Xứ sở của những người đàn ông mặc váy

Nguyễn Khánh
11:14 ngày 05-02-2014
Myanmar ư? Ở đó có gì ngoài hệ thống công nghệ thông tin lạc hậu, hạ tầng cơ sở nghèo nàn? Nhưng xứ sở lạ lùng này lại có một niềm đam mê cuồng nhiệt với thể thao, yếu tố Cần và Đủ cho nước chủ nhà SEA Games 27.
Xứ sở của những người đàn ông mặc váy
Dẫu sao, ấn tượng mạnh mẽ nhất đọng lại trong tôi sau chuyến đi lại là... những chiếc váy của đàn ông Myanmar và nếp bảo tồn văn hóa mạnh mẽ của đất nước này.

VẺ ĐẸP LONGYI
Cố đô Yangon - một trong những địa điểm thi đấu chính của SEA Games 27 - là đích đến đầu tiên của tôi trên hành trình khảo sát điều kiện tác nghiệp cho đoàn phóng viên báo Bóng đá. Với 15.000 kyat (khoảng 300.000 đồng) tôi rời sân bay quốc tế Yangon về trung tâm thành phố trên một chiếc Toyota đời… “Ơ kìa” và một bác tài nói tiếng Anh rất khá.

Thế là chúng tôi đã đến với Myanmar, một đất nước kỳ lạ, mới được “mở cửa” sau một quãng thời gian dài bị cấm vận nhờ những thay đổi tích cực về mặt chính trị. Xứ sở này còn được bảo tồn khá nguyên vẹn những giá trị truyền thống tuyệt vời của mình.



Bạt ngàn chùa chiền với hàng nghìn stupa (tháp) cổ kính nằm trầm mặc trong ánh hoàng hôn. Tục lệ ăn trầu có từ nghìn năm nay vẫn bỏm bẻm trên khóe miệng người dân Myanmar, dù đó là những nam thanh nữ tú đang nhoay nhoáy nghịch smartphone hay ông già bà cả đang ngồi thanh thản bên hiên chùa.

Điều kích thích sự tò mò của chúng tôi nhất chính là những tà váy của nam giới Myanmar - thứ trang phục phổ biến trong cuộc sống đời thường. Chẳng như xứ Scotland, nơi người đàn ông mặc váy ca rô, thổi kèn túi, chạy tung tăng trên mảnh đất đầm lầy. Ở nơi đó, chiếc váy ca rô chỉ còn được mặc vào những ngày lễ hội hoặc dịp trọng đại của dân Scotland.

Còn ở Myanmar, đàn ông mặc váy suốt ngày, trong lúc làm đồng, chạy xe ôm, đến công sở, trên các công trình xây dựng đang nở rộ như nấm sau mưa, và cả trong những hoạt động thi đấu thể thao. Váy là trang phục tiện lợi vô cùng của nam giới Myanmar, trong cái thời tiết nóng ẩm nơi đây.

Sự tò mò khiến tôi tìm hiểu về lịch sử chiếc váy này. Ở xứ Miến Điện khi xưa, vì tập tục văn hóa bản địa và điều kiện thời tiết, khí hậu nóng tới 400C nên người dân hầu như chỉ mặc váy cho mát. Váy cho đàn ông có tên là paso, còn váy của đàn bà được gọi là htamain.



Đến thời trở thành thuộc địa của đế quốc Anh, paso được cải tiến khá nhiều và được gọi là longyi, tương tự như loại váy sà-rông của người Malaysia và Ấn độ.

Thực chất, longyi là một miếng vải dài khoảng 2m, rộng 80cm, được may dạng hình ống, dài từ thắt lưng đến mắt cá chân. Longyi được vận bằng cách quây quanh người, thắt chéo phần trên và gài lại trước bụng. Hoạt động nhiều khiến longyi lỏng ra, người ta lại thản nhiên cởi ra, quấn lại cho chặt cho dù ở giữa phố phường.

Quấn longyi, gài điện thoại vào lưng váy, đi dép tông loẹt quẹt, nhai trầu bỏm bẻm, thoa phấn Thanaka (làm từ bột cây táo) để giữ ẩm, dưỡng da là những nét đặc trưng của đàn ông Myanmar. Longyi chính là thứ y phục của cả người giàu lẫn người nghèo trong xã hội Myanmar.

MẶC VÁY VẪN ĐÁ ĐƯỢC BÓNG

Đàn ông Myanmar diện váy longyi trong mọi sinh hoạt đời sống từ đi bộ, đạp xe, lái ô tô và cả khi đi ngủ. Hình ảnh đàn ông Myanmar bên trên mặc vest, phía dưới mặc longyi “đóng thùng” phổ biến tại các buổi tiệc, hội nghị hay trong những chiếc xe hơi sang trọng trên đường.



