Juan Mata & khả năng sang PSG: Con đường mùa Đông

ĐAN ANH
14:10 ngày 11-01-2014
Bất chấp thâm niên của Cech, Terry, Lampard và sự tươi mới từ Oscar, Hazard, Juan Mata vẫn là cái tên nằm trong tốp được CĐV Chelsea yêu thích bậc nhất. Nhưng kẻ được công chúng yêu thích ấy lại đang phải vật lộn với cơ hội của mình tại Stamford Bridge chỉ bởi vì làm ngứa mắt Mourinho…
Juan Mata & khả năng sang PSG: Con đường mùa Đông
CỬA THOÁT HIỂM VẪN LUÔN RỘNG MỞ
“Chúng tôi rất cần Mata ở lại CLB và đó cũng là ước muốn của cậu ấy” - Mourinho đã hơn một lần trả lời như vậy khi được hỏi về tương lai của Juan Mata, một trong những động lực cơ bản nhất trong chức vô địch Champions League duy nhất trong lịch sử của Chelsea. 

Nhưng lời nói và hành động không thường đi đôi với nhau. Mata vẫn ít có cơ hội được ra sân trong đội hình chính thức của Chelsea và sự mỏi mòn chờ đợi ắt hẳn khiến anh chán nản. Có thể Mourinho muốn Mata phải năng nổ hơn nữa trong việc hỗ trợ phòng ngự, nhằm trở thành người thay thế vị trí tiền vệ con thoi của Lampard khi cầu thủ này đã có tuổi song tất cả những biện minh đó đều không làm cho Juan Mata cảm thấy an tâm. 

Anh tự biết năng lực của mình ra sao, tinh thần cống hiến của mình như thế nào và anh mong mỏi được đáp đền xứng đáng. Và ở hoàn cảnh mối quan hệ với Mourinho đầy bí hiểm như thế, việc Mata muốn tìm con đường mới để giữ cơ hội World Cup 2014 cho mình cũng như sự quan tâm của các CLB lớn là điều tất nhiên xảy ra. 

Điều này càng trở nên rõ rệt hơn khi Mourinho được biết Chelsea sẽ không có nhiều ngân sách để tăng cường vào mùa Đông này trong khi ông lại đang rất cần tăng cường ít nhất là một trung phong và một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Do đó, cái giá 35 triệu bảng của Mata là một cơ hội để Mou có được ngân sách đi chợ Đông. Và Mourinho đã tuyên bố “cánh cửa vẫn luôn mở” đối với Mata.

Như vậy, việc Mata tìm đường ra ở mùa Đông này đã rõ ràng. Vấn đề còn lại chỉ là ai là kẻ dám mạnh tay chi một khoản tiền lớn như thế để chiêu mộ anh mà thôi. Và trong số đó, PSG nổi lên như một ứng cử viên nặng ký. Đơn giản, ở thời buổi thóc cao gạo kém mà cái máy chém vô hình mang tên “Công bằng tài chính” cứ lơ lửng đe doạ như lúc này, chỉ PSG mới là CLB dám chơi cú lớn một cách không đắn đo như thế…


PSG CÓ THỰC SỰ CẦN MATA?
PSG rất cần Mata, chắc chắn là như thế, ở cả cương vị chuyên môn lẫn cương vị hình ảnh. Ở hàng tiền vệ của HLV Blanc, 3 cái tên luôn ra sân chính thức là Motta - Matuidi - Verratti và thực tế, trong số họ, không có ai có sức hút truyền thông ngang tầm với Juan Mata, người đã có đủ mọi danh hiệu cao quý. 

Thêm vào đó, cả Motta, Matuidi, Verratti đều có một điểm chung là họ thiên thủ nhiều hơn. Blanc vẫn cần có một tiền vệ trung tâm có khả năng phát động tấn công mạnh mẽ và ông chưa thấy điều ấy ở Lucas Moura, một người mạnh về hộ công hoặc tấn công biên. Trong khi đó, Pastore thì ngày càng mất giá trong mắt lãnh đạo PSG còn Rabiot thì quá trẻ và vẫn thiếu kinh nghiệm. 

Việc bổ sung Mata sẽ khiến Blanc có nhiều phương án hơn, đặc biệt là trong việc căng sức ra ở cả Champions League lẫn Ligue 1. Với Mata, Blanc cũng có một tấm gương thực tế để Lucas Moura hiểu rõ hơn ông cần gì ở anh. Hơn nữa, Motta đã bước sang tuổi 32 và Blanc thừa hiểu ông không thể khai thác anh đến kiệt sức được. 

