Premier league 2014/15 khởi tranh

Từ cái áo cổ dựng của Cantona đến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh

An Ngọc Linh
15:11 ngày 16-08-2014
Ngày 6/11/1991, sau khi Liverpool đè bẹp Auxerre 3-0 ở vòng 2 UEFA Cup ngay tại Anfield, HLV của Lữ đoàn đỏ khi ấy là Graeme Souness đã nhận được một “gợi ý” của Michel Platini: Có một tiền đạo người Pháp siêu đẳng sẵn sàng đầu quân cho Liverpool.
Từ cái áo cổ dựng của Cantona đến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh
HIỆU ỨNG ERIC CANTONA
Tháng 1/1992, Cantona đặt chân đến nước Anh để thử việc tại Sheffield Wednesday. Sau một tuần, HLV khi ấy của Sheffield là Trevor Francis lại… từ chối nhận anh. Thời điểm ấy, các cầu thủ nước ngoài của bóng đá Anh chủ yếu đến từ Scandinavia, Nam Mỹ và châu Phi. Một cầu thủ Pháp là “sinh vật lạ”.

Thời điểm ấy, bóng đá Anh rất đơn giản. Không có sự tinh tế, cũng không phải một thị trường toàn cầu, giải VĐQG Anh hài lòng với các khán đài cũ nát và những cầu thủ thiếu chuyên nghiệp, những người chỉ tập luyện vào buổi sáng, ra sân vào cuối tuần và thời gian còn lại là dành cho những quán bar.

Cantona không thể một mình thay đổi tất cả, nhưng anh là chất xúc tác đáng kể nhất. Tại Leeds, tiền đạo người Pháp chơi một thứ bóng đá rất đặc biệt, tinh tế, kỹ thuật và đầy sáng tạo, đưa Leeds của Howard Wilkinson giành chức VĐQG Anh mùa 1991-1992.

Chiếc cổ áo bẻ dựng của Eric Cantona và 13 chức vô địch EPL của Man United cùng HLV Alex Ferguson chính là 2 biểu tượng vàng son, giúp EPL trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh

Tháng 11/1992, Cantona chuyển sang Man United, kết thúc 26 năm chờ đợi của đội bóng này bằng một chức vô địch khác, và quan trọng hơn, tiếp tục tạo ra một thay đổi lớn lao trong cách thức làm việc của bóng đá Anh: Cantona tập luyện cả ngày và lôi kéo các đồng nghiệp người Anh tập cùng. Các con sâu rượu rời quán bar và biết thế nào là bóng đá chuyên nghiệp.

Cái cổ áo bẻ dựng của tiền đạo người Pháp (sau này, anh kể lại là mình dựng cổ áo chỉ vì… lạnh) cũng đã trở thành hình ảnh có sức lan tỏa toàn cầu của Premier League những ngày đầu, đại diện cho  khí phách, sự thẳng thắn và nghĩa hiệp nổi tiếng của bóng đá Anh sau này.

KHI BÓNG ĐÁ ANH TÌM THẤY NHỮNG NGƯỜI THẦY
Bóng đá Anh vốn đã hấp dẫn sẵn nhờ lối chơi hết mình và không hề toan tính đến từ bản chất vốn có của người Anh, nhưng các cầu thủ nước ngoài mới biểu đạt được hết tinh thần ấy. Cú kung-fu của Eric Cantona vào một CĐV Crystal Palace dám thóa mạ anh vào năm 1995, hay tình huống từ chối ghi bàn trong trận West Ham - Everton năm 2001 của Paolo Di Canio vì thấy cầu thủ đội bạn đang nằm sân, là những ví dụ tiêu biểu, và gây những ấn tượng rất mạnh khi được chiếu trực tiếp trên toàn cầu.

Chức vô địch của M.U mùa giải 1996/97

Tháng 2/1997, khi Gianfranco Zola “xoay” cho hàng thủ Man United quay như chong chóng rồi tỉa bóng hạ Peter Schmeichel, Sir Alex Ferguson đã sửng sốt thốt lên “gã tí hon quá thông minh”. Đó là lúc bóng đá Anh biết đến việc chơi bóng bằng cái đầu. Tốc độ của các trận đấu đem đến sự phấn khích, nhưng sự thông minh điểm xuyết trong đó mới làm cho tốc độ trở nên hấp dẫn… tột độ.

Chức vô địch của M.U mùa giải 1998/99

Trước đó, Sir Alex Ferguson đã mở đường cho một thế hệ cầu thủ mới ở Anh bằng cách ban hành quy định cấm uống rượu ở Man United. Sự xuất hiện của HLV Arsene Wenger vào năm 1997 đã hoàn thiện 3 tri thức mới cho bóng đá Anh là chế độ dinh dưỡng (giảm chất béo và tăng cường rau củ quả, cá), phát triển mạng lưới săn tài năng khắp Thế giới và áp dụng thống kê vào huấn luyện. Các CLB khác đã nhanh chóng sao chép mô hình quản trị của Wenger trong nhiều năm, và đạt được những thành tựu rất đáng kể.
Chức vô địch của M.U mùa giải 2008/09

Không có nền bóng đá nào trên thế giới giàu sự nam tính và thẳng thắn như bóng đá Anh, nhưng cũng phải chờ đến khi tìm được những “người thầy” đã dạy cho họ cách biểu đạt sự nam tính ấy, bóng đá Anh mới tỏa sáng rực rỡ. Và thời điểm Premier League khai sinh chính là lúc họ tìm ra chiếc chìa khóa mở cánh cửa dẫn đến sự thịnh vượng và giàu có hiện tại. 

Chức vô địch của Man City mùa giải 2013/14
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x