Bình luận: Quyết định thông minh của Lahm

Hoài Đức Hoài Đức
17:53 ngày 18-07-2014
Chỉ vài ngày sau khi cùng ĐT Đức lên ngôi vô địch thế giới, đội trưởng Philipp Lahm đã quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế. Một quyết định có phần đường đột nhưng đầy thông minh của cầu thủ nhỏ con này.
Bình luận: Quyết định thông minh của Lahm

"Đây là thời điểm thích hợp để nói lời chia tay. Tôi đã quyết định World Cup 2014 tại Brazil là giải đấu cuối cùng trong màu áo ĐT Đức", Philipp Lahm nói với SID - Hãng thông tấn xã của Đức ở Doha. 

Bàng hoàng và ngạc nhiên là phản ứng của NHM trên mạng xã hội cũng như trên các phương tiện truyền thông. Với CĐV Đức, những người vừa sát cánh cùng Lahm trong 1 tháng diễn ra World Cup 2014, thì tuyên bố này khiến không ít người hụt hẫng. Nó chẳng khác nào một cú sốc. Với các đồng đội và BHL, quyết định của Lahm để lại sự tiếc nuối, bâng khuâng. Với giới chuyên môn, Lahm không còn thi đấu thực sự là tổn thất của Mannschaft khi mà hầu hết đều đánh giá rằng cầu thủ này đang ở giai đoạn thăng hoa nhất trong sự nghiệp! 

Philipp Lahm có lẽ là một trong những cầu thủ đa năng hiếm hoi có thể chơi với đẳng cấp cao nhất ở mọi vị trí được giao trách nhiệm. Vừa có thể chơi tốt ở cả hai vị trí hậu vệ biên lẫn tiền vệ phòng ngự, Lahm là niềm khát khao của bất cứ HLV nào bất chấp việc cầu thủ này chẳng mấy khi ghi bàn. 

Kể từ ngày khoác lên mình chiếc áo ĐTQG, Lahm mới chỉ 5 lần lập công, song điều đó không hề ảnh hướng tới vị trí và vai trò vô cùng quan trọng của anh ở "Cỗ xe tăng" trong chẵn 10 năm qua. 


Còn nhớ, ở giải đấu chính thức đầu tiên cùng ĐT Đức tại World Cup 2006, Lahm ghi một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Costa Rica trong chiến thắng 4-2 trên sân Allianz Arena (9/6/2006). Cú đi bóng khéo léo bên cánh trái trước khi tung cú sút xa tuyệt đẹp hạ gục thủ thành Costa Rica như cột mốc quan trọng, đánh dấu sự xuất hiện của một tài năng xuất chúng ở Mannschaft trong cuộc cách mạng mang tên Klinsmann. Giải đó, ĐT Đức xếp thứ 3 chung cuộc. 

Kể từ World Cup 2006, Lahm luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong đội hình của Juergen Klinsmann rồi sau đó là Joachim Loew tại EURO 2008 rồi World Cup 2010 và EURO 2012 - những giải đấu mà ĐT Đức đều tiến rất sâu, còn Lahm luôn là đầu tàu của đội bóng, bất kể được bố trí ở vị trí hậu vệ phải hay trái. 

Song, nổi bật hơn cả vẫn là World Cup 2014 trên đất Brazil. Trong vai trò thủ quân, Lahm không chỉ thể hiện là người đội trưởng mẫu mực, mà cầu thủ này còn cho thấy đẳng cấp của một trong những hậu vệ hàng đầu thế giới, với những tình huống phòng ngự chính xác cùng các pha hỗ trợ tấn công được xem là hình mẫu (Ở một số trận được bố trí ở vị trí số 6, Lahm cũng luôn chơi hay). 

Ở trận chung kết gặp Argentina, Lahm thi đấu không một khiếm khuyết và góp công lớn giúp ĐT Đức lên ngôi vô địch World Cup 2014 xứng đáng. Lahm đã đi vào lịch sử bóng đá Đức với tư cách là đội trưởng thứ 4 giành chức vô địch thế giới cùng Fritz Walter (1954), Franz Beckenbauer (1974) và Lothar Matthaeus (1990). 

Ở tuổi 30, Lahm được kỳ vọng sẽ tiếp tục cùng ĐT Đức thăng hoa tại EURO 2016 diễn ra tại Pháp. Tuy nhiên, điều ấy sẽ không thành hiện thực, ít ra với Lahm, bởi anh đã quyết định "dừng cuộc chơi" một cách bất ngờ. 


Hẳn không ít người cho rằng Lahm có phần "khôn khéo" khi giải nghệ đang ở đỉnh cao. Tuy nhiên, đó sẽ là phán quyết có phần phiến diện. Trong quá khứ, không ít ngôi sao từng từ giã sự nghiệp quốc tế khi vẫn đang sung sức như Alan Shearer, Eric Cantona, Paul Scholes...   

Tất nhiên, Lahm có lý do của mình. Kể từ ngày xỏ giày thi đấu trong màu áo đội trẻ FT Gern Munich (1989-1995) sau đó là đội trẻ Bayern Munich (1995-2001), cầu thủ này đã giành vô số danh hiệu cao quý ở CLB. Cùng với chức vô địch thế giới 2014, có thể nói Lahm hoàn toàn "bội thực" với vinh quang. 

Ở hoàn cảnh ấy, Lahm có quyền lựa chọn lối đi riêng cho mình. Thậm chí, ngừng thi đấu quốc tế còn là quyết định thông minh, bởi vì Lahm sẽ mãi đi vào lịch sử với vai trò của người chiến thắng...

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x