Chuyện Tết nhất với dân thể thao

KIM TUYẾN
11:21 ngày 03-02-2014
Cái Tết đối với dân thể thao luôn gắn với huy chương, với tiền thưởng là thành quả kết đọng cho cả năm tập luyện thi đấu hết mình. Năm nay, nhờ thành công của SEA Games 27 nên hầu hết các tuyển thủ quốc gia sẽ có một cái Tết rất vui và rất tươm. Nhưng phía sau đó còn có những nỗi chạnh lòng đến xót xa.
Chuyện Tết nhất với dân thể thao
RỘN RÀNG NHỜ SEA GAMES 
Cái Tết năm ngoái, chỉ có chục tuyển thủ thành công khi phải đối mặt thử thách quá lớn mang tên Olympic. Tết này, niềm vui chiến thắng đã đến với rất nhiều người nhờ… SEA Games. Thành công tại đấu trường khu vực không chỉ tạo ra một khí thế mới, một niềm vui chung cho cả làng thể thao mà còn mang đến cho gần 300 chủ nhân của những tấm huy chương những phần thưởng cả về tinh thần lẫn vật chất. 

Thống kê sơ bộ, tổng số tiền thưởng từ các nguồn có thể vượt quá con số 40 tỷ đồng với hơn một nửa là theo quy định của Nhà nước. Tính đơn giản nhất, một VĐV chỉ đoạt một huy chương Đồng thôi cũng đã lĩnh khoảng 15 triệu đồng, chẳng phải quá to song chí ít cũng giúp gia đình có một cái Tết đủ đầy. Chưa kể có đến hàng trăm tuyển thủ nhận từ 90-100 triệu đồng, cá biệt như kình ngư Ánh Viên, xạ thủ Xuân Vinh hay chân chạy Vũ Thị Hương còn có thể lên tới 200 triệu đồng. Với họ, dường như không khí mùa Xuân đã có ngay từ khi rời Myanmar về nước. Cùng với những thành tích, chuyện tiền thưởng, họ còn háo hức đoàn tụ cùng gia đình, dự định mua sắm, sửa sang nhà cửa, chăm sóc cho người thân và chính mình, sau 1 năm đi xa biền biệt. 

Người này tính tự thưởng cho mình một chiếc điện thoại xịn, một xe máy tay ga, hay một chuyến du Xuân xa. Người khác nghĩ đến việc sắm chiếc tivi hay tủ lạnh to đùng làm quà cho cả nhà. Số khác, chủ yếu là các tuyển thủ nữ trẻ, được bao nhiêu gửi hết cả bố mẹ… 

Đặc biệt nhất, chân chạy điền kinh Nguyễn Văn Lai đoạt 2 tấm HCV đã kịp lên kế hoạch cưới vợ, hay nhà vô địch taekwondo Lê Huỳnh Châu chuyển lên ở nhà mới thay cho phòng trọ 10m2 đúng dịp Tết Giáp Ngọ. 

VÀ NỖI CHẠNH LÒNG…
Dân thể thao nói chung, nhất là các tuyển thủ quốc gia, sẽ có một cái Tết vui tươi, đầm ấm. Chỉ có điều, đó mới chỉ là bề nổi của cái gọi là cái Tết thể thao, chứa đựng phía sau biết bao nỗi niềm. Thực chất lâu nay, giới VĐV đúng nghĩa ăn Tết bằng tiền thưởng. Năm nào giành thành tích, có tiền thưởng mới mong có một cái Tết đủ đầy, còn không thì gian nan lắm. Vì thế, Tết thể thao của năm SEA Games hoàn toàn khác với năm Olympic hay ASIAD .

Ngoại trừ một số trường hợp, còn lại đa phần trong số họ đều chẳng hề biết đến khái niệm thưởng Tết, hay tháng lương thứ 13. Những gia đình mà cả hai vợ chồng đều là VĐV sợ nhất Tết là vì thế. Có khi cả 1 năm tích lũy từ tiền lương, tiền công tập luyện cũng chưa đủ lo một cái Tết. 

Nhưng dù sao với các tuyển thủ quốc gia kiểu gì cũng đỡ hơn, bởi còn có giải này giải khác để phấn đấu, các chế độ cũng cao hơn hẳn. Khổ nhất chính là VĐV các địa phương, đặc biệt các tỉnh nghèo gần như ăn Tết… chay. Đáng nói hơn, diện VĐV này là đông đảo nhất. Địa phương nào có lãnh đạo quan tâm, cố gắng thu xếp cân đối, thì VĐV được tặng một khoản vài trăm nghìn đồng gọi là để tiêu Tết. Còn lại đa số đều chỉ có tờ lịch Xuân cùng gói quà trị giá chưa nổi 200 nghìn đồng. Hoặc họ phải trông chờ vào khoản tiền… cắt chế độ ăn khi về nhà ăn Tết, từ 7-10 ngày. 

