NHỮNG ĐỨA CON CỦA BÓNG ĐÁ ĐƯỜNG PHỐ

Thiên đường hè phố Brazil

BONGDAPLUS.VN
06:20 ngày 15-10-2013
Không có một đội bóng nào đậm chất đường phố hơn Brazil. Nếu Selecao ra sân với 11 cầu thủ lớn lên từ đường phố thì cũng không phải là vấn đề gì quá ngạc nhiên.
Thiên đường hè phố Brazil
Những khu ổ chuột, những xóm tồi tàn, đấy là nơi bọn trẻ chỉ có 2 sự lựa chọn: cố đá bóng thật hay trên đường và mơ ngày đổi đời, 2 là tiếp tục nghèo khổ như bố mẹ chúng, tệ hơn nữa là trở thành tội phạm và đi tù.

Ngay từ khi còn bé, bọn trẻ Brazil đã phải đấu tranh với cuộc sống và đấu tranh với nhau, bởi chỉ một đứa trội lên, cơ hội đổi đời của những đứa khác sẽ giảm xuống. Cựu tiền vệ Marcos Senna nói: “Rất khó khăn để cho bọn trẻ đi từ sân đất lên sân cỏ vì có rất nhiều đứa cùng chung mục tiêu như vậy. Bọn tôi không có tiền để mua giày, một số đứa còn không đủ tiền mua bóng. Vì thế, nếu đã được một CLB chú ý và đào tạo, đứa trẻ ấy sẽ có khả năng thành công cao hơn. 

Chúng đã chịu đựng nhiều, nên học hỏi nhanh hơn. Khi tôi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, tôi đã có sự chuẩn bị rất tốt cho mọi tình huống và chạm trên sân, tất cả là nhờ những trải nghiệm trên đường”.


Ronaldinho là một trong những ngôi sao trưởng thành từ bóng đá hè phố

Thiên tài bóng đá đường phố Romario, người sau này sẽ trở thành một ông nghị, nhớ lại: “Tôi đã học rất tệ vì cứ mải chơi bóng trên đường. Vì thế, bố tôi ra một đề nghị: nếu tôi học giỏi hơn thì ông sẽ lập cả một đội bóng, quy hoạch sân tập cho chúng tôi chơi bóng. Khi ấy tôi mới 9 tuổi và lập tức lao vào học hành. Nhờ đội bóng địa phương của ông cụ, tôi đã được tuyển trạch viên chú ý và chọn vào đội bóng địa phương Olaria”.

Đường phố cũng mang đến cho bóng đá thế giới những Pele, Garrincha, Ronaldo, Bebeto, Ronaldinho, Luis Fabiano. Ngày nay bóng đá Brazil dần đi vào quy củ, người ta đã ít thấy dần dấu ấn đường phố trên đội tuyển Vàng Xanh. Có chăng cũng chỉ lẻ loi một mình Neymar.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 1) Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 1)

    Thời thơ ấu của Balotelli hiển nhiên không hề êm đềm. Ốm yếu và nghèo khổ, rốt cục Balotelli phải làm con nuôi của một nhà khá giả. Chính tuổi thơ dữ dội của cậu bé là một yếu tố then chốt trong việc hình thành tính cách lẫn phong cách của anh khi là cầu thủ sau này.

  • Tiền vệ Yaya Toure: Sản phẩm ưu tú nhất của JMG Tiền vệ Yaya Toure: Sản phẩm ưu tú nhất của JMG

    Khi mới đến JMG tại Bờ Biển Ngà, Yaya Toure khá cao lớn, nhưng tương đối vụng về so với bạn bè đồng môn thời điểm ấy. Bây giờ, anh đã là một trong những tiền vệ xuất sắc và toàn diện hàng đầu thế giới.

  • Arsene Wenger, người thầy thứ hai của JMG Arsene Wenger, người thầy thứ hai của JMG

    HLV hiện tại của Arsenal không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là một người bạn thân của Jean-Marc Guillou. Họ gặp nhau vào năm 1983, khi Guillou làm HLV trưởng ở CLB Cannes còn Wenger là trợ lý số một. Một mối quan hệ không có gì đặc biệt, nhưng đã đặt nền tảng cho một sự hợp tác lâu dài về sau.