Mặc váy lòe xòe như thế thì làm sao mà lao động hay chơi thể thao được nhỉ? Câu hỏi đó đã tan biến hoàn toàn khi chúng tôi thâm nhập vào cuộc sống đời thường của dân chúng Myanmar. Cánh bồi bàn quấn longyi nhưng vẫn bưng đồ thoăn thoắt giữa đám đông thực khách, thỉnh thoảng lại dừng lại cởi longyi ra quấn lại cho chặt. Xe ôm, tài xế taxi, người đánh cá, nông dân, phục vụ phòng.... tất cả đều vận longyi mà không hề gặp bất tiện.

Tại thiền viện Atumashi ở Mandalay (cố đô của Myanmar từ 1859-1885), vào buổi chiều cuối ngày, chúng tôi bắt gặp hàng chục thanh thiếu niên Myanmar đang hăng say chơi bóng đá.

Tiếng hò hét huyên náo, những bước chạy huỳnh huỵch, những đường banh điệu nghệ được họ phô diễn trong trang phục thi đấu là longyi, dù có người cởi trần, có người mặc áo đấu của Tottenham.



Thấy chúng tôi đứng thị khán và chụp ảnh, các cầu thủ nhí càng thêm phần hưng phấn. Tà longyi phấp phới theo từng đường bóng. Cũng xoạc, cũng tung người volley, cũng phạm lỗi và tranh cãi. Kết quả là đội có cậu bé mặc áo Tottenham thất bại 1-2.

- Tại sao cháu mặc áo đấu của Tottenham? - chúng tôi hỏi thông qua người phiên dịch.
- À, tại cháu thích Gareth Bale.
- Mặc longyi đá bóng có khó chịu không, có hay bị ngã không ?
- Rất thoải mái ạ. Còn hơn mặc quần đùi ấy chứ?
- Thế có bao giờ đang đá bóng thì bị tụt váy không ?
- Không, chỉ trừ khi bị đối phương kéo váy.

Chúng tôi cùng bật cười vì tình tiết ấy. Cuộc hội thoại ngắn ngủi kết thúc chóng vánh, vì cậu bé phải về dọn hàng cho bố mẹ - một cửa hàng nhỏ bán đồ lưu niệm cạnh chùa Shwenandaw. Những ánh tà dương cuối cùng đã tắt trên mái chùa dát vàng.
Hình ảnh đất nước Myanmar với những người đàn ông vận longyi đã trở nên thân thiết với chúng tôi, những lữ khách Việt Nam.

Trong hành lý trở về sau chuyến khảo sát, một tấm longyi cổ truyền của người Myanmar đã đồng hành cùng với chúng tôi. Nếu bạn có bắt gặp hình ảnh vài gã trai vận váy ngồi uống bia hơi vỉa hè ở Hà Nội. Đừng ngạc nhiên, hãy vào đây uống bia và nói chuyện về longyi với chúng tôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Giải mã kỳ tích của Ánh Viên Giải mã kỳ tích của Ánh Viên

    Kình ngư 17 tuổi này thực sự là báu vật của môn bơi Việt Nam bởi đến kỳ tích lịch sử giành 3 tấm HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games cũng chưa khiến thầy trò Ánh Viên hài lòng. Ngoài tố chất đặc biệt, điều giúp cho tài năng có sải tay dài 1m 99 này cất cánh chính là 2 năm tại Mỹ với chế độ ăn và tập quá khủng khiếp cho VĐV Việt Nam.

  • Tiền vệ Nguyễn Minh Châu: “Lo cho Hải Phòng trước, cưới vợ sau” Tiền vệ Nguyễn Minh Châu: “Lo cho Hải Phòng trước, cưới vợ sau”

    Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã chính thức rút lui khỏi vai trò nhà tài trợ của bóng đá Hải Phòng. BĐ&CS đã có cuộc trao đổi cùng tiền vệ Nguyễn Minh Châu, người được xem như biểu tượng của đội bóng đất Cảng, xung quanh chủ đề này và cả những tâm sự riêng tư chưa từng được thổ lộ của anh.

