Ghi chép: Xem World Cup dưới... lòng đất

NGỌC ANH
13:42 ngày 07-07-2014
Dưới độ sâu 175m so với mực nước biển, 3.100 công nhân thuộc công ty TNHH than Quang Hanh (Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam) hàng ngày vẫn miệt mài cho ra lò hằng trăm nghìn tấn than cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Công việc nặng nhọc, đối mặt với nhiều hiểm nguy, nhưng tình yêu dành cho trái bóng Brazuca vẫn cháy bỏng trong họ…
Ghi chép: Xem World Cup dưới... lòng đất

XUỐNG LÒNG ĐẤT “CHÁY” CÙNG THỢ MỎ
Từ thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) rẽ vào xã Dương Huy, vượt qua những dãy núi hùng vĩ, con đường ngoằn ngoèo gần 10km dẫn vào mỏ than Quang Hanh gồ ghề và biết bao khúc cua tay áo chẳng khác nào đi xuống… mê cung. Được các anh trong văn phòng công ty tận tình dẫn đường giữa đêm khuya tĩnh mịch, tôi có mặt trước cửa xuống hầm mỏ. Lúc tôi chuẩn bị vào hầm cũng là thời điểm trận tứ kết World Cup 2014 giữa Argentina - Bỉ khởi tranh. Bóng lăn ở xứ sở Samba trùng với giờ bắt đầu ca 3 của anh em công nhân nơi đây. Họ sẽ làm việc từ 23h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau. 

Từng đoàn tàu được tập kết về trước cửa hầm để chở các tốp công nhân xuống nơi làm việc chuẩn bị lăn bánh và tôi may mắn có nhiều trải nghiệm cùng những anh thợ mỏ xuống độ sâu âm 175m so với mực nước biển. Do làm việc dưới độ sâu lớn nên quanh đường hầm có những ống nước dẫn khí khổng lồ đấu thẳng từ cửa hầm xuống tận đáy mỏ để tiếp khí thở cho công nhân. Khói bụi mịt mù, tiếng động cơ dội liên hồi nên trong giao tiếp, người ta chỉ có thể ra ký hiệu cho nhau. 

Đường hầm hun hút dẫn xuống đáy mỏ

Trong hầm mỏ, gương mặt những người công nhân nhanh chóng bị nhuộm đen, đen tới mức… nhẻm, bởi những lớp bụi than và thật khó để phân biệt người này với người kia qua những đôi mắt và hàm răng, những điểm sáng nhất trên cơ thể người thợ mỏ. Đa phần công nhân làm việc ở đây đều là những người từ tỉnh khác đến mưu sinh. 

Đứng cạnh tôi là một anh chàng đang miệt mài phá những phiến đá màu đen. Anh là Phạm Văn Sóng (quê xã Tân Kỳ, Tứ Kỳ, Hải Dương). Sóng chia sẻ rằng mình đã gắn bó với nghề thợ mỏ được 8 năm và dù quanh năm suốt tháng dưới hầm mỏ nhưng các trận cầu đỉnh cao đang diễn ra ở Brazil vẫn được anh rất quan tâm. “Hôm nay tôi làm ca đêm nhưng ngày mai lại làm ca chiều. Khoảng thời gian được nghỉ ngơi, ngoài giấc ngủ thì không thể bỏ qua các trận bóng đá được. Cũng may, giờ có internet nên vẫn xem lại được các trận tại World Cup 2014”, anh Sóng bộc bạch. 

Đêm về khuya, những người công nhân cũng đã thấm mệt nhưng khi nói về chủ đề World Cup, anh Đỗ Văn Giáp (quê Thái Thụy, Thái Bình) như bừng tỉnh: “Tiếc quá, hôm nay Argentina đá mà tôi lại phải làm. Tôi khoái Messi lắm, xem cái anh này đá chẳng bao giờ chán. Nhưng vì miếng cơm manh áo nên mình phải tạm gác niềm đam mê thôi. Ở nhà vợ con đang đợi đồng lương của mình. Cháu nó chuẩn bị vào lớp 1, cố gắng làm tăng ca kiếm thêm ít tiền để gửi về lo học phí, tiền sách vở cho con”.

