Những điều Barca cần làm để bảo vệ ngôi vương

QUANG MINH
19:41 ngày 02-01-2014
Đội bóng xứ Catalunya vẫn đang ở ngôi đầu BXH La Liga, song sự thống trị của họ đang bị bộ đôi thành Madrid so kè từng điểm và có thể bị phết truất bất cứ lúc nào.
Những điều Barca cần làm để bảo vệ ngôi vương
Vẫn biết kẻ thù chính của Barca lúc này là Atletico Madrid và Real, tuy nhiên còn một kẻ thù khác cũng nguy hiểm không kém. Đối thủ giấu mặt đó chính là bản thân các cầu thủ của Barca, những người mà thời gian gần đây đang dần đánh mất đi sự hoàn hảo, cả về cá nhân nói riêng cũng như tập thể nói chung.

Barca vẫn đang ở trên ngôi cao nhất với 15 trận thắng, 1 trận hòa và 1 thất bại. Họ cùng với Real là hai đội bóng đang có số bàn thắng nhiều nhất (49 bàn), và có số bàn thua ít thứ hai (12 bàn), chỉ thua Atletico (11 bàn). Đội bóng vẫn đang có những chiến thắng, đó là một tín hiệu đáng mừng song vẫn còn những thách thức mà đội bóng cần phải thay đổi hoặc phát triển hơn để có thể bảo vệ được ngôi vương của mình.

1. Mở rộng, phát triển hệ thống chiến thuật và lối chơi
Việc mở rộng hệ thống chiến thuật và phát triển thêm lối chơi không làm mất đi phong cách vốn có. Vẫn là những trận đấu với tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, tổ chức tấn công liên tục nhưng thời gian qua đã không còn duy trì một cách thường xuyên.

Barca cần phải phát triển lối chơi đa dạng hơn nữa

Kể từ ngày nhận chức HLV, Tata Martino muốn toàn đội thấm nhuần những biến thể khác nhau của hệ thống chiến thuật để đảm bảo đội bóng có thể thay đổi bất cứ lúc nào cần thiết. Điều này những người tiền nhiệm như Guardiola và Vilanova đã cố gắng làm nhưng chưa thực sự đem lại hiệu quả.

Cho đến thời điểm hiện tại, lối chơi của Barca về cơ bản cũng có những sự thay đổi đáng kể. Đã xuất hiện những đường bóng dài, thay vì thường xuyên là những pha đan bóng ngắn, nhiều chạm trước khi tiến sát tới khung thành đối phương.

2. Hoán đổi đội hình các trận đấu
Trong 17 trận đã đấu từ đầu mùa giải, Tata Martino thường xuyên sử dụng sơ đồ quen thuộc 4-3-3, trong đó vị trí mà của Busquets là quan trọng nhất trong hệ thống chiến thuật của Barca. Dù Xavi hay Iniesta không thường xuyên ra sân, song tuyển thủ Tây Ban Nha vẫn phối hợp rất tốt với những cầu thủ khác như Alex Song hay Fabregas.

Busquets có tầm ảnh hưởng cực lớn ở hàng tiền vệ Barca

Tuy nhiên, trong trận El Clasico với Real tại Nou Camp, chiến lược gia người Argentina lại cho Barca xuất phát với sơ đồ 4-4-2 nhưng về cơ bản vẫn là một biến thể của 4-3-3, trong đó Lionel Messi và Neymar đá hai cánh và tiền đạo ảo là Fabregas sẵn sàng băng lên dứt điểm. Đáng chú ý, đây là trận đấu duy nhất mà chủ lực Messi phải dạt ra đá biên thay vì một vị trí tiền đạo cắm như thường lệ.

Nếu muốn tránh việc bị bắt bài, Martino buộc phải hoán đổi đội hình các trận đấu một cách thường xuyên hơn. Có thể thấy, trước khi đánh bại Getafe 6-2, Barca đã trải qua chuỗi những trận thi đấu không thật tốt tại La Liga cũng như Champions League.

3. Tính linh hoạt và sự thay đổi vị trí các cầu thủ

Fabregas thi đấu đa năng

Những ngôi sao mà Martino có trong tay có thể giúp ông thay đổi vị trí một cách linh hoạt, bởi họ có thể thích nghi rất tốt. Fabregas là một tiền vệ trung tâm nhưng có thể thích nghi khi bố trí đá hộ công, tiền đạo ảo, thậm chí có thể đá như những tiền đạo cánh. Montoya, Adriano hay Alves cũng đều có thể thích ứng khi được điều động ở hai bên cánh ở phần sân nhà. Trong khi đó, những Pedro, Sanchez hay Tello cũng có thể đóng vai trò như một cầu thủ chạy cánh hoặc tiền đạo khi có thể.

4. Messi phải nhanh chóng lấy lại phong độ
Trước khi nghỉ thi đấu do chấn thương, Messi đã có 14 bàn thắng sau 16 trận và vẫn là cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn của Barca. Ngôi sao người Argentina sẽ chỉ trở lại vào cuối tháng Một. Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ mong chờ nhất chính là việc liệu rằng chân sút 26 tuổi có lấy lại được phong độ đỉnh cao của mình.