Nhưng VĐV có mức ăn cao thì cũng chỉ nhận hơn 1 triệu đồng, VĐV trẻ chưa nổi 500 nghìn đồng, chỉ đủ mua một bộ quần áo hay một món quà mang về nhà góp Tết với gia đình. Nhiều người vẫn còn phải xin cả tiền bố mẹ để tiêu. Có không ít trường hợp nhà ở xa, tiền quá ít nên VĐV đã không dám về nhà, đành rủ nhau ở lại cho qua 3 ngày Tết. 

ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ NỮ 
Bạc nhưng hơn cả... Vàng 


Dù đội tuyển bóng đá nữ đã để mất ngôi hậu vào tay Thái Lan, nhưng thật bất ngờ thậm chí họ còn nhận được số tiền thưởng còn cao hơn cả mức VFF  “treo” cho tấm HCV nhờ tinh thần thi đấu và màn trình diễn xuất sắc trong cả hành trình SEA Games 27. Cụ thể, ngoài mức 1,5 tỷ đồng như định mức, VFF đã quyết định thưởng gấp đôi cho thầy trò HLV Trần Vân Phát với tổng số là 3 tỷ đồng. Cùng đó, một Ngân hàng còn thưởng cho đội 300 triệu đồng.  Có thể các mức chia thưởng sẽ khác nhau, song trung bình mỗi tuyển thủ nữ sẽ nhận được trên 130 triệu đồng, đủ để lo cho gia đình một cái Tết to, làm được một số việc lớn hay có một khoản tích lũy tương đối. 

Tết vui nhất của cô Lụa thôn Yên Nội 


Năm nay sẽ là cái Tết vui nhất của đô vật Nguyễn Thị Lụa khi cô  vừa xuất sắc giải được vận đen đeo đẳng mình suốt 8 năm tại SEA Games với 1 tấm HCV. Lụa đã từng trải qua tới 3 cái Tết “bị đánh cắp” gắn với 3 kỳ SEA Games cay đắng. 

Năm 2007, đô vật 17 tuổi này bị người ta loại khỏi danh sách chỉ bởi cái tội còn… trẻ quá. Đến 2009, các đối thủ vì quá sợ Lụa nên đồng loạt bỏ cuộc. Rồi 2011, hạng cân của cô không được tổ chức. 3 lần ấy cũng là 3 cái Tết hãi hùng với Á quân ASIAD này. Suốt dịp nghỉ Tết, cô không đi đâu ra khỏi nhà, chỉ trùm chăn ngủ cả ngày, rồi khóc.

Nhưng Tết này đã khác nhờ cuộc phục thù hoàn hảo của Lụa trên đất Myanmar. Càng đặc biệt hơn vì năm nay có hội làng lớn nên theo tục lệ nơi đất vật, Lụa sẽ được tôn vinh như một người con ưu tú của làng với chiến tích SEA Games được ghi vào bảng vàng đặt trang trọng trong đình làng. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Bí mật sau những cái tên lạ Bí mật sau những cái tên lạ

    Người hâm mộ đã ngỡ ngàng khi những cái tên cực "dị" được xướng lên tại VCK giải U17 Quốc gia báo Bóng Đá - Cúp Thái Sơn Nam 2013.

  • Chủ tịch LĐBĐ TP HCM Trần Anh Tú: Đặt trọn niềm tin vào tương lai Futsal Chủ tịch LĐBĐ TP HCM Trần Anh Tú: Đặt trọn niềm tin vào tương lai Futsal

    Mặc dù không thể đánh bại Thái Lan trong cả 2 trận chung kết nam và nữ tại SEA Games 27, nhưng futsal Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt trong thời gian qua. Góp công lớn trong sự vươn mình ấy là ông Trần Anh Tú, chủ tịch HĐQT công ty TNHH TM Thái Sơn Nam, chủ tịch LĐBĐ thành phố Hồ Chí Minh.

  • Quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: “Bóng đá Việt Nam sẽ có sức sống mới!” Quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: “Bóng đá Việt Nam sẽ có sức sống mới!”