Anh Đỗ Văn Giáp (phải) chia sẻ với tác giả

GÁNH NẶNG TRÊN VAI NGƯỜI THỢ MỎ
Số lượng công nhân lên đến hàng ngàn, nhưng công ty TNHH Quang Hanh vẫn bố trí đầy đủ nơi ăn, chốn ở và đặc biệt có cả những điểm sinh hoạt tập thể cho người thợ mỏ. Lúc vừa đến đây, tôi không khỏi ngạc nhiên khi giữa nơi ở của các công nhân, có rất đông thợ mỏ vừa đang tan ca say mê xem bóng đá qua chiếc tivi. Họ mới từ dưới hầm mỏ lên, quần áo lem luốc, mặt mũi đen nhẻm nhưng chưa vội về tắm rửa mà vẫn nán lại để xem nốt trận Argentina - Bỉ. 

Bỏ chiếc mũ có gắn đèn pin xuống, nhấp ngụm nước chè, chàng trai mới bước sang tuổi 20 Nguyễn Văn Tem (TP.Cẩm Phả) kể: “Mình không học giỏi như đám bạn cùng lứa nên thi đại học trượt, đành chọn nghề thợ mỏ. Nghề này vất vả nhưng thu nhập ổn định, đủ để mình lo cho bố mẹ già. 8 triệu đồng tiền lương hằng tháng cũng là con số mơ ước với mình. Đời bố mình đã gắn bó với nghề này, nay ông tuổi cao sức yếu nên mình phải có trách nhiệm nuôi dưỡng”. 

Nán lại hòa mình vào cùng trái bóng Brazuca sau mỗi ca trực

Rồi anh Tem chỉ sang người ngồi bên cạnh là anh Bùi Tuấn Hùng (Lục Ngạn, Bắc Giang) và nói: “Anh này này, nặng gánh lắm, chẳng khác nào Messi cứ phải gồng gánh ghi bàn cho Argentina đâu. Một mình đi làm công nhân mỏ nuôi 5 miệng ăn ở nhà đó”. Mắt không rời màn hình tivi, anh Hùng nhỏ nhẹ: “Ở quê tôi, kiếm việc khó lắm. Quanh năm có vài vụ vải nhưng chẳng ăn thua nên mới ra đây đi làm thợ. Xa nhà biền biệt nhưng cảm thấy đồng tiền mình làm ra có giá trị với gia đình nên vẫn cứ tiếp tục gắn bó với nghề này. Hôm trước Messi ghi bàn vào lưới Iran cũng đúng ngày tôi gửi tiền lương về cho gia đình, tự nhiên thấy phấn khởi lắm”.

Ở nơi thâm sơn cùng cốc, đời sống người thợ mỏ còn nhiều khó khăn, công việc dưới hầm lò luôn đương đầu với hiểm nguy có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng vượt trên tất cả, họ vẫn bám trụ và sau mỗi lần tan ca những người thợ mỏ lại được đắm chìm với trái bóng Brazuca và cứ mỗi lần có bàn thắng, những nụ cười giòn tan như xua tan mệt mỏi! Nụ cười người thợ mỏ vẫn thắm đượm sự hạnh phúc chẳng khác nào mẻ than đượm lửa, mang năng lượng đến từng nhà máy, xí nghiệp và cả các gia đình nữa!

