Hướng tới danh hiệu QBV FIFA 2013

So sánh Ronaldo và Messi

Doãn Công
19:44 ngày 17-12-2013
3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu QBV FIFA đã được xác định, đó là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Frank Ribery. Tuy nhiên với đa số NHM thì danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chỉ là cuộc đua riêng của Ronaldo và Messi. Chúng ta hãy cùng xem lại tiểu sử của hai “siêu nhân” này để có cái nhìn chính xác nhất.
So sánh Ronaldo và Messi

Ronaldo khởi nghiệp ở đội bóng nhỏ bé Andorinha vào năm 1993. Thi đấu được 2 năm ở đây thì anh chuyển sang một CLB lớn hơn là CD National. Nhờ tài năng thiên phú và thể chất hơn người nên không lâu sau Ronaldo đã lọt vào mắt xanh các tuyển trạch viên của đội bóng nổi tiếng Sporting Lisbon. 

5 năm thi đấu cho Sporting Lisbon (1997-2002) chính là khoảng thời gian tạo nên những phẩm chất của Ronaldo ngày nay. Trong một trận giao hữu giữa đại diện của Bồ Đào Nha và M.U năm 2003, tiền vệ sinh năm 1985 này đã làm “mê mẩn” HLV Alex Fegurson bằng những cú đảo chân liên tục làm rối loạn hàng thủ đội bóng nước Anh. Chính từ màn trình diễn này mà Quỷ đỏ đã phải bỏ ra tới 12,24 triệu bảng để đưa Ronaldo về Old Trafford, một cái giá cực cao so với cầu thủ trẻ mới chỉ 18 tuổi lúc bấy giờ.

Ở M.U, dưới sự chỉ bảo tận tình của Ferguson, Ronaldo đã nhanh chóng trưởng thành và trở thành trụ cột của đội bóng áo đỏ. Đỉnh cao của CR7 ở Old Trafford là vào năm 2008, khi anh thi đấu bùng nổ và giúp MU lên ngôi ở Premier League và Champions League. Cũng trong năm đó, Ronaldo giành được QBV FIFA khi mới ở tuổi 23.


Ngay sau khi đạt được mọi đỉnh cao cùng MU, Ronaldo đã chuyển tới Real Madrid với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới là 80 triệu bảng. Ở Bernabeu, cầu thủ người Bồ đã thể hiện được giá trị của mình khi ghi được tới 163 bàn thắng cho Kền kền trắng sau 149 trận ở La Liga. Ở cấp độ CLB, anh "nổ súng" tổng cộng 350 bàn trong  529 trận trong suốt sự nghiệp.

Mùa giải này, NHM tiếp tục được chứng kiến một Ronaldo ngày càng bùng nổ hơn khi anh đã ghi tới 17 bàn sau 15 vòng đấu tại La Liga. Tại Champions League, CR7 cũng lập nên kỷ lục khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được tới 9 bàn tại vòng bảng, nhiều hơn tiền đạo Ibrahimovic của PSG 1 bàn.

Ở cấp độ ĐTQG, Ronaldo cũng tạo được nhiều dấu ấn trong năm 2013. Anh ghi cả 4 bàn thắng giúp Bồ Đào Nha vượt qua Thụy Điển ở vòng play-off tranh vé tham dự VCK World Cup 2014. Không còn nghi ngờ gì nữa, với tốc độ tuyệt vời, cùng khả năng dứt điểm đa dạng, Ronaldo đang là một trong những ngôi sao tấn công đáng sợ nhất thế giới hiện nay. Không những thế, với sự chăm chỉ trong tập luyện và không ngừng hoàn thiện bản thân tRonaldo còn thực sự là một tấm gương sáng cho các cầu thủ trẻ.

Cách đây không lâu, hãng dầu nhờn nổi tiếng Castrol cùng chuyên gia bóng đá Andy Ansah đã có một nghiên cứu về những tố chất của Ronaldo. Thật đáng kinh ngạc, kết quả cho thấy Ronaldo có thể nhảy cao hơn một VĐV bóng rổ NBA (78 cm), cú sút từ một tình huống cố định của CR7 đạt vận tốc tối đa lên tới 80 dặm/giờ. Rõ ràng những tố chất của Ronaldo là phi thường.


Messi sinh ra ở Rosario, Argentina. Anh đầu quân cho học viện trẻ của CLB Newell’s Old Boys vào năm 1995. Messi sớm bộc lộ khả năng chơi bóng bẩm sinh và được đánh giá là một tài năng đặc biệt. Tuy nhiên cầu thủ sinh năm 1987 này lại mắc căn bệnh rối loạn nội tiết di truyền và được dự đoán là không thể phát triển như người bình thường. Sau đó vì chi phí chạy chữa quá tốn kém (1000 USD/tháng) nên Newell’s Old Boys và cả River Plate đều chối bỏ tài năng của Messi.


May mắn cho gia đình Messi là Barca đã nhận ra tài năng của anh và quyết định chỉ trả toàn bộ chi phí chữa bệnh. Sau đó, Messi gia nhập lò đào tạo danh tiếng La Masia khi mới 12 tuổi cùng với lứa Fabregas và Gerard Pique. El Pulga nhanh chóng trở thành 1 trong những cầu thủ trẻ nổi bật nhất so với các bạn cùng lứa. Ấn tượng nhất là vào mùa giải 2002/2003 khi Messi ghi được tới 40 bàn cho đội trẻ Barca.

Messi được đôn lên đội 1 vào năm 2003 khi mới 16 tuổi. Anh ghi bàn đầu tiên cho đội chủ sân Nou Camp trong trận đấu với Albacete tại La Liga. Với kỹ năng chơi bóng thiên bẩm thì Messi đã nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng tại Barcelona. Tính cho tới thời điểm này, Messi đã ghi được tổng cộng 327 bàn trong 395 lần thi đấu cho Blaugrana, trong đó có 223 bàn tại La Liga.

Tiền đạo người Argentina cũng đang là người nắm giữ kỷ lục đáng tự hào ở Champions League khi trở thành cầu thủ sở hữu nhiều cú hat-trick nhất (4 lần), hơn Cristiano Ronaldo 1 lần. Ở tuổi 26, Messi đã khẳng định được tài năng của mình trong cả màu áo của ĐTQG và CLB. Đây là lý do vì sao mà Messi đang nắm kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” là giành được danh hiệu QBV FIFA 4 lần liên tiếp.

Kết lại

Mỗi mùa giải đi qua, Ronaldo lại tăng dần số bàn thắng của mình lên. Hiệu suất của cầu thủ người Bồ ngày càng đáng kinh ngạc khi anh đã ghi tới hơn 50 bàn/mùa trong 3 mùa giải vừa qua. Tuy nhiên cứ mỗi khi số bàn thắng của CR7 tăng lên thì con số này của Messi cũng tịnh tiến theo. Từ mùa giải 2012/2013 trở về trước, Messi đã 5 năm liên tiếp ghi nhiều bàn hơn cầu thủ của Real. Tuy nhiên, đây là mùa giải mà Messi liên tục phải vật lột với chấn thương gân kheo, vì vậy chẳng có gì ngạc nhiên khi Ronaldo có nhiều bàn thắng hơn. Và vì thế, lần đầu sau 5 năm Ronaldo mới lại “dẫn trước” Messi trong cuộc đua giành danh hiệu QBV FIFA 2013.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x