    “Bóng đá Việt Nam đang ở những khúc cua khó khăn nhưng tôi tin rằng, nền bóng đá chúng ta sẽ có sức sống như một mùa Xuân. Thậm chí, tôi có niềm tin, bóng đá Việt Nam sẽ là một chú ngựa phi nước đại trong năm Giáp Ngọ”

  • Nuôi dưỡng ngọn lửa bóng đá trẻ Nuôi dưỡng ngọn lửa bóng đá trẻ

    Khi tờ báo này đến tay các bạn, cũng là thời khắc khép lại năm Quý Tỵ 2013, đón chào năm mới Giáp Ngọ 2014. Mười hai tháng sôi động của đất nước, của bóng đá Việt Nam đã trôi qua...

  • Thư gửi cầu thủ bóng đá Thư gửi cầu thủ bóng đá

    Năm 2014 là năm của loài Ngựa, được Thượng đế giao phó trách nhiệm cai quản trần thế thay nhiệm kỳ của loài Rắn. Vốn dòng ưa hoạt động, thích chơi thể thao, nên khi vừa nhậm chức, Ngựa Giáp Ngọ liền thảo thư gửi cánh cầu thủ bóng đá như một lời nhắn nhủ chí tình!

  • ĐT bóng đá nữ Việt Nam: Động lực từ Mandalay ĐT bóng đá nữ Việt Nam: Động lực từ Mandalay

    Ở Mandalay có một truyền thuyết rằng, khi Đức Phật cùng thị giả Ananda tới vùng Mandalay đã nói với chúng sinh rằng: “Mỗi giọt nước mắt đến từ tận cùng của khổ đau, của mất mát rớt xuống sẽ hóa thành những bông hoa mang điềm lành. Và những điềm lành ấy sẽ ban phước về sau cho tất cả”.

  • Cầu thủ xứ Nghệ máu mê kinh doanh: Khi đam mê không chỉ là bóng đá Cầu thủ xứ Nghệ máu mê kinh doanh: Khi đam mê không chỉ là bóng đá

    Bóng đá là một nghề đem lại thu nhập cao, giúp nhiều cầu thủ có cuộc sống sung túc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn háo hức với chuyện kinh doanh làm giàu để chứng tỏ mình vừa đá bóng giỏi, vừa thạo kiếm tiền.

  • Muốn đổi đời phải đến Việt Nam Muốn đổi đời phải đến Việt Nam

    Mùa Hè tới, tâm điểm bóng đá thế giới sẽ ở đâu? Brazil với VCK World Cup 2014 ư? Sai! Bởi trong khi các tấm vé tới Brazil đã có chủ nhưng các CLB lớn nhất thế giới vẫn chưa biết chắc mình có được phép tới Việt Nam để du đấu vào mùa Hè này hay không? Việt Nam mới chính là điểm nóng của bóng đá thế giới hiện nay.

  • V-League: Những điều ước cho Năm mới 2014 V-League: Những điều ước cho Năm mới 2014

    Mùa Xuân là mùa gửi gắm, ươm trồng những hy vọng, khát khao và hoài bão của mỗi con người. Trong dịp Tết cổ truyền Giáp Ngọ này, báo Bóng đá đã kịp gặp những nhân vật quen thuộc của làng túc cầu nước nhà, cùng họ chia sẻ những ước mơ tốt đẹp cho một năm “Mã đáo thành công”.

  • Tiền đạo Lê Công Vinh: "Lao động là chìa khóa mở ra thành công" Tiền đạo Lê Công Vinh: "Lao động là chìa khóa mở ra thành công"

    Năm 2013 đánh dấu nhiều thành công của Công Vinh. Đầu năm, Vinh lên chức bố. Tái ngộ SLNA ở V.League, Vinh đã thi đấu khá thành công và được CLB Consadole Sapporo mời sang Nhật thi đấu.

  • Tiền vệ Nguyễn Văn Quyết: Quyết tâm cho một mùa giải  thành công vượt bậc Tiền vệ Nguyễn Văn Quyết: Quyết tâm cho một mùa giải thành công vượt bậc

    Tháng 1 này, thời điểm trước khi cái Tết cổ truyền 2014 diễn ra chỉ vài tuần, tiền vệ Văn Quyết của Hà Nội T&T đã kịp chứng minh sự khát khao, lòng quyết tâm của mình trước một mùa Xuân mới, một mùa giải mới và một thách thức mới. Niềm khát khao này đã nhen nhóm từ khi cậu là một chú bé chăn trâu và vẫn được duy trì khi đã là một ngôi sao sân cỏ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x