  • HLV Graechen: Rủ cô đầu bếp “góp gạo thổi cơm chung” HLV Graechen: Rủ cô đầu bếp “góp gạo thổi cơm chung”

    Guillaume Graechen (tên thân mật ở đây là “Giôm”) đến Việt Nam vào năm 2006. Sau một thời gian lạ nước lạ cái, ông cảm thấy mình đã phải lòng đất và người nơi đây. Cũng không biết từ lúc nào, cô gái Ngô Thị Loan chuyên nghề “tay dao tay thớt” đã lọt vào “mắt xanh” của Giôm.

  • HLV Guillaume Graechen: Đến Việt Nam là bước ngoặt lớn HLV Guillaume Graechen: Đến Việt Nam là bước ngoặt lớn

    HLV Guillaume Graechen coi việc đến Việt Nam là những bước ngoặt cuộc đời. Sau đây là 5 điểm nhấn của nhà cầm quân người Pháp.

  • Bí quyết "trường thọ" của Totti: Dinh dưỡng khoa học & Tập nặng Bí quyết "trường thọ" của Totti: Dinh dưỡng khoa học & Tập nặng

    Tuy không quậy phá kiểu Balotelli, nhưng Francesco Totti cũng không hề là mẫu ngôi sao ngoan, hiền. Mặt khác, lối chơi dũng mãnh và vai trò quan trọng trong hàng tấn công khiến Totti thường xuyên chấn thương. Đầu gối của anh có hẳn một tiền sử chấn thương, làm đau đầu BHL Roma.

  • HLV trưởng U19 Việt Nam: "Hãy biết bịt tai lại mà chơi bóng" HLV trưởng U19 Việt Nam: "Hãy biết bịt tai lại mà chơi bóng"

    Cho đến bây giờ, cái tên Guillaume Graechen đã không còn xa lạ. Bởi vị HLV người Pháp đang cùng các cầu thủ U19 tạo nên niềm hứng khởi cho hàng triệu CĐV bóng đá nước nhà. Trước ngày cùng U19 Việt Nam dự vòng loại U19 châu Á 2014 tại Malaysia, Bóng đá & Cuộc sống đã có cuộc trò chuyện rất cởi mở với “chàng phò mã” của đất nước Việt Nam này.

  • Totti - Chứng nhân của bao thăng trầm Calcio Totti - Chứng nhân của bao thăng trầm Calcio

    Totti bước vào đội hình Roma hồi đầu thập niên 1990, khi Serie A hãy còn là kinh đô bóng đá thế giới. Paolo Rossi chỉ vừa giải nghệ trước đó vài năm. Khi ấy, Italia có đến hàng chục hậu vệ vào loại hay nhất thế giới, với Franco Baresi hoặc Paolo Maldini đều đang ở vào đỉnh cao phong độ.

  • Totti: Đấu sỹ vĩ đại nhất thành Rome Totti: Đấu sỹ vĩ đại nhất thành Rome

    Francesco Totti vừa ăn mừng sinh nhật thứ 37 hồi cuối tháng 9/2013. Và BHĐ vừa được gia hạn 2 năm có nghĩa là anh sẽ khoác áo AS Roma đến tuổi 40!

  • Scandal sex gắn liền với lịch sử thể thao đỉnh cao (kỳ 5): Tiger Woods - Suýt tan nghiệp vì nghiện sex Scandal sex gắn liền với lịch sử thể thao đỉnh cao (kỳ 5): Tiger Woods - Suýt tan nghiệp vì nghiện sex

    Scandal tình dục của Woods có hẳn “ngày kỷ niệm”, trở thành đề tài tranh cãi, nghiên cứu cho giới khoa học, nói chung là một scandal không giống với bất kỳ scandal nào khác!

  • Samir Nasri: “Tôi đã là chính mình” Samir Nasri: “Tôi đã là chính mình”

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả bài phỏng vấn độc quyền của Samir Nasri với The Times

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x