  • Chủ công bóng chuyền Đỗ Thị Minh: Hành trình khó tin của “Ngôi sao chân ngắn” Chủ công bóng chuyền Đỗ Thị Minh: Hành trình khó tin của “Ngôi sao chân ngắn”

    Trong số 3 tuyển thủ nữ đầu tiên của bóng chuyền Việt Nam xuất ngoại du đấu, Đỗ Thị Minh là chủ công duy nhất được đội đương kim vô địch Thái Lan chọn đích danh với mức lương cứng lên tới 100 triệu đồng/tháng.

  • Chuyện Tết nhất với dân thể thao Chuyện Tết nhất với dân thể thao

    Cái Tết đối với dân thể thao luôn gắn với huy chương, với tiền thưởng là thành quả kết đọng cho cả năm tập luyện thi đấu hết mình. Năm nay, nhờ thành công của SEA Games 27 nên hầu hết các tuyển thủ quốc gia sẽ có một cái Tết rất vui và rất tươm. Nhưng phía sau đó còn có những nỗi chạnh lòng đến xót xa.

  • Bí mật sau những cái tên lạ Bí mật sau những cái tên lạ

    Người hâm mộ đã ngỡ ngàng khi những cái tên cực "dị" được xướng lên tại VCK giải U17 Quốc gia báo Bóng Đá - Cúp Thái Sơn Nam 2013.

  • Chủ tịch LĐBĐ TP HCM Trần Anh Tú: Đặt trọn niềm tin vào tương lai Futsal Chủ tịch LĐBĐ TP HCM Trần Anh Tú: Đặt trọn niềm tin vào tương lai Futsal

    Mặc dù không thể đánh bại Thái Lan trong cả 2 trận chung kết nam và nữ tại SEA Games 27, nhưng futsal Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt trong thời gian qua. Góp công lớn trong sự vươn mình ấy là ông Trần Anh Tú, chủ tịch HĐQT công ty TNHH TM Thái Sơn Nam, chủ tịch LĐBĐ thành phố Hồ Chí Minh.

  • Quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: “Bóng đá Việt Nam sẽ có sức sống mới!” Quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: “Bóng đá Việt Nam sẽ có sức sống mới!”

    “Bóng đá Việt Nam đang ở những khúc cua khó khăn nhưng tôi tin rằng, nền bóng đá chúng ta sẽ có sức sống như một mùa Xuân. Thậm chí, tôi có niềm tin, bóng đá Việt Nam sẽ là một chú ngựa phi nước đại trong năm Giáp Ngọ”

  • Nuôi dưỡng ngọn lửa bóng đá trẻ Nuôi dưỡng ngọn lửa bóng đá trẻ

    Khi tờ báo này đến tay các bạn, cũng là thời khắc khép lại năm Quý Tỵ 2013, đón chào năm mới Giáp Ngọ 2014. Mười hai tháng sôi động của đất nước, của bóng đá Việt Nam đã trôi qua...

  • Thư gửi cầu thủ bóng đá Thư gửi cầu thủ bóng đá

    Năm 2014 là năm của loài Ngựa, được Thượng đế giao phó trách nhiệm cai quản trần thế thay nhiệm kỳ của loài Rắn. Vốn dòng ưa hoạt động, thích chơi thể thao, nên khi vừa nhậm chức, Ngựa Giáp Ngọ liền thảo thư gửi cánh cầu thủ bóng đá như một lời nhắn nhủ chí tình!

  • ĐT bóng đá nữ Việt Nam: Động lực từ Mandalay ĐT bóng đá nữ Việt Nam: Động lực từ Mandalay

    Ở Mandalay có một truyền thuyết rằng, khi Đức Phật cùng thị giả Ananda tới vùng Mandalay đã nói với chúng sinh rằng: “Mỗi giọt nước mắt đến từ tận cùng của khổ đau, của mất mát rớt xuống sẽ hóa thành những bông hoa mang điềm lành. Và những điềm lành ấy sẽ ban phước về sau cho tất cả”.

  • Cầu thủ xứ Nghệ máu mê kinh doanh: Khi đam mê không chỉ là bóng đá Cầu thủ xứ Nghệ máu mê kinh doanh: Khi đam mê không chỉ là bóng đá

    Bóng đá là một nghề đem lại thu nhập cao, giúp nhiều cầu thủ có cuộc sống sung túc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn háo hức với chuyện kinh doanh làm giàu để chứng tỏ mình vừa đá bóng giỏi, vừa thạo kiếm tiền.

  • Những kỷ lục để Real Madrid phá mùa này Những kỷ lục chờ Real Madrid phá mùa này

    Real Madrid đã gần như chắc chắn giành chức vô địch La Liga thứ 36 trong lịch sử của mình. Nhưng người Madrid còn hướng tới một loạt kỷ lục khác nữa...

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x