Pháp “kiều” dùng World Cup để... dạy con

TRUNG DŨNG
09:21 ngày 04-07-2014
Nói về những điểm tương đồng văn hóa giữa người Việt Nam và người Pháp mà thiếu bóng đá thì quả là một thiếu sót lớn. Đối với CĐV hai nước, bóng đá không chỉ là môn thể thao đơn thuần mà nó còn là công cụ để họ thể hiện niềm tự hào về đất nước, dân tộc mình!
Pháp “kiều” dùng World Cup để... dạy con

LẤY BÓNG ĐÁ ĐỂ DẠY… VĂN 
Cách đây ít ngày, trong đêm mà ĐT Pháp đọ sức với ĐT Nigeria ở vòng 1/8 World Cup 2014, hàng trăm CĐV người Pháp đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội đổ về “điểm hẹn” là một quán bar nằm ở phố An Dương (quận Tây Hồ) để cổ vũ cho Les Bleus. Ngày thường, quán bar có chủ là cặp chồng Pháp – vợ Việt này không “tiếp” các Pháp “kiều” dưới 18 tuổi, nhất là vào buổi đêm. Nhưng ngày thầy trò HLV Deschamps ra trận thì có ngoại lệ nên trong hàng trăm CĐV Pháp tề tựu tại quán, người ta thấy không ít các fan nhí khoác trên mình chiếc áo màu lam của ĐT Pháp, sau lưng in với đủ loại số áo lẫn tên các tuyển thủ Pháp dự World Cup 2014. 

Anh Jerome - một Pháp “kiều” khoảng 23 tuổi, đang làm việc cho một tổ chức văn hóa tại Hà Nội tỏ ra thích thú khi thấy cảnh trẻ con tung tăng chạy nhảy trong bar. Anh chia sẻ với tôi về điều này theo ví von đặc trưng kiểu… nhà thơ của dân Pháp: “Đêm nay, bóng đá mang lũ trẻ đến và làm chỗ này vui như hội làng ấy nhỉ? Cả năm rồi tôi chưa nhìn thấy trẻ con Pháp đâu đấy!”.

Niềm vui vỡ òa khi ĐT Pháp ghi bàn

Khi trận đấu diễn ra, những Benzema và Pogba “nhí” không chạy nhảy nô đùa nữa mà ngồi cùng cha mẹ tập trung theo dõi diễn biến trên sân. Người Pháp có thói quen… nói không ngừng nghỉ, nên mỗi diễn biến trên sân đều được họ bàn luận liên tục và rất sôi nổi. Khoảng hơn… 200 người cùng như thế và dĩ nhiên, dù khi ấy là nửa đêm thì âm lượng phát ra từ quán vốn nằm sâu trong những con ngõ ngoằn ngoèo này vẫn đủ để làm tín hiệu báo “tọa độ” cho một số lượng không nhỏ những Pháp “kiều” tới trễ và không biết đường. 

Xem bóng đá khá ồn ào nhưng tuyệt nhiên, các CĐV Pháp không hề… chửi thề. Anh bạn Jerome lại đóng vai một nhà thuyết trình khi giải thích cho tôi: “Người Pháp chúng tôi đi đâu cũng được khen là lịch sự. Tiếng Pháp cũng là một ngôn ngữ rất đẹp, là ngôn ngữ của tình yêu! Hơn nữa, có đám trẻ ở đây nên có bói cũng không tìm ra câu chửi thề nào đâu!”. Quả là vậy, khi để ý kỹ thì thấy, thậm chí là mấy fan nhí của ĐT Pháp còn đang nghe… “giảng bài” khi những ông bố mê bóng đá dùng chính những điều liên quan đến trận đấu, đến Les Bleus để dạy con về quê hương, về nước Pháp.

Đầu trận, họ dạy mấy đứa trẻ về câu thành ngữ rất quen thuộc của người Pháp “Les grands diseurs ne sont pas les grands faiseurs” (thùng rỗng kêu to) khi nói rằng: “Les Bleus hễ cứ dự giải lớn với đội hình được báo chí tung hô, rồi HLV và cầu thủ phát biểu mạnh mồm như World Cup 2002, 2010 là y như rằng bị loại trong chớp mắt. ĐT Pháp năm nay đáng được chờ đợi vì ít ngôi sao, lại kiệm lời trước truyền thông”.

Đến cuối trận, khi ĐT Pháp đã dẫn trước 1-0 và rồi có bàn ấn định tỷ số 2-0 ở phút bù giờ, thì mấy ông bố Pháp lại quay sang “nói thành ngữ” với lũ trẻ. Lần này là câu “petit à petit l’oiseau fait son nid”, có nghĩa giống như câu tiếng Việt “kiến tha lâu cũng đầy tổ” hoặc “có chí thì nên” với ý ca ngợi chiến thắng của ĐT Pháp trước một ĐT Nigeria chơi rất khó chịu.