Ngoài việc Messi phải nhanh chóng lấy lại phong độ, thì sự kết hợp giữa anh và Neymar để cả hai cùng tỏa sáng là bài toán cũng không hề dễ dàng có đáp áp với Barca.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Những bàn thắng của Ronaldo trong năm 2013 qua từng tháng Những bàn thắng của Ronaldo trong năm 2013 qua từng tháng

    Siêu sao Cristiano Ronaldo của Real vừa trải qua một năm thi đấu đại thành công. Trong 12 tháng qua, cầu thủ người Bồ Đào Nha đã ghi được tới 69 bàn trên mọi giải đấu, thành tích này của CR7 chỉ kém có 3 danh thủ khác là Messi (90 bàn/năm), Gerd Mueller (84 bàn/năm) và Pele (75 bàn/năm).

  • Những cầu thủ nên rời Barca Những cầu thủ nên rời Barca

    Cristian Tello, Sergi Roberto, Isaac Cuenca, Ibrahim Afellay… sẽ có nhiều cơ hội ra sân thi đấu hơn khi rời Barca đến thi đấu cho các đội bóng khác theo dạng cho mượn.

  • Real vắng Casillas và Bale trong trận gặp PSG Real vắng Casillas và Bale trong trận gặp PSG

    Theo danh sách công bố, Real sẽ không có sự phục vụ của thủ thành Iker Casillas và Gareth Bale trong trận giao hữu với PSG ở Doha.

  • 12 sự kiện nổi bật của Real Madrid trong năm 2013 12 sự kiện nổi bật của Real Madrid trong năm 2013

    Sự thay thế Jose Mourinho ưa tranh cãi bằng Carlo Ancelotti điềm đạm; trắng tay về danh hiệu; mua Gareth Bale với giá kỷ lục; trả lương Cristiano Ronaldo cao nhất thế giới và được trả ơn bằng 69 bàn thắng/năm... là một số điểm nhấn của Real Madrid trong năm 2013, theo đánh giá của tờ El Mundo Deportivo.

  • Phỏng vấn HLV Vicente Del Bosque: “Các cầu thủ TBN cần khiêm tốn!” Phỏng vấn HLV Vicente Del Bosque: “Các cầu thủ TBN cần khiêm tốn!”

    Nhân dịp năm mới, HLV Vicente Del Bosque đã có buổi trả lời phỏng vấn trên tờ AS. Qua buổi phỏng vấn này, Ngài Râu kẽm đã giúp NHM hiểu hơn về sứ mệnh bảo vệ ngai vàng World Cup và những thách thức dành cho ĐT Tây Ban Nha. Trong đó, ông liên tiếp yêu cầu các học trò phải duy trì sự khiêm tốn.

  • Chờ Ronaldo bùng nổ trong ngày đầu năm mới Chờ Ronaldo bùng nổ trong ngày đầu năm mới

    Dù chỉ là trận giao hữu tại Qatar, nhưng cuộc chạm trán giữa PSG và Real Madrid chắc chắn vẫn thu hút được nhiều sự chú ý. Bởi dàn sao mà hai đội sở hữu. Và quan trọng hơn, bởi người ta muốn xem Cristiano Ronaldo sẽ mở màn năm mới như thế nào sau năm 2013 trong mơ.

  • 21h45 ngày 2/1, Real Madrid - PSG: Niềm vui của người Madrid 21h45 ngày 2/1, Real Madrid - PSG: Niềm vui của người Madrid

    Quyết tâm hơn và có sự chuẩn bị chu đáo hơn, các cầu thủ Real Madrid nhiều khả năng sẽ đem lại niềm vui cho CĐV nhà trong ngày đầu năm mới bằng màn vùi dập PSG trong trận giao hữu ở Qatar đêm nay.

  • Huyền thoại Zidane lại trổ tài trên sân tập Huyền thoại Zidane lại trổ tài trên sân tập

    Dù đã nghỉ chơi bóng 8 năm nay, nhưng khi tham gia tập luyện cùng các ngôi sao Real Madrid, Zizou vẫn tỏ ra vô cùng “phong độ”.

  • Bình luận: Bí ẩn Messi! Bình luận: Bí ẩn Messi!

    Lionel Messi có thể không đoạt Quả bóng vàng FIFA (quả thật, anh không xứng đáng bằng Cristiano Ronaldo hay Franck Ribery như nhiều người nhận xét). Nghĩa là mạch 4 năm liền giữ vị thế Cầu thủ số một thế giới của siêu sao người Argentina sẽ bị “đứt”. Tuy nhiên, điều đó với cá nhân Messi thật ra không quá quan trọng.

  • Simeone muốn là “Ferguson thứ 2” Simeone muốn là “Ferguson thứ 2”

    Thế giới bóng đá khó tránh khỏi những tin đồn quanh tương lai một cầu thủ đang nổi hoặc một HLV tên tuổi nào đó. HLV của Atletico Madrid, Diego Simeone chính là người vừa bị báo chí Italia “dựng” lên câu chuyện sẽ rời Atletico để sang Serie A hành nghề.

  • 5 nhân viên xúm xít chăm sóc Ronaldo 5 nhân viên xúm xít chăm sóc Ronaldo

    Trước trận giao hữu sắp tới giữa Real và PSG, báo chí đã cho đăng tải bức ảnh Cristiano Ronaldo nằm dài trên giường để 5 chuyên gia chăm sóc sức khỏe phục vụ. Xem bức ảnh này, có lẽ chẳng ai thắc mắc tại sao CR7 lại thi đấu thăng hoa đến vậy.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x