Neymar làm người thợ mỏ lạnh sống lưng
Trong rất nhiều ngôi sao đang tỏa sáng tại World Cup, những thợ mỏ vẫn thích Neymar nhất. Anh Nguyễn Văn Tuấn kể: “Hôm Neymar bị rạn xương sống, tôi cứ bị ám ảnh mãi. Cái nghề này nguy hiểm lắm, tôi từng chứng kiến nhiều đồng nghiệp dính tai nạn, gãy xương sống lưng. Nhưng từ ngày về đây, điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, công tác bảo hộ rất ổn thì cũng không lo bị tai nạn hầm mỏ. Và cũng mong không có cầu thủ nào ở World Cup bị chấn thương nặng như Neymar nữa”.

BÊN LỀ... BÊN LỀ... 
Vừa làm công nhân vừa sắm vai cầu thủ
Có lượng công nhân lên đến hàng nghìn người, Công ty TNHH Quang Hanh đã xây dựng một sân bóng đá lớn làm nơi giải trí, rèn luyện sức khỏe cho anh em. Hàng năm, công ty này đều tổ chức các giải bóng đá phong trào. Do công nhân ở đây đam mê bóng đá nên vào mùa World Cup 2014, lượng người theo dõi giải nơi đây rất lớn và sau giờ làm việc, họ lại tụ tập thành từng nhóm để cùng thưởng thức các trận đấu.


Thợ mỏ cũng “dùi mài kinh sử”
Để có thể trở thành công nhân làm việc tại các công ty than ở Quảng Ninh, điều bắt buộc là phải đi học nghề trong hơn 1 năm. Hiện nay, những công ty than ở Quảng Ninh đều có các trường đào tạo công nhân và chỉ những người được cấp chứng chỉ mới có thể vào làm tại các hầm lò. Đó là quy định bởi khi làm việc dưới hầm lò, công nhân phải có kiến thức thì mới khai thác được “vàng đen” an toàn, đưa lên mặt đất, đến tay người sử dụng.

Sống nhờ hơi thở người thợ mỏ
Than Quảng Ninh là đội bóng đặc biệt ở V-League! Sân thi đấu chính của họ là sân Cẩm Phả nằm lọt giữa những dãy núi, phía trên những dãy núi đó có rất nhiều hầm mỏ. Đặc biệt, nguồn kinh phí để hoạt động của Than Quảng Ninh đều do các công ty than đóng góp. Như vậy, những vất vả của người thợ mỏ đã góp phần tạo nên sự phát triển của đội bóng được xem là hiện tượng thú vị nhất V-League 2014!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 5 điểm nhấn vòng 20 V-League 5 điểm nhấn vòng 20 V-League

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những tình huống, thông tin bên lề đáng chú ý nhất ở vòng đấu vừa qua...

  • VL U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014: Ngày quyết định! VL U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014: Ngày quyết định!

    Chiều nay (7/7), vòng loại U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014 sẽ diễn ra lượt trận cuối để xác định 4 vé còn lại dự VCK.

  • HN.T&T 3-3 ĐT.LA: “Gạch” kiên cường! HN.T&T 3-3 ĐT.LA: “Gạch” kiên cường!

    Chiều qua, sân Hàng Đẫy lại được chứng kiến một trận cầu nhiều cảm xúc khi HN.T&T tiếp ĐT.LA ở vòng 20 V-League. Trái với dự đoán về chiến thắng dễ dàng để củng cố ngôi đầu, nhà ĐKVĐ suýt nữa đã bị ĐT.LA đánh bại nếu không có bàn gỡ hoà 3-3 của Văn Quyết ở phút bù giờ.

  • Than.QN 3-4 SHB.ĐN: Rượt đuổi ngoạn mục Than.QN 3-4 SHB.ĐN: Rượt đuổi ngoạn mục

    Ít ai có thể ngờ, trong thế trận giằng co, Than.QN và SHB.ĐN lại cống hiến cho người xem một bữa tiệc bàn thắng. Dù là khách nhưng SHB.ĐN đã chơi rất ấn tượng. Sau khi mở tỷ số phút 14 do công của Valentic, đội bóng sông Hàn đã gặp đôi chút khó khăn và bị gỡ hòa ở phút 45.

