GĐĐH Nguyễn Quốc Hội (HN. T&T): Vác thóc nhà đi nuôi gà của bạn

PHONG VŨ
10:08 ngày 13-08-2013
Ông Hùng còn được gọi là HLV sướng nhất V.League khi được tập trung toàn bộ vào chuyên môn, không phải mó tay vào chuyện bếp núc, hậu trường vì sau lưng ông đã có một nhân vật quán xuyến tất cả, người bỏ rất nhiều tiền nhà để nuôi đội bóng vì bạn nhờ cậy: GĐĐH Nguyễn Quốc Hội.
GĐĐH Nguyễn Quốc Hội (HN. T&T): Vác thóc nhà đi nuôi gà của bạn
Thành công của CLB Hà Nội T&T bấy lâu vẫn thường được gắn với tài năng của HLV Phan Thanh Hùng. Điều đó không sai, nhưng ít người biết đến chuyện ông Hùng còn được gọi là HLV sướng nhất V.League khi được tập trung toàn bộ vào chuyên môn, không phải mó tay vào chuyện bếp núc, hậu trường vì sau lưng ông đã có một nhân vật quán xuyến tất cả, người bỏ rất nhiều tiền nhà để nuôi đội bóng vì bạn nhờ cậy.

NGƯỜI ĐI THỔI TÙ VÀ HÀNG TỔNG
Nhân vật đó không ai khác chính là Chủ tịch HĐQT kiêm GĐĐH công ty Cổ phần Thể thao T&T Nguyễn Quốc Hội, người để ria mép và vẫn thường ngồi đầu tiên trên băng ghế chỉ đạo ở khu vực kỹ thuật của đội bóng. Phải mô tả thêm một chút về ngoại hình và thói quen của ông Hội như thế bởi chính ông cũng thừa nhận rằng ông không được nhiều người biết đến với tư cách là một nhân vật nổi tiếng trong giới bóng banh. 
Và cũng không phải như nhiều người lầm tưởng, ông Hội chưa hề đảm nhiệm vị trí quản lý nào tại Tập đoàn T&T hay Ngân hàng SHB để rồi nhận được lệnh điều động của bầu Hiển. 

Ngược thời gian trở lại chừng 5 năm trước, chính ông GĐĐH cũng không bao giờ nghĩ có ngày mình lại xắn tay vào làm bóng đá. Bóng đá với ông dạo ấy là một thú vui ngày cuối tuần, tham gia cùng các thành viên khác của “gia đình T&T” gồm gia đình và bạn bè của bầu Hiển , đến sân cổ vũ, thắng thì đóng góp một ít tiền thưởng thêm cho cầu thủ, về làm vài cốc bia…

Nhưng khi HN.T&T thi đấu bết bát suốt lượt đi V.League 2009 và bị rơi tuột về cuối BXH, bầu Hiển bắt buộc phải tiến hành cuộc cải tổ mạnh mẽ thay thế cả BLĐ lẫn BHL đội bóng. 


Cái gật đầu của ông Hội khi đó nhận lời về làm điều hành cho ông Hiển phải được tính là cái chìa tay đầy nghĩa khí với bạn bè trong lúc khó khăn. Vì ông Hội trước nay không nhận một đồng tiền lương nào từ bầu Hiển và thậm chí còn tự móc ví để góp công sức chăm lo cho đội bóng.
Ở HN.T&T, có cả seri những câu chuyện về sếp Hội. Xuống đội mừng tuổi cầu thủ đầu năm, loanh quanh vài vòng ông Hội đốt hết vài chục triệu đồng. Đến ngày phát thưởng cho anh em nhưng tiền từ tập đoàn rót xuống chậm cũng lại là ông Hội ứng trước tiền nhà ra để động viên cầu thủ. 
Nhưng nếu có câu chuyện gì điển hình nhất cho việc “vác tiền nhà đi thổi tù và hàng tổng” của ông Hội thì đấy chính là cách ông chạy ngược chạy xuôi suốt từ đầu mùa tới giờ xoay sở tiền bạc trong gia đình rồi vay mượn thêm anh em bạn bè để tạm lo từ bữa ăn giấc ngủ cho đội bóng, khi bầu Hiển giờ cũng kẹt trong năm kinh tế khó khăn điêu đứng.

BAN ĐẦU VÌ BẠN, SAU VÌ ĐAM MÊ
Tất nhiên, một người trưởng thành từ thương trường như ông Hội không phải không nhìn thấy những tổn thất từ sự nhiệt tình dành cho bóng đá của mình. Có lần ông tâm sự: “Một năm ở nhà loanh quanh cũng ra được vài tỷ đồng, nhảy vào làm bóng đá nhức hết cả đầu”. 

Kể cả có thi đấu xuất sắc trên sân cỏ thì HN.T&T về cơ bản cũng giống với các CLB khác của bóng đá Việt Nam, tức là chưa tự đẻ ra tiền và mỗi năm thì tiêu tốn một ngân quỹ khổng lồ. Ông Hội đến với bóng đá đương nhiên không phải với mục đích kiếm tiền và mối quan hệ thân tình với bầu Hiển cũng không phải lý do khiến ông đau đáu với đội bóng này đến thế.

