Khi các HLV trở lại vai trò số 1

Bóng đá châu Âu mùa 2013/14: Thời các HLV bị săn đuổi

Lâm Phong
09:54 ngày 28-05-2014
Qua rồi cái thời các HLV phải chủ động gõ cửa các CLB, hoặc ý nhị hơn thì bật đèn xanh bằng những phát biểu bóng gió. Bây giờ, chỉ cần bạn là HLV giỏi thì cho dù bạn ở đâu cũng bị các ông lớn lôi về bằng được.
Bóng đá châu Âu mùa 2013/14: Thời các HLV bị săn đuổi
XA RỒI THỜI NGƯỜI TÌM VIỆC
Fabio Capello từng trải qua một thời gian hoàng kim trên ghế HLV trưởng ĐT Anh. Ông được trao quyền lực, được hưởng mức lương cao chưa từng có trong sự nghiệp vào thời điểm đó (6 triệu bảng/năm). Đó là cơ sở để các CĐV Anh tin rằng, LĐBĐ Anh (FA) phải quỵ lụy mời Capello về.

Nhưng ngược lại, vị HLV người Italia đã phải năm lần bảy lượt bật đèn xanh, bóng gió đủ kiểu mới thu hút được FA. Người ta vẫn còn nhớ như in bài phát biểu vào tháng 10/2007 (4 tháng trước khi Capello ngồi vào ghế HLV trưởng Tam sư) của Don Fabio. Ông lên báo từ chối lời mời của Chelsea vì “đang chờ một tín hiệu từ phía FA”. Capello sốt ruột ra mặt.

Câu chuyện những HLV tên tuổi phải chủ động gõ cửa đội bóng mình muốn đến khoảng hơn 1 năm trở lại đây đã biến mất. Kể từ khi các ông lớn nhận ra vai trò quyết định của các vị thuyền trưởng, ghế HLV ngày càng trở nên có giá một cách đặc biệt.

HLV TRỞ THÀNH “CÁI RỐN CỦA VŨ TRỤ”
Chúng ta có thể kể ra vài trường hợp điển hình: Bayern Munich lôi kéo Pep Guardiola bằng bản hợp đồng siêu khủng với mức lương lên tới… 14,1 triệu euro/mùa (chưa trừ thuế); Man United mời Louis van Gaal về Old Trafford từ khi ông này vẫn chưa kết thúc hợp đồng với ĐT Hà Lan; Chelsea chi 10,7 triệu euro/mùa (đã trừ thuế) để mời lại HLV Jose Mourinho lên kế hoạch cho những cuộc chinh phục mới; Diego Simeone vừa kết thúc một mùa bóng kỳ diệu cùng Atletico Madrid đã ngay lập tức được hàng loạt ông lớn chào mời.


Đó là những chuyển động tiêu biểu cho thấy các CLB bây giờ đã đặt HLV trở lại làm trung tâm của mọi kế hoạch. Quy trình được đưa trở lại đúng với bản chất của nó: Các ông lớn đưa HLV về trước, rồi mới dựa trên nhu cầu của HLV đó mua sắm cầu thủ cho phù hợp. Trước đây, khi vai trò của các chiến lược gia bị xem nhẹ, quy trình này ngược lại: Họ mua sẵn một dàn sao khủng, rồi đưa HLV về và ép ông ta phải vận hành dàn sao đó. Rất hiếm HLV thành công với cách làm này.

Tuy nhiên, bất kỳ hiện tượng gì cũng có hai mặt. Về mặt tích cực, các HLV đã được tôn trọng đúng cách, được trả công xứng đáng với chất xám họ đầu tư. Nhưng cũng có vài mặt tiêu cực khi một số HLV lợi dụng quyền lực để đưa ra rất nhiều yêu sách. 

Chẳng đâu xa ngay như Louis Van Gaal, tân HLV trưởng của Man Utd. Vừa cập bến Old Trafford, chiến lược gia người Hà Lan đã đòi “thanh toán” toàn bộ lứa cầu thủ 1992 đang góp mặt trong ban huấn luyện. Đó là cái tát vào truyền thống của M.U nhưng họ vẫn phải chấp nhận để chiều lòng Van Gaal. Vị HLV người Hà Lan chỉ chấp nhận giữ lại Giggs để xoa dịu phần nào người Manchester.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Những HLV lương cao nhất thế giới: Nhất Mou, nhì Ance Những HLV lương cao nhất thế giới: Nhất Mou, nhì Ance

    Theo công bố của nhật báo Gazzetta dello Sport, dù vừa giúp Real Madrid đạt ước nguyện Decima, nhưng HLV Carlo Ancelotti chỉ là HLV hưởng lương cao thứ nhì trên thế giới với 9 triệu euro/năm (đã trừ thuế).

