Thủ thành Keylor Navas: Từ kẻ vô danh đến "Thánh Keylor"

Minh Nguyên
Từ 06:43 ngày 05-07-2014
Thủ thành xuất sắc Luis Conejo từng giúp Costa Rica lọt vào vòng 1/8 World Cup 1990. Nhưng năm nay, Keylor Navas thậm chí còn làm tốt hơn Conejo, khi cùng Costa Rica đã vào đến tứ kết. Người hùng World Cup của Costa Rica còn được phong “Thánh Keylor” tại quê nhà…

TRUYỀN THỐNG NỐI TIẾP TRUYỀN THỐNG 
Năm 1990, Costa Rica vượt qua Scotland và Thụy Điển để vào vòng 1/8 tại Italia ‘90. Thủ môn Conejo góp công rất lớn, với thể hình hộ pháp (cao 1m89, nặng 87kg) cùng với phản xạ nhanh nhẹn hiếm có ở một người vóc dáng cồng kềnh như thế. Ít nguời biết thuở nhỏ, chú bé Conejo từng học ba-lê và thể dục dụng cụ, ngoài ra còn là một tay bơi nhí có cỡ của trường St.Paulinho. 

Vì Conejo chấn thương nên phải nhường chỗ cho Hermidio Barrantes ở trận gặp Tiệp Khắc tại vòng 1/8, kết quả đội bóng vùng CONCACAF phải chia tay với Italia ‘90. 

Bây giờ, trong vai trò HLV thủ môn của ĐT Costa Rica, Conejo (được World Soccer và France Football chọn là thủ môn hay nhất World Cup 1990) đã tìm được truyền nhân xứng đáng: Keylor Navas, người hùng của đội bóng CONCACAF không chỉ với pha cản 11m thành công trước Theofanis Gekas (Hy Lạp) mà còn được báo chí thế giới ca ngợi vì phong độ xuất sắc ở 3 trận vòng bảng gặp 3 cựu vô địch thế giới là Uruguay, Italia và Anh. Thủ môn Gigi Buffon (người hùng đưa Italia đến chức vô địch World Cup 2006) đã ca ngợi đồng nghiệp Navas sau khi đội bóng của anh thất thủ 0-1 trước Costa Rica: “Navas có tài năng đặc biệt về khả năng phán đoán tình huống. Anh ấy không thật sự nhanh nhưng luôn chọn vị trí hợp lý, ngoài ra còn rất thông minh mỗi khi cần đưa ra quyết định mang tính sống còn”.


Luis Conejo (trái)

KHÓ KHĂN KHÔNG LÀM NẢN LÒNG NAVAS    
Câu chuyện về thủ môn Keylor Navas có rất nhiều điều thú vị mới được tiết lộ sau thành công kỳ diệu của Costa Rica ở World Cup 2014. Đi từ cái tên “vô danh” thành người hùng World Cup, sau đó được phong “Thánh Keylor” tại quê nhà, Navas là tấm gương sáng không chỉ trong bóng đá.

Là một người thích đọc sách, nhất là chuyện về những người nổi tiếng, Navas rất nể phục Larry Ellison, ông chủ hãng Oracle với câu nói nổi tiếng: “Tôi có tất cả những điều bất lợi để thành công”. Navas cũng tương tự.

Anh từng bị đội trẻ của CLB Municipal Perez Zeledon (Costa Rica) sa thải hồi năm 13 tuổi vì chiều cao hạn chế nên không thể làm thủ môn. Navas sau đó chuyển sang làm tiền đạo và từng lập hat-trick trong một trận đấu, nhưng anh tự hiểu nếu muốn theo nghiệp bóng đá, thì chỉ có con đường làm thủ môn mới hợp với mình. 

Gia đình khó khăn nên Navas phải sống xa nhà từ nhỏ để tự kiếm sống và hỗ trợ gia đình. Anh phải tự chăm sóc bản thân, làm thêm nghề giặt ủi và đặc biệt có tài nấu nướng nên suýt chút nữa đã trở thành đầu bếp cho nhà hàng La Sojenia tại quê nhà.


Keylor Navas

TỎA SÁNG 
Alfredo Tinsinowas, một HLV từng dẫn dắt Navas thời nhỏ và rất có ảnh hưởng đến thủ môn này, đã động viên Navas chọn sự nghiệp thủ môn để rồi cuối cùng anh cũng lọt vào mắt xanh CLB Deportivo Saprissa (Costa Rica). Khởi đầu sự nghiệp chuyên nghiệp cách đây 9 năm, Navas gặp nhiều khó khăn tại các CLB của Tây Ban Nha như Albacete, Levante nhưng vẫn không nản chí. 

Không phải đợi cho tới khi có cơ hội tỏa sáng tại World Cup 2014, Navas (đang bị đau vai phải nghỉ tập, song không nghiêm trọng) mới bắt đầu tin tưởng chính mình. Anh nói: “Conejo nói với tôi là một thủ môn giỏi không nhất thiết phải cao. Tôi tự xem mình là chiến sĩ, luôn tin vào nỗ lực và sự kiên nhẫn của mình”. Cơ hội đã đến. Nhiều đội bóng nổi tiếng đã chú ý đến Navas.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x