Ông Hội nhớ lại: “Những ngày đầu nhảy vào làm bóng đá tôi chỉ nghĩ đơn giản là giúp anh Hiển một tay. Nào ngờ, càng làm tôi lại càng thấy gắn bó, thấy yêu mến không dứt ra được và bị cuốn theo từng cung bậc cảm xúc của mỗi pha bóng, mỗi vòng đấu và mỗi mùa giải. Tình yêu của tôi đã nhanh chóng lan sang bà xã cùng 2 cháu. Mọi người giờ nói vui là gia đình tôi là gia đình thể thao vì cả nhà ai cũng hâm mộ bóng đá”.

Cũng may là điều kiện kinh tế của ông Hội tuy chưa đạt đến tầm đại gia như bầu Hiển nhưng cũng thuộc diện sung túc, đủ sức giúp ông thoải mái theo đuổi niềm say mê của mình. Có lần ông chia sẻ rằng mình thừa điều kiện để sống ung dung đến già theo thời gian biểu sáng café - chiều tennis. Nhưng cuộc sống nếu chỉ có thế sẽ trở nên vô cùng nhàm chán và bóng đá đã đến với ông như một cánh cửa mở ra lý tưởng cùng khát vọng chinh phục.

Cuộc hành trình trong lĩnh vực bóng banh của người đàn ông tự nhận mình là dân ngoại đạo tuy mới chỉ kéo dài chưa đầy 5 năm nhưng đã được đánh giá là thành công một phần quan trọng là bởi cách ông Hội đến với bóng đá, nhìn nhận về cuộc chơi và xắn tay vào làm không giống với những vị làm bóng đá theo kiểu “sáng xách ô đi tối xách về”.

Còn bây giờ, trước mắt ông Hội là mục tiêu cực kỳ thách thức: Lấp đầy cái sân Hàng Đẫy như những ngày hoàng kim của bóng đá Hà Nội. Cũng không ai trả công cho điều đó nhưng ông bảo đấy là “chút hương cho đời”. 


Tấm gương về ý chí
Đến ngay cậu con trai Quốc Tuấn cũng tỏ ý nghi ngờ khi nghe ông Hội nói về kế hoạch chinh phục đỉnh Fansipan trước thềm mùa giải 2013 của HN.T&T. Lý do rất đơn giản, tuổi tác và sức khỏe của ông Hội không hề phù hợp với những cuộc hành trình gian nan kiểu như việc chinh phục nóc nhà Đông Dương. Nhưng từng bước một, thậm chí có đoạn phải nhờ tới 2 người dìu và bị tụt lại cuối cùng của đoàn leo núi, ông Hội vẫn lên đến đỉnh Fansipan trong sự khâm phục của tất cả các thành viên.   

Thương cầu thủ như con
Cuối năm 2011, trước ngày lên đường tham dự SEA Games 26, tiền vệ Văn Quyết lên thăm nhà ông Hội và bị mất chiếc xe SH dựng trước cửa nhà. Không ngần ngại, ông Hội chi hơn 170 triệu tiền túi mua đền Văn Quyết chiếc xe mới kính coong. 

Tiền vệ Sỹ Cường để xe máy trong đội bị mất cắp, cũng lại một tay ông Hội thu xếp để “các con” yên tâm thi đấu. Hậu vệ Hồng Tiến chuẩn bị lập gia đình, sếp Hội đài thọ toàn bộ chi phí chụp ảnh cưới gần 20 triệu. Những câu chuyện như thế lý giải tại sao GĐĐH Nguyễn Quốc Hội nhận được sự tôn trọng, kính nể và tiếng nói của ông rất có trọng lượng tại Hà Nội T&T.  

Dùng “chiến thuật tâm linh” cho bóng đá
Ông Hội là một Phật tử tín thành. Gia đình ông là đời thứ ba có trách nhiệm trùng tu, tôn tạo và giữ gìn chùa Bình Nguyên nằm gần làng nghề Bát Tràng, ngoại thành Hà Nội. Có thờ có thiêng có kiêng có lành, một trong những thay đổi hết sức căn bản ở Hà Nội T&T từ ngày ông Hội làm GĐĐH là chuyện tâm linh rất được coi trọng. Đội bóng Thủ đô khởi hành giờ nào, ngày nào, mặc trang phục màu gì, trước trận đấu phải chuẩn bị đồ cúng ra sao… đều được “xem xét” kỹ lưỡng từ trước.

Vài ngày trước trận đấu, ông Hội giữ thói quen ngủ riêng. Có bận, HN.T&T đá tại Thanh Hóa, đêm hôm trước ông còn lên tận Hà Giang để “xin lộc”, xong về thẳng xứ Thanh, đến sân chỉ ít phút trước khi trận đấu bắt đầu. Tuy tín tâm là thế nhưng ông Hội không muốn nói nhiều về chủ đề tâm linh vì sợ mất thiêng.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x