Sẽ vô cùng lý tưởng nếu Blanc tạo dựng bộ 3 Matuidi - Verratti - Mata (hoặc Moura) ở giữa sân với vai trò phòng ngự chú trọng hơn cho Matuidi. Thậm chí, trong trường hợp Blanc muốn PSG chơi 4-4-2 hoặc 4-3-1-2, những sơ đồ yêu thích của ông, Mata hoàn toàn có thể là nhân tố chơi hộ công hoặc tiền vệ trụ để Moura là người chơi “số 10” sau lưng cặp Cavani - Ibra. 

Dường như, tương lai hứa hẹn rất sáng đang chờ đợi Mata ở Paris và chỉ cần đội bóng thủ đô nước Pháp chính thức đặt 35 triệu bảng lên bàn đàm phán thôi là cơ hội World Cup  2014 của anh lại tươi như mới trở lại... 

NHƯNG PSG VẪN CHẦN CHỪ
Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, được bổ sung bởi những bộ óc về thủ thuật tài chính, PSG có thể dễ dàng thoát bẫy “Công bằng tài chính” nếu mua Mata. Tuy nhiên, đội bóng Pháp không phải dạng trọc phú bạo chi bất chấp kết quả. Từ khi được giới chủ giàu có từ Qatar tiếp nhận, có thể nhận thấy rõ ràng rằng PSG chưa mua sai lầm một thương vụ nào.

Điển hình là với thương vụ Marquinhos. Họ mua được một trung vệ tốt, đúng chất Brazil để phù hợp với Silva và Alex đang có sẵn nhưng cũng lập tức giải tán ngay một trung vệ tốt khác là Sakho. 

Rõ ràng, ở PSG, một người đến thì phải có một kẻ đi chứ quỹ lương không thể cứ phình to một cách phi lý. Chính vì thế, với Mata, chắc chắn họ sẽ có những thận trọng nhất định, đặc biệt là về chuyện dòng tiền vào - ra trong bảng cân đối tài chính của CLB.

Trước mắt, không có Mata, đội hình PSG vẫn quá ổn và Mata chỉ là sự bổ sung để trở nên mạnh mẽ hơn nữa mà thôi. Chính vì thế, anh không phải món hàng cấp thiết không thể không mua đối với PSG và chắc chắn, đội bóng Pháp sẽ phải giải tán bớt những cầu thủ dư thừa hiện thời trước khi đặt tiền lên bàn đàm phán với Chelsea

Hai gương mặt tiêu biểu mà PSG muốn đẩy đi rất nhanh lúc này chính là Menez và Pastore. Nếu họ xử lý được 1 trong 2 cầu thủ đó, Mata mới có thể gõ được cánh cửa của đội bóng thủ đô nước Pháp.

Như vậy, cửa thoát hiểm cho Mata ở Chelsea đã mở nhưng cánh cửa nhập cuộc ở PSG vẫn còn ở trạng thái chờ. Và điều đó cũng cho thấy, con đường mùa Đông của Mata vẫn còn khá mờ mịt, với nhiều tuyết phủ dày mà muốn vượt qua nó, anh còn phải trông chờ vào tốc độ dọn dẹp của một “đội cứu hộ” nào đó…

Mùa này Mata mới chỉ chơi 17 trận cho Chelsea trong đó có 13 trận tại Premier League, 11 trận đá chính, 2 lần vào sân từ ghế dự bị và 6 lần không được tung vào sân (thời gian thi đấu là 1.109 phút). Anh chỉ có 1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo tại League Cup và 2 lần kiến tạo ở Premier League. Trong mùa đầu tiên ở Chelsea, Mata thi đấu 54 trận, ghi 12 bàn và có 20 pha kiến tạo. Mùa trước, anh đá 64 trận, ghi 20 bàn và có 35 đường chuyền thành bàn.  

Mata cũng chưa phải lựa chọn duy nhất của PSG
PSG không chỉ ưa thích một mình Juan Mata. Họ cũng có những phương án đáng cân nhắc với những cái tên khác như Pogba của Juventus và Cabaye của Newcastle. Tuy nhiên, khả năng PSG mua cả Mata lẫn Pogba (hoặc Cabaye) là khá cao khi tương lai của Matuidi đang rất không rõ ràng. Matuidi, một trong những trụ cột được yêu thích nhất trong mắt các CĐV PSG sẽ hết hạn hợp đồng vào mùa Hè 2014 này. Thế nhưng, chuyện gia hạn hợp đồng của anh đang đình trệ đến tê liệt bởi vụ kiện cáo um xùm giữa người đại diện cũ của Matuidi là Jean-Pierre Bernes với người đại diện hiện tại là Mino Raiola (cũng là người đại diện của Ibra).  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x