  • Đồng Nai 1-3 SLNA: Khách lội ngược dòng ngoạn mục! Đồng Nai 1-3 SLNA: Khách lội ngược dòng ngoạn mục!

    Cứ ngỡ chủ nhà Đồng Nai thêm một lần nữa giành chiến thắng trước đội bóng xứ Nghệ, nhưng chỉ 20 phút cuối của trận đấu, SLNA đã có cuộc lội ngược dòng đầy ngoạn mục.

  • QNK.QN 2-3 Thanh Hóa: "Thần tài" Dincic đã lên tiếng QNK.QN 2-3 Thanh Hóa: "Thần tài" Dincic đã lên tiếng

    Hai lần vượt lên dẫn bàn Thanh Hóa nhưng lại để QNK Quảng Nam gỡ lại 2-2. Phải đợi đến phút 90+3, tiền đạo Dincic mới giúp cho đội bóng xứ Thanh đánh bại đội chủ nhà, qua đó tiếp tục duy trì vị trí trong top 3.

  • B.BD 4-1 HA.GL: Chủ nhà đại thắng B.BD 4-1 HA.GL: Chủ nhà đại thắng

    Vượt trội hơn hẳn về mọi mặt, B.DB đã không mấy khó khăn để buộc cựu vương V-League HA.GL phải nhận lấy thất bại ê chề đến 1-4 trong chuyến làm khách tại Bình Dương.

  • HV An Giang 1–1 Hải Phòng: Chủ nhà tiếc nuối! HV An Giang 1–1 Hải Phòng: Chủ nhà tiếc nuối!

    Cuộc so kè vào chiều nay (6/7) trên sân Long Xuyên với Hải Phòng là cơ hội để đội bóng HV An Giang tìm 3 điểm, nhằm mở ra hy vọng ở cuộc đua trụ hạng với đối thủ trực tiếp ĐT.LA. Thế nhưng họ đã không làm được điều ấy…

  • Văn Quyến ghi bàn thắng cuộc đời! Văn Quyến ghi bàn thắng cuộc đời!

    Cuối cùng thì sau rất nhiều đồn thổi, chiều qua (5/7) tiền đạo Phạm Văn Quyến đã tổ chức đám cưới với cô dâu Thanh Hằng. Giữa lúc World Cup và V-League đang vào giai đoạn quyết định, đám cưới của Văn Quyến vắng mặt nhiều khách quý thuộc giới quần đùi áo số nhưng người ta vẫn nhận thấy sự đầm ấm và hạnh phúc của “thằng béo” và người thân…

  • 17h00 ngày 6/7, Đồng Nai vs SLNA: Kỳ phùng địch thủ 17h00 ngày 6/7, Đồng Nai vs SLNA: Kỳ phùng địch thủ

    Trên bảng xếp hạng, Đồng Nai đang đứng ngay dưới SLNA với khoảng cách 4 điểm.

  • 17h30 ngày 6/7, Hà Nội T&T vs ĐT.LA: Giành 3 điểm và bảo toàn lực lượng! 17h30 ngày 6/7, Hà Nội T&T vs ĐT.LA: Giành 3 điểm và bảo toàn lực lượng!

    Giành ngôi đầu bảng với 2 điểm nhiều hơn B.BD mà thi đấu ít hơn đối thủ trực tiếp này 1 trận, HN.T&T đang đứng trước thời cơ rất lớn trên đường đua vô địch. Vì thế, ngoài nhiệm vụ phải thắng một ĐT.LA đang thất thế ở nhóm cuối bảng, HN.T&T còn phải bảo toàn lực lượng ở giai đoạn quyết định này.

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng

    Dù bao năm dìu dắt, cưng chiều, ra sức bảo vệ Mohamed Salah, thế nhưng ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp được đền ơn "cái tát" đau điếng sau hành động bật lại vị chiến lược gia người Đức ở trận cầu với West Ham hôm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x