HẸN “CA KHÚC KHẢI HOÀN” SAU TRẬN TỨ KẾT
Khi trận đấu kết thúc, các CĐV đến từ xứ rượu vang chào nhau ra về và họ bảo rằng không cần thiết phải xem trận đấu cuối của vòng 1/8 giữa Đức và Algeria. Tất cả đều tin rằng Pháp và Đức sẽ đối đầu ở tứ kết.

Nói về trận đấu tứ kết mà bây giờ đã trở thành sự thật, anh bạn Jerome đêm đó tỏ ra hết sức tự tin: “Đức là đối thủ khiến mọi đội bóng phải e ngại, nhưng Les Bleus thì không hề sợ họ chút nào. Nhắc đến Pháp, tôi nói thật, người Đức sẽ nhớ lại không ít ác mộng trong quá khứ. Ở World Cup 1998 do nước tôi đăng cai, Đức thua tan nát đấy”.


Nghe Jerome nói thế, mấy vị “phụ huynh mê bóng đá” tỏ vẻ đồng tình rồi như một thói quen, họ lại quay sang con em mình để giảng giải. Có ông bố kể với niềm hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt về kỳ World Cup năm 1998 – giải đấu mà ĐT Pháp đăng quang nhờ thế hệ huyền thoại do HLV bây giờ của ĐT Pháp là Deschamps làm thủ quân. Jerome ở thế hệ trẻ hơn nhiều nhưng nghe đến đó cũng tỏ ra là một… nhà sử học. Anh ta dặn mấy đứa trẻ: “Trận tới, ĐT Pháp thắng Đức thì ở đây, chúng ta sẽ ăn mừng thật lớn nhé. Nhưng cũng nên nhớ, những người Đức là những người bạn đấy, đừng có gây gổ đánh nhau với họ!”.

Người Pháp tự hào vì “gieo mầm” cho tình yêu bóng đá tại Việt Nam
Đầu thế kỷ 20, người Pháp đã mang bóng đá đến Việt Nam và môn thể thao đồng đội này dần trở thành món ăn tinh thần ưa thích của người Việt. Theo Jerome - chuyên viên của một tổ chức văn hóa quốc tế tại Việt Nam thì nguyên nhân để tình yêu bóng đá nhanh chóng phát triển mạnh ở Việt Nam là: “Các trò chơi truyền thống của Việt Nam thường mang ít tính đồng đội, bóng đá lại rất đề cao điều này và nó là sự khác biệt rất lớn để đủ sức khiến người Việt Nam ở thế kỷ trước và cả ngày nay phải đam mê”.

BÊN LỀ... BÊN LỀ
Đại sứ Pháp tại Việt Nam từng “làm bóng đá”
Ngài Jean Noel Poirier - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CH Pháp tại Việt Nam là một fan bóng đá cuồng nhiệt. Ông cho biết đã từng là thành viên trong BLĐ Red Star FC, đội bóng ở ngoại ô Paris, có lịch sử lâu đời thứ hai của bóng đá Pháp (117 năm). Ở mùa giải 2013/14, CLB này giành vị trí thứ 7 chung cuộc tại Championnat National (hạng đấu cao thứ 3 của bóng đá Pháp).

CĐV Pháp phát sốt với “Zinedine Zidane”
Dù đã giải nghệ từ lâu nhưng huyền thoại bóng đá Pháp, Zinedine Zidane vẫn luôn được CĐV xứ rượu vang yêu mến. Trước thềm World Cup 2014, ca khúc mang tên “Zinedine Zidane” có nội dung ca ngợi cựu danh thủ đầu hói đã được một nhóm nhạc trình làng tại Pháp và nhanh chóng trở thành hiện tượng.

Theo thống kê, “Zinedine Zidane” được nghe nhiều nhất ở các quốc gia thuộc cộng động Pháp ngữ (Francophone), hơn cả ca khúc chính thức của World Cup 2014.

NVH Thanh Niên phát trực tiếp trận Pháp - Đức
Đêm nay, NVH Thanh Niên (Q1-TP.HCM) sẽ tổ chức tường thuật trực tiếp trận đấu tứ kết World Cup 2014 giữa Pháp và Đức để phục vụ các khán giả hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng như khách du lịch. Được biết, khán giả sẽ vào cửa tự do và đây hứa hẹn là địa chỉ “nóng” của các CĐV trong đêm 4/7 bởi Pháp cùng Đức chính là những đội tuyển được hâm mộ nhất tại Việt Nam. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x