trong đội hình Hà Lan tại World Cup 2014 là con của Danny Blind - cựu danh thủ Hà Lan hiện là HLV phó cho Louis Van Gaal.

  • Điểm mặt sao mai của ĐT Hà Lan Điểm mặt sao mai của ĐT Hà Lan

    Họ chưa có nhiều danh tiếng. Nhưng với những gì đang thể hiện được tại World Cup 2014, họ sẽ trở thành "hàng hot" trên thị trường chuyển nhượng. Tương lai ở các CLB giàu mạnh nhất châu Âu đang chờ đón họ.

  • Đếm số bàn thua, chọn ra ngôi Vua Đếm số bàn thua, chọn ra ngôi Vua

    Công tốt là điều kiện cần để giải quyết từng trận đấu, từng đối thủ. Nhưng thủ hay mới là phẩm chất tiên quyết làm nên 1 nhà vô địch. Thống kê cho thấy, 3/4 nhà vô địch ở các VCK có 32 đội (từ 1998) đều có tổng số bàn thua toàn giải đúng 2 bàn.

  • Nhịp đập World Cup: Khi các đại gia lập lại trật tự Nhịp đập World Cup: Khi các đại gia lập lại trật tự

    “Được ăn cả, ngã về không”. Trong nhiều trường hợp, giải pháp táo bạo ấy có thể là giải pháp duy nhất dẫn đến thành công. Trên lý thuyết, khi thể thức knock-out không cho phép trận đấu kết thúc với tỷ số hòa, không phân biệt cái thua 0-1 với cái thua 0-4, thì xem ra nên vận dụng giải pháp liều lĩnh nêu trên.

  • Điểm mạnh của Hà Lan: Kết hợp hài hòa mọi nhân tố Điểm mạnh của Hà Lan: Kết hợp hài hòa mọi nhân tố

    Hà Lan toàn thắng 4 trận để vào tứ kết, ghi 12 bàn (nhiều nhất giải tính đến thời điểm này). Nhưng cần lưu ý: 3 trong số 4 trận thắng vừa qua là những trận thắng ngược. Có đến 9 bàn thắng được ghi sau khi Hà Lan bị TBN, Úc, Mexico dẫn điểm. Đấy hẳn nhiên là một vấn đề chuyên môn quan trọng, đáng được mổ xẻ.

  • Bóng đá Hà Lan: Vùng đất thấp của  nguồn tài năng trữ lượng cao Bóng đá Hà Lan: Vùng đất thấp của nguồn tài năng trữ lượng cao

    Bóng đá Hà Lan chưa bao giờ thiếu những tài năng sân cỏ, đủ sức trở thành huyền thoại của lịch sử bóng đá Thế giới. Kể từ khi lột xác đầu thập niên 1970, Hà Lan luôn là một quyền lực. VCK World Cup này, dù phó hội với rất nhiều tên tuổi mới lạ, song Cơn lốc Cam lại gây “bão” trên diện rộng.

  • Đội thắng vòng 1/8 trong 90 phút chắc cơ nhất Đội thắng vòng 1/8 trong 90 phút chắc cơ nhất

    Khi số báo này đến tay bạn đọc, 2 trận tứ kết đầu tiên của VCK World Cup 2014 đã kết thúc, người thắng, kẻ bại đã rõ. Chủ nhân của 2/4 vé bán kết đã có chủ. Nhưng việc lựa chọn đội đăng quang giải đấu đang diễn ra tại Brazil, lại liên quan nhiều hơn tới những màn trình diễn mà các đội thể hiện ở vòng 1/8, chứ không phải tứ kết.

  • Real Madrid bản siêu thực dụng Real Madrid bản siêu thực dụng

    Sự tối giản mang đến hiệu quả cho Real Madrid. Trước Sociedad, dù kém đối thủ ở hầu hết mọi chỉ số tấn công, từ số cú sút, tỉ lệ kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền thành công, rê bóng, số quả phạt góc… nhưng chính họ mới là đội giành 3 điểm.

  • Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler

    "Không còn nghi ngờ gì nữa Arda Guler sẽ ở lại đây vào năm tới", HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid tán dương cầu thủ trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ sau trận thắng trước Sociedad ở vòng 33 của La Liga 2023/24.

  • Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace

    Huyền thoại Liverpool, John Barnes vừa lên tiếng kêu gọi đội bóng cũ chiêu mộ tới 3 cầu thủ từ cùng một CLB Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

  • Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the

    Ở tuổi 50, Ryan Giggs đón tin vui khi chuẩn bị lên chức bố lần thứ 3 với việc cô bồ Zara Charles mang bầu. Nhưng đằng sau sự yên bình hiện tại là cả một quá khứ giông bão của Giggs, người từng được coi là ác quỷ trong phòng the.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x