  • Bảng A: Cameroon Bảng A: Cameroon

    Hơn 10 năm sau cái chết thương tâm ngay trên sân cỏ của Marc-Vivien Foe, các tuyển thủ Cameroon đều hiểu rõ: cách tốt nhất để tưởng nhớ ngôi sao đàn anh ấy là chính họ cố gắng thể hiện phẩm chất tốt nhất của Foe trên sân cỏ Brazil: phải luôn chiến đấu đến cùng.

  • Bảng A: Mexico Bảng A: Mexico

    Là nền bóng đá giàu truyền thống nhất tại khu vực CONCACAF (Bắc - Trung Mỹ và vùng Caribbe), Mexico không thể hài lòng với vị trí số 4 ở vòng loại, phải đá play-off với New Zealand mới có vé đi Brazil.

  • Thương hiệu "CR7" chiến thắng tuyệt đối thương hiệu Messi Thương hiệu "CR7" chiến thắng tuyệt đối thương hiệu Messi

    Không lâu sau khi cùng Real Madrid hoàn tất cú Decima lịch sử, siêu sao Cristiano Ronaldo đã được các chuyên gia nghiên cứu thị trường thể thao của trang Repucom bầu là thương hiệu cầu thủ bán chạy nhất hành tinh.

  • Bảng A: Croatia Bảng A: Croatia

    Rút cuộc, Croatia cũng lấy được vé dự VCK qua ngả play-off. Đương nhiên họ phải có vé, khi mà đối thủ chỉ là Iceland. Tuy nhiên, nếu nhìn lại cả vòng loại với thành tích chỉ ghi được 12 bàn trong 10 trận đấu (trước khi đá play-off) thì đấy không còn là một Croatia xuất sắc và mạnh mẽ như thường thấy nữa. Những trận giao hữu gần đây cũng vậy.

  • Bảng A: Brazil Bảng A: Brazil

    Vẫn như mọi khi, không dễ có một thước đo chuẩn xác để đánh giá năng lực của đội chủ nhà World Cup, do họ không phải thi đấu ở vòng loại. Dù sao đi nữa, Brazil đã thắng 13 trong 14 trận đấu gần đây nhất, gồm cả trận thắng 3-0 trước TBN - đội ĐKVĐ châu Âu và thế giới. Đấy hẳn nhiên là chuỗi thành tích “xem được”.

  • Bảng B: Australia Bảng B: Australia

    Australia có lẽ là một trong những đội hiếm hoi có sự xáo trộn trên ghế HLV sát VCK World Cup 2014. Chỉ 4 tháng sau khi giúp Socceroos có vé đi Brazil, HLV Holger Osieck đã bị sa thải.

  • Bảng B: Tây Ban Nha Bảng B: Tây Ban Nha

    Sau 3 danh hiệu lớn liên tiếp, Tây Ban Nha đã trở thành một trong những đội bóng vĩ đại nhất lịch sử.

  • Bảng B: Hà Lan Bảng B: Hà Lan

    Kể từ trận giao hữu thua Bỉ 2-4 ngày 16/8/2012, cũng là màn ra mắt của HLV Louis van Gaal, Hà Lan đã bất bại 17 trận liên tiếp (thắng 11, hòa 6) cho đến tận trận giao hữu với Pháp ngày 6/3/2014 (thua 0-2).

  • Bảng B: Chile Bảng B: Chile

    Từng gây ấn tượng đậm nét ở World Cup 1998 với cặp tiền đạo Ivan Zamorano - Marcelo Salas, Chile đã tiếp tục thể hiện lối chơi tấn công mạnh mẽ tại World Cup 2010.

  • Bảng C: Nhật Bản Bảng C: Nhật Bản

    HLV Zaccheroni tự tin đội nhà hoàn toàn có thể giành vé vào vòng 2 World Cup, bởi so với những đối thủ khác, Nhật Bản đã rơi vào một bảng đấu khá dễ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x